พบต้นหอมมีสารพิษตกค้าง สวีเดนสั่งห้ามนำเข้าประเทศ


ความจริงเกี่ยวกับเรื่องการสั่งห้ามนำเข้าจากฝั่งยุโรปอเมริกานั้นไม่ถือเป็นเรื่องใหม่ เพราะจะได้ยินได้ฟังอยู่เป็นระยะๆ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อโรคแบคทีเรียในผัก, สารพิษในคะน้า, ถั่วฝักยาว ฯลฯ แต่ผู้ผลิตโดยเฉพาะผู้ส่งออกกลับไม่ใส่ใจและปล่อยปะละเลย จึงทำให้มีข่าวในทำนองนี้เกิดขึ้นซ้ำๆอยู่ตลอดเป็นประจำ ทั้งๆที่รูปแบบและวิธีการผลิตในปัจจุบันถือว่ามีวิวัฒนาการและเทคโนโลยี (innovation & Technology) ที่ก้าวหน้ากว่าในอดีตในห้วงช่วงสิบหรือยี่สิบกว่าปีมานี้ค่อนข้างมากในแง่ทางเลือกการใช้วัตถุดิหรือปัจจัยการผลิต อีกทั้งข้อมูลข่าวสาร (data information) ก็ถือว่าเป็นยุคที่ล้นบ้านล้นเมืองหาข้อมูลฟรีๆและดีๆได้ไม่ยาก


 แต่ทำไมผู้ส่งออกจึงยังคงสร้างข้อตกลงกับเกษตรกร (contract Farmming)ให้ผลิตพืชพรรณธัญญาหารเลี้ยงชาวโลกแบบปลอดภัยไร้สารพิษไม่ได้ หรือภาครัฐหน่วยงานต่างๆโดยเฉพาะรัฐบาลจะต้องหันกลับมาดูว่าพี่น้องเกษตรกรยังขาดความรู้ความเข้าใจ (knowledge Base) หรือปัจจัยด้านใดจึงทำให้การพัฒนาด้านการเกษตรปลอดสารพิษเกษตรอินทรีย์ของไทยเรายังไม่ก้าวหน้าล้าหลังประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาว, กัมพูชาอยู่ ซึ่งทั้งสองประเทศนี้ให้ความสำคัญและตื่นตัวเกี่ยวกับเรื่องนี้ค่อนข้างมาก (แม้กระทั่งระบบ 3G ซึ่งเป็นเทคโนโลยีด้านการสื่อสารและทันสมัยที่สำคัญประเทศเรายังต้องก้าวตามลาวและกัมพูชา นี่ถ้าเขาร่ำรวยและพร้อมมากกว่าเราย่ิงกว่านี้ เขาคงจะพุ่งแรงแซงเราไปไกลไหนต่อไหนแล้ว)


 ต้นหอม ที่ทางประเทศสเปนพบนั้นมีสารพิษในกลุ่ม prochloraz 0.23. มิลลิกรัม/กิโลกรัม จากที่กำหนดไว้ไม่ให้เกิน 0.05 มิลลิกรัม/กิโลกรัมและ สาร cabendazim 1.82 มิลลิกรัม/กิโลกรัม จากที่เขากำหนดไว้คือไม่เกิน 0.1 มิลลิกรัม/กิโลกรัม สารทั้งสองชนิดนี้เป็นสารที่ใช้ป้องกันกำจัดเชื้อราและศัตรูพืช ซึ่งในปัจจุบันนั้นมีสารชีวภัณฑ์นานาชนิด นานายี่ห้อให้ชาวบ้านเลือกใช้ทดแทนและสามารถปลูกและผลิตได้ในรูปแบบปลอดสารพิษได้ไม่ยาก ทั้งจุลินทรีย์ ไตรโคเดอร์ม่า(Tricoderma sp), เชื้อบีทีปราบหนอน (Bacillus Thuringiensis), บูวาเรีย (Beuavaria), เมธาไรเซียม(Metarhizium) ฯลฯ. ซึ่งจุลินทรีย์ป้องกันและกำโรคและศัตรูพืชเหล่านี้สามารถซื้อหาได้ไม่ยากอีกทั้งเมื่อเทียบกับสารเคมีที่เป็นพิษทั้งหลายกลับถูกและปลอดภัยกว่ามาก
 มนตรี บุญจรัสชมรมเกษตรปลอดสารพิษ. www.thaigreenagro.com

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรปลอดสารพิK
หมายเลขบันทึก: 520875เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2013 18:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2013 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท