DPP Thailand : Site visit นครพนม (1)


การที่เราได้พบปะกับคนทำงาน ฟังและดูระบบการทำงานของชาวธาตุพนมแล้ว รู้สึกเบาใจว่าในขั้นตอนของการคัดกรอง OGTT ที่นี่ไม่น่าจะมีปัญหา

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2556 ดิฉันและ ศ.นพ.วิชัย เอกพลากร ไปเยี่ยมทีมจังหวัดนครพนมด้วยกัน เราออกเดินทางจากดอนเมืองด้วยสายการบินนกแอร์ในเวลา 07.40 น. คุณเอนก ภก.เอนก ทนงหาญ และอ๊อฟ วัชชิระ หล้าคำแก้ว ไปรับที่สนามบินนครพนม อ๊อฟใส่เสื้อสีส้มของเครือข่ายเบาหวาน บอกว่าเพื่อให้กำลังใจอาจารย์วัลลา (ซาบซึ้งจัง)

ถนนในเมืองนครพนมค่อนข้างว่าง ไม่ค่อยมีรถราวิ่ง เราแวะกินอาหารเช้าในเมือง เป็นอาหารญวน ตรงข้ามร้านแถวนี้เป็นโรงภาพยนต์เก่าแก่ แต่ยังฉายภาพยนต์ได้อยู่ 

ไปชมแม่น้ำโขงแถวที่มีป้ายสุดเขตแดนสยาม ฝั่งตรงข้ามถนนคือตลาดอินโดจีน วันนี้แดดจ้าจริงๆ



สุดเขตแดนสยามที่ริมแม่น้ำโขง


เราแวะที่ รพ.สต.นาถ่อน สถานที่กว้างขวาง ช่วงสายๆ ไม่เห็นความวุ่นวายของผู้มาใช้บริการ เราได้พูดคุยกับทีมงานของ รพ.สต. ได้รู้ว่าตำบลนาถ่อนเป็นตำบลใหญ่ที่สุด ที่นี่ทำงานอื่นร่วมกับสถาบันการศึกษา เช่น มหาวิทยาลัยนครพนมด้วย ได้รู้เรื่องการใช้ “ปิงปอง 7 สีหรือปิงปองชีวิต” ในการดูแลผู้ป่วยเบาหวานซึ่งทีมธาตุพนมนำมาประยุกต์เป็นแถบสีสติกเกอร์แทน เรามีข้อสงสัยเรื่องการกำหนดจุดตัดของระดับน้ำตาลในเลือดในแต่ละสี แต่ไม่ใครรู้คำตอบ



ที่ รพ.สต.นาถ่อน


รพ.สต.ที่เราแวะเยี่ยมก่อนไปกินอาหารกลางวันคือ รพ.สต.แสนพัน เจ้าหน้าที่ที่ให้การต้อนรับยิ้มแย้มแจ่มใสและเป็นตัวอย่างที่ดีด้านสุขภาพคือสามารถลดน้ำหนักของตัวเองได้ด้วยอาหารและการออกกำลังกาย



ที่ รพ.สต.แสนพัน

คุยกับคุณเอนกและอ๊อฟ ได้รู้ว่าจังหวัดนครพนมมีการใช้ระบบคลังข้อมูลโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ใช้โปรแกรม Chroniclink (ต้นกำเนิดอยู่ที่จังหวัดพัทลุง จังหวัดมุกดาหารนำมาใช้และเผยแพร่) ดึงข้อมูลจาก JHCIS และ HOSxP สามารถแสดงรายละเอียดข้อมูลทั้งรายคนและภาพรวมได้ เราได้ดูการทำงานของระบบนี้ที่ รพ.สต. แสนพันและที่ รพร.ธาตุพนม

ระบบคลังข้อมูลฯ นี้มีประโยชน์มาก คุณเอนกได้ใช้ในการค้นหากลุ่มเป้าหมายที่จะเชิญชวนมาทำ OGTT และอ๊อฟได้คิดวิธีการเชิญชวนกลุ่มเป้าหมายที่ได้ผล โดยออกหนังสือราชการมีลายเซ็นของผู้อำนวยการ รพร.ธาตุพนม ด้วย สัปดาห์ที่แล้วทั้ง 4 รพ.สต. คัดกรอง OGTT ในกลุ่มเป้าหมายจำนวน 719 คน ที่มากที่สุดคือ ศสม.ธาตุพนมที่ทำ OGTT ที่ รพร.ธาตุพนมในวันเดียว 314 คน (จากที่เชิญไป 480 คน) พี่วร คุณวรณี ณ หนองคาย หัวหน้าฝ่ายการพยาบาล รพร.ธาตุพนม เกณฑ์คนมาช่วยหลายสิบคน งานเสร็จภายในครึ่งวัน



อาหารกลางวันที่ร้านของคุณน้อย ริมแม่น้ำโขง


ช่วงบ่ายเราไปที่ ศสม. ธาตุพนม ซึ่งเป็นที่ทำงานใหม่ของคุณเล็ก มณีวัชราภรณ์ ตังควานิช และอ๊อฟ สถานที่ยังเล็กๆ อยู่ รอการขยายในเร็ววันนี้ 



ที่ ศสม.ธาตุพนม


ต่อจากนั้นจึงไปพูดคุยกับ นพ.มนู ไชยวงศ์โรจน์ พี่วร และคุณตุ๊กตา อุทัยวรรณ ผดุงสิทธิธรรม ที่ รพร.ธาตุพนม




ที่ รพร.ธาตุพนม


การที่เราได้พบปะกับคนทำงาน ฟังและดูระบบการทำงานของชาวธาตุพนมแล้ว รู้สึกเบาใจว่าในขั้นตอนของการคัดกรอง OGTT ที่นี่ไม่น่าจะมีปัญหา

เราออกจาก รพร.ธาตุพนมเมื่อประมาณ 16.00 น. ด้วย SWIFT ของภรรยาคุณเอนก (รถของคุณเอนกเข้าอู่ซ่อม เพราะขับไปชนบล็อกกั้นถนน) แวะไหว้พระธาตุพนม ซื้อกาละแมเจ้าอร่อย ก่อนมุ่งหน้าไปจังหวัดสกลนครเพื่อขึ้นเครื่องบินนกแอร์เที่ยวบินเวลา 20.35 น. กลับกรุงเทพฯ



พระธาตุพนม


สองข้างทางจากนครพนมไปสกลนครมีท้องทุ่งที่เกี่ยวข้าวเสร็จแล้ว มองเห็นหมอกควันบางๆ ไม่รู้ว่ามาจากไหน 



ข้างทางจากนครพนมไปสกลนคร


ถึงสกลนครเกือบ 18 น. คุณเอนกพาแวะไปไหว้พระธาตุเชิงชุมก่อนที่จะไปกินอาหารเย็น



วัดพระธาตุเชิงชุม สกลนคร


เที่ยวบินขากลับเป็นเครื่องบินใบพัดลำเล็กๆ บินเสียงหึ่งตลอดทาง ถึงสนามบินดอนเมืองเกือบ 22 น.

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 531699เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2013 17:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2013 19:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อากาศดีจริงๆ ค่ะ ริมโขง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท