ซี10 ....ก้าวไกลด้วย...KM


มินิสภากาแฟ...งานพยาธิวิทยา...5 มี.ค.56

                การจัดการความรู้สู่ห้องปฏิบัติการกลุ่มงานพยาธิวิทยา ซึ่งครั้งนี้ถือว่าเป็นห้องปฏิบัติการที่ 9 ....งานพยาธิวิทยา(C10) ซึ่งเป็นหนึ่งใน “ 10 ห้องปฏิบัติการ VS 10 ประสบการณ์ KM” ที่เป็นการนำกิจกรรมการจัดการความรู้...สู่คนทำงาน


              


               งานพยาธิวิทยา...เป็นห้องปฏิบัติการที่ให้บริการตรวจชิ้นเนื้อทางพยาธิวิทยา ซึ่งต้องใช้ความรู้ความชำนาญในสาขาวิชาชีพอย่างมาก การทำงานนั้นก็หาเวลาให้อยู่ว่างพร้อมกันยากมาก ซึ่งในขณะที่ทำกิจกรรมก็ยังมีงานมาเป็นระยะๆ ต้องขอขอบคุณหัวหน้างานคุณวิมลและทุกคนในงานพยาธิที่หาเวลาที่ว่างพร้อมกันมากที่สุดเพื่อมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องพื้นฐานการจัดการความรู้ให้ทั่วถึงทุกคนในงาน


           

     

                 บรรยากาศของการร่วมกิจกรรมนี้ ทุกคนให้ความสนใจฟังอย่างมาก ก่อนกิจกรรมผึ้งงานได้มีโอกาสคุยกับบางท่าน ซึ่งดูกังวลบอกว่า...ไม่รู้จักเลยว่าKMคืออะไร?...อยากเรียนรู้และซักถามได้ไหม?...ต้องเตรียมอะไร?หรือเปล่า?


               


              คำตอบที่ได้คือ...ไม่ต้องกังวลใดๆ สบายๆ (แซวเล่นๆว่า..อย่าหลับเป็นพอ) การเรียนรู้ในบรรยากาศที่ผู้ฟังพร้อมที่จะเรียนรู้ ...ไม่กดดัน...ไม่เร่งรีบ...สบายๆ เป็นหัวใจแห่งการเรียนรู้แบบธรรมชาติ ไม่คาดหวังอะไร?...ค่อยๆเรียนรู้...แล้วนำไปปรับใช้กับงานที่ทำ ไปสู่การแก้ปัญหาที่พบ... ก็ถือว่า...เป็นการทำKMที่เนียนไปกับเนื้องานแล้ว...


                  


                การจัดการความรู้นั้นเป็นการพัฒนางาน...พัฒนาคน...ให้ความสนใจและความสำคัญในความคิดเห็นของคนทำงาน(คุณกิจ) ซึ่งเป็นคนที่รู้ปัญหา...ยอมรับ...เข้าใจ...ช่วยกันแก้ไข...เปรียบเหมือนเป็นการช่วยเติมไฟ...ในการทำงานไม่ให้...มอดลง เพราะมีคนมองเห็นคุณค่าของคนทำงาน


                  


             สถาบันการส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม(สคส) กล่าวว่า “ หัวใจสำคัญก็คือการจัดการความรู้ต้องเป็นการจัดการความสัมพันธ์ระหว่างคนในหน่วยงาน เพราะ ว่าความสัมพันธ์ที่ดีจะทำให้เราไว้ใจกัน เชื่อใจกัน รักกัน จะดึงเอาความรู้ฝังลึกที่เป็นประสบการณ์ เป็นทักษะที่ซ่อนอยู่ในตัวคนออกมาเล่า มาแลกมาแบ่งปันกันได้ แม้คนจะเป็นทรัพย์สินสำคัญ...แต่ความสัมพันธ์ระหว่างคนกลับสำคัญยิ่งกว่า "...แม้จะมีคนกล่าวว่า” ความรู้คืออำนาจ” ....เปรียบเหมือนความสว่างของเทียน... แต่...การแบ่งปันความรู้มีอำนาจยิ่งกว่า...เหมือนจุดเทียนต่อๆกันไป ความสว่างที่ได้ย่อมไม่มีที่สิ้นสุด...


                     

                            .....ขอบคุณงานพยาธิวิทยาทุกท่านที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันค่ะ....

หมายเลขบันทึก: 521453เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2013 18:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มีนาคม 2013 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท