Pāḷi bhāsā


Pāḷi bhāsā



คำอธิบาย และเอกสารประกอบของ อ.สิริ เพ็ชรไชย ป.ธ.๙ อธิบายความว่า "ปาฬิ" ที่หมายถึงพระไตรปิฎก เป็นรูปการเขียนคำศัพท์ในภาษาไทยที่ถูกต้อง ตามรูปศัพท์ที่พบในพระไตรปิฎก อักษรขอม ใบลาน และในการพิมพ์พระไตรปิฎกอักษรสยาม ในสมัย ร.๕ และยังรวมถึงการเรียนการสอนของประเทศพม่าด้วยก็ใช้คำว่า "ปาฬิ"

อ.สิริ เพ็ชรไชย ป.ธ.๙ ท่านประธาน​กองทุน​สน​ทนาธัมม์​นำ​สุข ม.ล. มณีรัตน์ บุนนาค ​ใน​พระ​สังฆ​รา​ชูป​ถัมภ์สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก​ ​ตั้งแต่​ ​พ​.​ศ​.​ ​2543​-2553 ท่าน​เป็น​ผู้​วาง​นโยบาย​การ​ตรวจ​ทาน​ และ​การ​จัด​พิมพ์​พระ​ไตรปิฎก​อักษร​โรมัน​ ​ฉบับ​มหา​สังคายนา​สากล​นานาชาติ​ ​พ​.​ศ​.​ ​2500​ ​พิมพ์​เป็น​อักษร​โรมัน​ ​โดย​กองทุน​สน​ทนาธัมม์​นำ​สุขฯ​ ​ใน​พระ​สังฆ​รา​ชูป​ถัมภ์ฯ​ ​ ใน​ปี​ ​พ​.​ศ​.​ ​2548​ ท่านเป็นหนึ่งใน​คณะผู้​กราบทูล​อัญเชิญ​สมเด็จ​พระเจ้า​พี่​นาง​เธอ​ ​เจ้า​ฟ้า​กัลยาณิ​วัฒนา​ ​กรม​หลวง​นราธิวาส​รา​ชน​ค​ริ​นท์​ ​เสด็จ​จาริก​ไป​พระราชทาน​พระ​ไตรปิฎก​สากล​อักษร​โรมัน​แก่ประธานาธิบดี​แห่ง​สาธารณรัฐ​สังคมนิยม​ประ​ชาธิป​ไตย​แห่ง​ศรี​ลังกา​เป็น​ปฐมฤกษ์​ ​ เมื่อ​วัน​ที่​ ​6​ ​มีนาคม​  พ​.​ศ​.​ 2548​ ​

อาจารย์​สิ​ริฯ​ ​ได้​เป็นต้น​แบบ​ใน​การ​บันทึก​เสียง​ปาฬิ ใน​พระ​ไตร​ปิฎก​ปาฬิ​อักษร​โรมัน​ โดย​ดำเนิน​ตาม​การ​ศึกษา​วิธี​สวด​สังวัธยาย​ปาฬิ​ที่​ได้​รับ​สืบทอด​จาก​สมเด็จ​ พระ​วัน​รัต​ ​(​เฮง ​เขม​จารี)​ ​และ​พระ​พิมล​ธรรม​ (​ช้อย​ ​ฐาน​ทตฺต​เถร)​ ​ณ​ ​วัดมหาธาตุ​ยุว​รา​ชรังสฤดิ์​ ​ซึ่ง​ทั้ง​สอง​ท่าน​ได้​รับ​การ​สืบทอด​มา​จาก​สมเด็จ​พระ​วัน​รัต​ ​(​ฑิต​)​ ​ซึ่ง​เป็น​พระ​ราชา​คณะ​มหา​นิกาย​องค์​เดียว​ใน​การ​ตรวจ​ชำระ​พระ​ไตร​ปิฎกปาฬิ อักษร​สยาม ใน​สมัย​รัชกาล​ที่​ ​5​ ​นอกจาก​นี้​อาจารย์​สิริฯ ​​ยังได้​เคย​ศึกษา​กับ​อาจารย์​ปลั่ง​ ​บุญศิริ​ ​(​ป​.​ธ​.​9​)​ ​อาจารย์​วิเชียร ​บำรุง​ผล​ (​ป​.ธ.9​)​ ​และ​อาจารย์​จำลอง​ ​อิน​ท​วัฒน์​ ​(​ป​.​ธ​.​3​)​ ​

อาจารย์​ สิ​ริฯ​ ​สอบผ่าน​เปรียญธรรม​ ​9​ ​ประโยค​เป็น​คน​แรก​ใน​รัชกาลที่ 9 และเป็น​ผู้​เชี่ยวชาญ​ในด้านภาษาปาฬิ สามารถ​อ่าน​พระ​ไตร​ปิฎก​ปาฬิ​ ​อักษร​โรมัน​ ​อักษร​ขอม​ ​และ​อักษรพม่า​ได้​เป็น​อย่าง​ดี​ ในปี พ.ศ. 2550 อาจารย์สิริฯ ​ได้​รับ​ปริญญา​ดุษฎี​บัณฑิต​กิตติมศักดิ์์ทาง​ปาฬิ​ ​เป็น​คน​แรก​ ​แห่ง​มหาวิทยาลัย​มหา​จุฬา​ลง​กรณ​ราช​วิทยาลัย



 อาจารย์​สิ​ริ เพ็ชรไชย  ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2555 ณ โรงพยาบาลศิริราช 
งานพระราชทานเพลิงศพ ณ วัดสระเกศ ในวันนี้ วันเสาร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2555 เวลา 16.30 น.

ในการนี้ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา 

ประธานการจัดพิมพ์พระไตรปิฎกปาฬิ จุลจอมเกล้าบรมธัมมิกมหาราช ฉบับอ้างอิงสากล 2554 
โปรดให้ พันเอก สมนึก สีสังข์ เชิญดอกไม้จันทน์มาประทานด้วย

Master Siri Petchai, eminent Tipiṭaka scholar passed away on January 1, 2012. 

Royal sponsored Cremation rite will be at Wat Saket in Bangkok.


Credit : กองทุนสนทนาธัมม์นำสุข ท่านผู้หญิง ม.ล.มณีรัตน์ บุนนาค;
โครงการพระไตรปิฎกสากลอักษรโรมัน;
มูลนิธิพระไตรปิฎก;
http://www.flickr.com/photos/dhammasociety/

หมายเลขบันทึก: 531399เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2013 14:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2013 14:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์​ สิ​ริฯ​ ​สอบผ่าน​เปรียญธรรม​ ​9​ ​ประโยค​เป็น​คน​แรก​ใน​รัชกาลที่ 9.... ท่านอาจารย์ เก่งมากๆๆ นะคะ .... ขอบคุณบทความดีดีนี้มาก นะคะ 

ขอบคุณค่ะ แต่น่าเสียดายนะค่ะ ท่านไม่อยู่ได้สอนอีกแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท