สุดยอดใบไม้ไทยที่กินได้ดีแถมมีฤทธิรักษาโรค


ธรรมชาตินั้นมันให้พิษมามันก็ให้ผักอื่นๆ มาล้างพิษกันเสมอแหละ ไม่งั้นสมดุลธรรมชาติมันอยู่ไม่ได้หรอก

๕ มหาผักยิ่งใหญ่แห่งผืนดินไทย

ขี้ยอแคถินขมิ้นชะพลู...กำเดียวรอด

ผมขอนำเสนอสุดยอดอาหารไทยมารวมเป็นหนึ่งเดียว ใครกินบ่อยๆ  (เจ็ดวันกินสักเท่าลูกหัวเข่า)   เชื่อว่าน่าจะมีธาตุอาหารครบถ้วน  (ใช้เป็นอาหารของทหารราบที่ต้องแบกอาหารเบาๆเข้าไปอยู่สนามรบนานๆ ก็ได้นะ จะทำให้กินน้อย แต่มีแรงรบดี) 

ตามข้อมูลดิบของกองโภชนาการ กรมอนามัย  ผมเห็นว่าใบขี้เหล็กเป็นสุดยอดอาหาร ให้พลังงานสูงมาก  มีสารอาหารทุกหมู่สูงอย่างเหลือเชื่อ วิตามินแร่ธาตุก็เพียบ ขนาดเบต้าแคโรทีน ยังสูงกว่า แครอทที่ว่าสูงๆ เสียอีก  ...แถมปลูกง่าย ใบดก 

ตำรับยาโบราณไทย มีสรรพคุณว่าเป็นยารักษาเบาหวาน  มีรายงานด้วยวาจาว่า คนไข้หลายรายเอาไปกินแล้วเบาหวานหายจริงๆ ด้วย แต่ตับเสื่อมด้วยฤทธิข้างเคียง (หมอแม่ พะยอม บูรณสิน แห่งโคราชเล่าให้ผมฟัง) 

ทำให้ “หมอถาง” เอามาเก็บคิด  ผสมผสานกับสิ่งที่ได้ยินได้ฟังมา  โดยเฉพาะหลวงพ่อบุญเลื่อน แห่งวัดป่านางเหริญ (ซึ่งเป็นพระอาจารย์ของผมสมัยบวช)  ที่สอนว่า ถ้าหลงป่าหาอะไรกินไม่ได้ให้กินใบไม้ยี่สิบอย่างผสมกันรับรองว่าไม่ตาย เพราะท่านเคยทดลองกินแบบนี้มาหนึ่งปีเต็ม 

แต่นี่ของมันกินได้อยู่แล้ว ไม่ได้มีพิษเฉียบพลันอะไรหนักหนา  เราก็ลดจาก ๒๐ มาเหลือสัก ๕ อย่างก็พอ  มันจะได้ล้างพิษกันเอง  เพราะธรรมชาตินั้นมันให้พิษมามันก็ให้ผักอื่นๆ มาล้างพิษกันเสมอแหละ ไม่งั้นสมดุลธรรมชาติมันอยู่ไม่ได้หรอก

และ๔  อย่างที่เพิ่มเข้ามานี้  (เว้นขมิ้น) ล้วน  “มหาใบ”  ทั้งสิ้น  กล่าวคือ พลังงาน ธาตุอาหารสูงทั้งสิ้น  ครบทุกหมู่  ไม่ว่าโปรตีน  คาร์โบ  ไขมัน เกลือแร่ วิตามิน   (อ้างอิงจากข้อมูลของกองโภชนาการ กรมอนามัย)   บางหมู่พร่องไปบ้าง แต่อีก ๔ ผักที่เหลือก็มาช่วยเติมเต็ม 

๕อย่างนี้ คือ....... (ใบ)ขี้(เหล็ก)  (ใบ)ยอ   (ใบ)แค  (กระ)ถิน  ขมิ้น  (ชะ)พลู 

ที่ผมใส่ขมิ้นเข้าไปนั้น ว่าไปแล้วกลอนพาไป มันทำให้คล้องจองดี  แต่ยังมีเคล็ดและข้อมูลอีกหลาย

ใบสี่อย่างนี้สีเขียวหมดเลย  เลยเอาเหลืองขมิ้นมาถ่วงสีเสียหน่อย  เป็นเคล็ด  นอกจากนี้ขมิ้นยังเป็นยาแก้สรรพโรคในตัวอยู่แล้ว อีกทั้งยังฆ่าเชื้อได้ดีมาก  การถ่วงดุลอีกอย่างคือ มันเป็นหัว ในขณะที่ทีเหลือเป็นใบหมดเลย

เอา ๕ อย่างนี้มาโขลกตำปนกัน  ตากแห้งเก็บไว้กินได้เรื่อยๆ แล้วแต่จะเอามากินอย่างไร  เช่น ผสมแกงเลียง ผักตำลึง (ตำลึงก็มีสารอาหารสูงมากเช่นกัน)  แกงป่า 

พวกเป็นเบาหวาน หาทางอะไรไม่ได้จริงๆ  ลองอาหารยาขนานนี้ดูนะครับ  ขี้เหล็กรักษาได้อยู่ แล้วอีก ๔ อย่างน่าจะช่วยบรรเทาพิษต่อตับได้  ใบชะพลูนั้นว่าไปแล้วก็มีพิษนะ กินมากๆ ไม่ดี  แต่กินกับขี้เหล็กอาจล้างพิษกันเอง


หนูลองยายกมือขึ้น 


...คนถางทาง (๕ เมษายน ๒๕๕๖)


ปล.. วันนี้กระแสอาหารเสริมกำลังมาแรง  เอา ๕  มหาผักไทยไปอัดเม็ดขายดีไหม  ถ้าเอาขมิ้นออก  จะเปลี่ยนเอาตำลึงเข้าไปแทนก็ได้   


หมายเลขบันทึก: 532320เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2013 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2013 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อาจารย์ไม่เพิ่มใบมะรุมเข้าไปอีกหรือคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท