พระครูอุดมธรรมานุกิจ
พระ พระครูอุดมธรรมานุกิจ อุตฺตโม บัวทะราช

พุทธศาสตรมหาบัณฑิต


ศึกษา  พุทธศาสตรมหาบัณฑิต

            วันนี้ ที่  ๒๓  กุมภาพันธ์  ๒๕๕๖  ได้เข้าร่วมโครงการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร "คลินิกวิทยานิพนธ์ " ของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตหนองคาย 

            ได้หลักการเหตุ มาก  โดยเฉพาะชื่อเรื่องวิทยานิพนธ์   วิธีการหาข้อมูล   ขั้นตอนแห่งความคิด  หลักการใช้สำนวนภาษา  หลักการใช้เหตุผล และความหวังในประโยชน์ที่จะได้รับ  จากวิทยานิพนธ์

            การตั้งชื่อเรื่อง  จำต้อง น่าสนใจ  ยังไม่มีใครทำ  ทำกับใคร  งบประมาณเท่าไร  แหล่งข้อมูลมากมาย  สืบค้นง่ายหรือ    มีประเด็นเด่นชัด  เกี่ยวกับพุทธธรรมคัมภีร์  วัฒนธรรมแสนดี  มีระบบคิด  ตรงสาขา  และใช้เวลาไม่นาน  

            วิธีคิดตั้งชื่อเรื่อง  คิดจากวัฒนธรรมท้องถิ่่น   คิดจากศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง  คิดจากวิชาที่เรียน   คิดจากเรื่องที่น่าสนใจ 

            คิดได้แล้ว  "ศึกษาวิเคราะห์เรื่อง พุทธศิลป์บนจิตรกรรมฝาผนังในพระอุโบสถวัดโพธิ์ชัย"

           วัตถุประสงค์ ๑.เพื่อศึกษาจิตรกรรมฝาผนังในพระอุโบสถวัดโพธิืชัย   ๒.เพื่อศึกษาแนวคิดเรื่องธรรมกับพุทธศิลป์  ๓. เพื่อศึกษาวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างธรรมกับพุทธศิลป์และจิตรกรรมฝาผนังในพระอุโบสถวัดโพธิ์ชัย

           จะนำเสนอคณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์  วันที่  ๒๔  กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖  ไม่รู้จะมีผลอย่างไร  

           อธิบายได้ว่าสาเหตุที่ทำเรื่องนี้เพราะ วัดโพธิ์ชัย  เป็นที่ท่องเที่ยวของจังหวัด (ต้อนรับอาเซียน) เป็นที่สถานศึกษาของเยาวชน  เป็นเอกลักษณ์ เฉพาะวัด   มีลายมือ  ลายเส้น  การลงสี  รวมสมัยเก่าและใหม่ มีทรรศนทางพระธรรมในพุทธศาสนา  มีวัฒนธรรมท้องถิ่น   และ เป็นสถานที่พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวทรงเสด็จยกช่อฟ้า ในปี ๒๕๒๔

หมายเลขบันทึก: 520526เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2013 23:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2013 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท