วิธีปลูกไผ่เอาเนื้อไม้แบบใหม่ไร่ละ ๕๐๐ ตันแห้งต่อปี


วิธีปลูกไผ่เอาเนื้อไม้แบบใหม่ไร่ละ ๕๐๐ ตันแห้งต่อปี

หญ้าเนเปียร์ที่กำลังนิยมกันมากในการผลิตพลังงานชีวมวลนั้น ผลิตเนื้อชีวมวลได้อย่างมากสุดก็แค่ ๑๐๐ ตันต่อไร่ปี แต่มีน้ำปน ๘๐ปซ. ดังนั้นเนื้อไม้แห้งที่จะเป็นพลังงานได้มีเพียง ๒๐ ตันเท่านั้น

ผมเสนอมาหลายบทความให้ปลูกไผ่แทนดีกว่า เช่น ไผ่สีสุกยักษ์ ที่ปลูกง่าย ทนแล้ง ไม้ดีเนื้อแน่น ผมเสนอว่าปลูกสองปีตัด วิธีปลูกคือปลุกแน่นแบบ 1x1 เมตร ไร่ละ ๑๖๐๐ ต้น 

พอปีสองสมมติว่ามันแตกต้นอีก ๕ ต้น รวมเป็น ๖ ต้น พอสองปีโตเต็มที่ก็ตัดให้หมดเลย (จะได้เก็บเกี่ยวง่าย) 

คำนวณเนื้อไม้ไร่ละ ๙๖๐๐ ต้น ต้นสูง ๒๐ เมตร ใหญ่ ๑๕ ซม. หนา ๒ ซม. ความชื้น ๔๐% ถพ.แห้ง ๐.๙ ได้ จะได้เนื้อไม้แห้งประมาณ ๕๐๐ ตันต่อไร่ปี 

เทียบกับเนเปียร์ ๒๐ ตัน เท่านั้นเอง

แล้วแบบนี้ยังจะปลูกเนเปียร์โดยไม่สนใจใยดีไผ่เลยหรือ ทั้งที่เนเปียร์ต้องเก็บเกี่ยว ๑๐ ครั้งใน ๒ ปี ส่วนไผ่เก็บครั้งเดียว เนเปียร์ต้องการน้ำปุ๋ยมาก ยาฆ่าแมลง ส่วนไผ่ปลูกแบบเทวดาเลี้ยงยังได้ 

ปลูกไผ่แบบนี้เราคงต้องเก็บปีที่สองแหละครับ เพราะถ้าปีสาม คงแน่นเต็มพื้นที่หมดแล้ว เนื่องจากเราปลูกแบบประชิดมากๆ เนื้อไผ่ปีเดียวจะไม่แข็ง แต่ไม่เป็นไร เพียงขอให้มันมีเซลลูโลส เผาไหม้ได้เป็นพอแล้ว ดีเสียอีกมันไม่แข็งก็ไม่ต้องเปลืองพลังงานในการบดเป็นผง สำหรับเผาในเตาเพื่อผลิตไอน้ำ เพื่อเอาไปปั่นไฟฟ้า

สำหรับเกษตรกร ถ้าไม่หามูลค่าเพิ่มใด ๆ แค่ตัดขายโรงงานไฟฟ้า ตันละ ๘๐๐ (ไม้แห้ง) ก็ได้ไร่ละ ๔ แสนบาทต่อปี แทบว่ากำไรล้วนๆ โดยที่ดูแลน้อยมาก

...คนถางทาง (๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖) 


หมายเลขบันทึก: 519924เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2013 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2013 13:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท