ภาษามือกับผู้ปกครอง


ปัญหาหนึ่งของเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ไม่ว่าจะเป็นเด็กหูตึง เด็กหูหนวก คือ การสื่อสารกับผู้ปกครอง เนื่องจากผู้ปกครองหลายท่านอาจจะรู้สึกว่า "การที่จะต้องมาเรียนรู้ภาษามือ" เป็นความยุ่งยาก เสียเวลา (ไม่มีเวลา) แต่จริงๆ แล้ว "การสื่อสาร" นับเป็นหัวใจสำคัญของครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารด้วยท่าทาง วาจา ดังนั้นหากบุตรหลานของท่านมีปัญหาจาก "ความบกพร่องทางการได้ยิน" จึงเป็นหน้าที่ที่พ่อ แม่ ญาติพี่น้อง ควรใส่ใจกับ "การสื่อสาร" รูปแบบใหม่นี้เพิ่มเติม เพื่อให้ปฏิสัมพันธ์ระหว่างท่านกับเด็ก เป็นไปได้อย่างเหมาะสม 

การสื่อสารด้วยภาษามือ ไม่ใช่สิ่งยุ่งยาก การศึกษาท่าภาษามือง่ายๆ ก็ทำให้ "เด็ก" หรือ "บุตรหลาน" ของท่านสัมผัสถึงความรักที่ท่านให้ได้อย่างแน่นอน

นอกจากการสื่อสารด้วยภาษามือ การเขียน การพูดช้า สั้นๆ ย้ำๆ เพื่อให้เด็กอ่านริมฝีปาก ก็เป็น "รูปแบบของการสื่อสารที่จำเป็น" เช่นกัน

เฉพาะภาษามือก่อน ขอเสนอแนวทางการเรียนรู้ง่ายๆ ดังนี้ ภาษามือพื้นฐาน มักจะมีท่าทางจากธรรมชาติ ไม่ยากในการเรียนรู้ เช่น อวัยวะ ก็สามารถชี้ไปยังตำแหน่งจริงของอวัยวะนั้นๆ ได้เลย 

เช่น หัว ก็ชี้ที่หัว หู ก็ชี้ที่หู ปาก ก็ชี้ที่ปาก

นอกจากการชี้ที่ตำแหน่งอวัยวะบนร่างกาย การเลียนแบบวัตถุรูปทรงในธรรมชาติ ก็เป็นรูปแบบของภาษามือง่ายๆ เช่นกัน 

เช่น เวียนหู ก็นำมือลักษณะขยุ้มไปหมุนๆ บนหัว 



หรือ ภาษามือแตงโม โดยปกติคนเราจะใช้นิ้วดีดที่ผิวของแตงโม ดังนั้นท่าภาษามือแตงโม ก็คือ


หรือภาษามือกล้วย ดูออกไหมครับ ว่าทำอย่างไร ไม่ยากเลย ก็มีที่มาจากการใช้นิ้วปลอกเปลือกกล้วยนั่นเอง


หวังว่า แนวทางการเรียนรู้ศึกษาภาษามือง่ายๆ คงช่วยให้พ่อแม่ ผู้ปกครอง หันมาศึกษาและใส่ใจลูกหลานที่มีความบกพร่องทางการได้ยินได้นะครับ


รูปภาพจาก : หนังสือภาษามือไทย สมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย

หมายเลขบันทึก: 535171เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2013 12:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2013 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมเคยพยายามเรียนภาษามือเพื่อทำวิจัยในเด็กหูหนวก พอไม่ได้ใช้นานๆก็ลืมนะครับ ขอบคุณมากครับที่ช่วยเพิ่มความรู้ใน CoP กิจกรรมบำบัด

ปัญหาหนึ่งที่ผู้ปกครองมักจะรู้สึกว่าภาษามือยากคือ ไปฝึกภาษามือประดิษฐ์ แทนที่จะฝึกภาษามือธรรมชาติ และไม่ได้รับการแนะนำ "ที่มาของภาษามือธรรมชาติ" ว่ามาอย่างไร .. ซึ่งหากทราบที่มา จะทำให้จับได้ง่ายขึ้นครับ

สวัสดีค่ะพี่ ดิฉันกำลังเรียนอยู่วิทยานิพนธ์ของการศึกษาสามารถในการสื่อสารโดยใช้ภาษามือผู้ปกครองของลูกหูหนวกปัญหาหนึ่งที่ผู้ปกครองไม่สามารถสื่อสารกับลูกหูหนวกมักจะรู้สึกว่าภาษามือยากคือ ไปฝึกภาษามือประดิษฐ์ แทนที่จะฝึกภาษามือธรรมชาติ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท