ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

เติมไฟในการทำงาน


เติมไฟในการทำงาน

โดย..ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

www.drsuthichai.com

  เพิ่มมิตร พิชิตโอกาส คนที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน มักมีองค์ประกอบหลายอย่าง แต่มีองค์ประกอบที่สำคัญองค์ประกอบ 1 คือ เรื่องของการมีเพื่อนมาก การรู้จักคนมากๆ เพราะการรู้จักคนมากๆคือโอกาสในการทำงานหรือการทำธุรกิจ ดังจะเห็นได้จากหลายๆคนมักไปอบรม ไปเรียนต่อ ไปสัมมนา ไปทำกิจกรรมต่างๆ เช่น เล่นกีฬา การไปร่วมทำบุญ การเข้าชมรม สมาคม สโมสร ฯลฯ ก็เพื่อที่จะได้มีโอกาสรู้จักคนให้มากขึ้น

  ผูกมิตร พิชิตงาน หลายคนมีเพื่อนมาก แต่เมื่อคบไปนานๆ เพื่อนก็ลดน้อยลง จึงหันไปหามิตรใหม่ๆอยู่เรื่อยๆ สาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนไม่อยากจะคบเราก็คือ การที่ไม่รู้จักผูกมิตรนั้นเอง ซึ่งเทคนิคของการผูกมิตรมีอยู่หลายเทคนิค เช่น การชม เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง เมื่อปรากฏกับผู้ใด ผู้คนก็มักจะชื่นชอบคนๆนั้น , ยิ้ม เมื่อเรายิ้มบ่อยๆ ยิ้มมากๆ ผู้คนก็มักที่จะอยากคบกับเรา อยากเข้ามาทักทายเรา , พูดจาดี มีปิยวาจา คนที่พูดแล้ว เกิดประโยชน์ พูดในด้านดีๆ ไม่พูดหยาบคาย ไม่พูดประชด ไม่พูดให้ร้ายใครผู้คนมักจะชื่นชอบ , มีมนุษย์สัมพันธ์ บุคคลที่มีมนุษย์สัมพันธ์มักมีเพื่อนมาก เพราะคนที่มีมนุษย์สัมพันธ์ มักเป็นที่เข้าใจคนอื่นๆได้ดี เป็นต้น

  ลดการโต้เถียง เพื่อพิชิตมิตร การโต้เถียง หากว่าหลีกเลี่ยงได้ก็ควรหลีกเลี่ยง เพราะการโต้เถียง มักทำให้มิตรภาพขาดลง เพราะน้อยคนนัก ที่จะโต้เถียงกันอย่างสงบ ไม่ใช้อารมณ์ในการโต้เถียง อีกทั้งหากพวกเราลองสังเกตดู เมื่อเราโต้เถียงคนอื่นๆ ชนะบ่อยๆ เข้า เพื่อนของเราก็มักจะลดน้อยลง หรือ หนีจากเราไป

  เพิ่มงาน โดยการรู้จักบริหารเวลา เมื่อเรารู้จักบริหารเวลา ปริมาณงานของเราก็จะเพิ่มมากขึ้น คุณภาพของงานของเราก็จะดีขึ้น เรามีเวลาเหลือที่จะทำกิจกรรมอื่นๆ ได้มากยิ่งขึ้น ความเครียดความกดดันก็จะลดลง

  ฝึกคิด ฝึกตัดสินใจ การทำงาน การใช้ชีวิต เราต้องยอมรับกันว่า เราไม่สามารถหลีกหนีการตัดสินใจไปได้เลย ยิ่งถ้าหากพวกเราเป็นนักบริหาร การตัดสินใจก็มักจะมากขึ้นเป็นลำดับไป เทคนิคการตัดสินใจที่ดี เราควรที่จะต้องหาข้อมูลให้มากขึ้น เราควรหาทางเลือกให้มากขึ้น เราควรพิจารณาข้อดีข้อเสียของแต่ละทางเลือก แล้วค่อยตัดสินใจ การตัดสินใจของเราก็จะดีกว่าเดิมเป็นอันมาก ความผิดพลาดก็จะลดน้อยลง

  หัดกล่าวคำว่า “ ขอบคุณ ” คำเพียง 2 คำ สามารถสร้างความประทับใจแก่ผู้ฟังเป็นอันมาก เพราะคนที่คอยให้ความช่วยเหลือเรา เขาอยากได้ยินคำๆนี้ ซึ่งการกล่าวคำว่า “ ขอบคุณ” ที่ดี เราจำเป็นจะต้องมองหน้าคนที่เราต้องการ “ขอบคุณ” ในขณะที่พูด  , ควรขอบคุณด้วยความจริงใจและควรฝึกใช้อย่างสม่ำเสมอ

   ควรฟัง มากกว่าพูด ในการสนทนากัน เราควรที่จะเป็นผู้ฟังมากกว่าเป็นผู้พูด  ธรรมชาติสร้างหู มา 2 ข้าง แต่ สร้างปากมาแค่ 1 ปาก ฉะนั้น ธรรมชาติคงต้องการให้เราได้มีโอกาสฟังมากๆ แต่ในการสนทนากัน พวกเรามักชอบทำในสิ่งที่ตรงกันข้ามคือ ชอบพูดมากกว่าชอบฟัง  อีกทั้งบางคนพูดมากจนไม่เปิดโอกาสให้คู่สนทนาได้พูดเลยก็มี

  เข้ากับเจ้านายได้เป็นต่อ  พวกเราคงเคยได้ยินมาว่า กฎของการทำงานข้อที่ 1 คือ เจ้านายถูกต้องเสมอ กฎข้อที่ 2 หากเจ้านายผิด ลองกลับไปดูข้อที่ 1 ใหม่ ฉะนั้น ในการทำงานร่วมกันในองค์กร หากผู้ใดต้องการความก้าวหน้า เรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างตนเองกับเจ้านาย เป็นสิ่งที่ควรที่จะพิจารณา

  และสิ่งที่สำคัญที่สุด จงหางานที่ตนเองรัก แล้วท่านจะประสบความสำเร็จ  ความรักมีอนุภาพที่ยิ่งใหญ่  พวกเราส่วนใหญ่มักทำงานเพื่อเงิน สิ่งที่ได้รับก็คือ  ความเบื่อหน่าย ความท้อแท้  การขาดความกระตือรือร้นในการทำงาน ก็จะเกิดขึ้นเมื่อเราได้ทำงานไประยะหนึ่ง แต่ตรงกันข้าม หากว่าเรามีความรักในงานที่ตนเองทำ เราก็จะมีความขยันทำงาน เราก็จะเกิดความสุขในการทำงาน ทำงานได้ทั้งวัน ไม่เกิดความเบื่อหน่าย นักเขียนหลายท่าน สามารถเขียนหนังสือได้หลายเล่ม ทั้งๆที่อยู่ในเรือนจำหรืออยู่ในคุก โดยเขียนหนังสืออย่างมีความสุข , นักวิทยาศาสตร์ระดับโลก หลายคน ทำงานอยู่ในห้องเล็กๆได้ทั้งวันทั้งคืนอย่างมีความสุข  เป็นต้น


หมายเลขบันทึก: 522304เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2013 08:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มีนาคม 2013 08:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท