ชีวิตที่พอเพียง: ๑๗๖๘. ความฉลาดของระบบประสาท



          ผมสังเกตว่าในขณะที่ผมพิมพ์บันทึกอยู่นี้ เวลาพิมพ์ภาษาไทยผมก็จะเห็นเฉพาะตัวอักษรภาษาไทยบนแป้นพิมพ์  เมื่อเปลี่ยนไปพิมพ์ภาษาอังกฤษ ตาของผมก็เห็นเฉพาะภาษาอังกฤษบนแป้นพิมพ์เดียวกัน

          แสดงว่าสมองของเราฉลาด  สามารถสั่งให้ตาเอาใจใส่เฉพาะส่วนที่เราต้องการได้ 

          ที่จริงสมองฉลาดกว่านั้น  ยกตัวอย่างเรื่องตาอีกก็ได้  เรามี ๒ตา เพราะเราต้องการกะระยะห่างได้   เพราะตา ๒ ข้างอยู่ห่างกันเห็นภาพคนละภาพ เมื่อส่งสัญญาณรายงานไปยังสมอง  สมองประมวลออกมาเป็นภาพ ๓ มิติ  คือมีความลึกด้วย  นี่คือประโยชน์ของการมี ๒ ตา 

          แต่บางครั้ง ตา ๒ ข้างเขามองภาพเห็นต่างกัน  เช่นความชัดต่างกัน  กรณีเช่นนี้สมองต้องเลือกเชื่อข้างเดียว มิฉนั้นสมองจะมึนงงเหนื่อยล้า  สมองจะปิดสวิตช์สัญญาณจากตาข้างหนึ่งไปเลย  คนๆนั้นจึงเท่ากับตาบอดไปข้างหนึ่ง ทั้งๆที่ตาข้างนั้นยังดี  ถ้าเอามือปิดตาข้างดีตาข้างที่สมองปิดสวิตช์ (ชั่วคราว) ก็ยังใช้ได้  แต่ถ้าปล่อยไว้นานมากตาข้างนั้นจะบอดไปจริงๆ 

          การฝึกสมองในทำนองนี้ยิ่งมีความจำเป็นในโลกยุคปัจจุบัน  ที่ข้อมูลข่าวสารถูกปล่อยออกมาเพ่นพ่านเต็มไปหมด   สมองของเราต้องเลือกเป็นว่าจะเสพข่าวแบบไหนจากแหล่งใด  จะป้องกันไม่ให้ข่าวสารขยะหรือการสื่อสารที่ไม่สำคัญวิ่งมาชนเราได้อย่างไร

          คนที่เป็นผู้ใหญ่มีตำแหน่ง มักใช้วิธีให้เลขาเป็นผู้รับสารหรือการติดต่อทั้งหลาย  ผมก็เคยใช้  โดยเราต้องฝึกเลขาให้รู้จักติดต่ออย่างมีไมตรี และรู้จักทางหนีทีไล่

          แต่ตอนนี้ผมไม่ได้ใช้เลขา ทดลองใช้อี-เมล์ และตารางนัดในไอแพ็ดรวมทั้งฝึกฝนตนเองให้ทำหน้าที่รับนัดเองผ่านอีเมล์  โดยต้องใจแข็งไม่รับโทรศัพท์  ตอนนี้เข้าที่แล้ว

          ที่น่ารำคาญคือ บริษัทให้บริการโทรศัพท์มือถือ  เขาถือโอกาสส่งข้อความสั้นเพื่อโฆษณาบริการของเขาวันละหลายครั้ง  เสียเวลาเปิดและเสียเวลาอ่านแล้วลบทิ้ง  ผมยังหาวิธีลดภาระไม่จำเป็นนี้ไม่ได้ใครรู้วิธีช่วยแนะนำด้วย


วิจารณ์ พานิช

๙ ก.พ. ๕๖


หมายเลขบันทึก: 522234เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2013 09:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มีนาคม 2013 09:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ต้องแจ้งที่ศูนย์ตามเคาท์เตอร์ถึงจะได้ค่ะว่าเราขอไม่รับข้อมูลใดๆ เขาทำให้เรายุ่งยากจะได้ต้องรับข่าวสาร ความจริงแบบนี้น่าจะเป็นสิทธิผู้บริโภคให้สามารถปฏิเสธได้ง่ายๆบ้างนะคะ

อาจารย์โทร.แจ้งที่ศูนย์ของเครือข่ายที่ใช้บริการอยู่ ว่าให้ยกเลิกการส่งข้อความโฆษณา รู้สึกว่าจะระงับได้ระยะหนึ่งค่ะ แต่ถ้าตลอดไปสงสัยต้องรอพรบ.คุ้มครองผู้บริโภคก่อนมั้งคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท