การทำงานหลังวัยเกษียณ ตอน 1


 ขออวยพรเนื่องในวันตรุษจีนแด่สมาชิกทุกท่านว่า   "ซิกกุ่ยเฮงล้ง -   ขอให้มีความสุขสบายตลอด4ฤดูค่ะ"

ห่างหายไป 2-3วันด้วยกิจกรรมส่วนตัวหลังหยุดการทำงานนอกบ้าน วันนี้ขอต่อเรื่องการทำงานหลังวัยเกษียณ ให้เป็นตอนที่ 1 นะคะ   ขอเรียนว่าไม่มีเจตนาที่จะนำำบริษัทมาวิพากษ์วิจารณ์แต่อย่างใด เพียงต้องการแชร์ประสพการณ์ที่ตนเองได้รับ  อาจจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นที่บังเอิญได้พบปัญหาเดียวกันถือเป็นกรณีศึกษาก็ได้ เพราะตอนต่อๆไปจะเกี่ยวเนื่องไปถึงหลักการบริหารงาน องค์กร และ การเงิน โดยใช้หลักธรรมาภิบาลเข้ามาเกี่ยวข้อง

-  จากการเขาไปทำงานวันแรกได้รับรู้ปัญหาของบริษัท คือ 

1. ปัญหากับหุ้นส่วนเดิมที่ตกลงแยกสินทรัพย์ไปบริหารอย่างไม่เป็นทางการ (นิติกรรม) เพราะยังตกลงกันในรายละเอียดไม่ได้เป็นเวลาถึงสองปีครึ่งทั้งๆที่มูลค่าของทรัพย์สินบริษัทมากทีเดียว

2.  เมื่อแยกองค์กรไปแล้ว ไม่ได้สร้างระบบงานใหม่ สถานะภาพการทำงานของพนักงานคือใครทำอะไรได้ก็ช่วยกันทำไป 

3. อุปสรรคด้านการเงิน เพราะยังทำในนามบริษัทที่ยังไม่ได้แบ่งแยกกันทางนิติกรรม ดังนั้นการทำอะไรต้องได้รับความเห็นชอบทั้งสองฝ่าย

ปัญหา 3 ข้อ ที่รับรู้เป็นการบ้านยิ่งใหญ่ไม่คิดว่าจะต้องเจอ แต่เมื่อเดินหน้าแล้วก็ต้องเดินต่อไป พยายามคิดในแง่บวกว่าเป็นสิ่งที่ท้าทาย  เริ่มต้นคือคิดว่าจะแก้ข้อใดก่อน ในที่สุดคือสรุปว่าต้องแก้ไขพร้อมกันเพราะแต่ละปัญหาเกี่ยวเนื่องกันทุกข้อ   ดังนั้นก่อนแก้ปัญหาต้องหาสาเหตุก่อนว่าเพราะอะไรเพื่อจะได้แก้ได้ตรงจุด และเจ้าของต้องให้ข้อมูลที่ชัดเจนไม่ปิดบัง และพร้อมให้ความร่วมมือในการแก้ไขเมื่อนำเสนอและเห็นชอบ ในขณะเดียวกันบริษัทยังคงดำเนินการไปตามสถานะภาพที่เป็นอยู่ งานจึงเริ่มดังนี้ :  

อาทิตย์ที่ 1.  หาข้อมูลด้านปัญหาและต้นเหตุของปัญหาทุกเรื่องที่เกิดขึ้น  (ยังไม่เชื่อที่เดียวนัก)

อาทิตย์ที่ 2.  ขอดูโครงสร้างองค์กร (Organization Chart) บริษัท  (ไม่มี)  หาข้อมูลของพนักงานที่มีอยู่ (สำนักงานกรุงเทพ  10 คน,  หน่วยงาน 10 คน)  ดูหน้าที่การทำงานของแต่ละคน  พยายามไซร้ถึงความคิดเห็นของพนักงานที่มีต่อองค์กร

อาทิตย์ที่ 3.   ออกนอกสถานที่เพื่อดูวิธีการดำเนินงานหน้างานที่ต่างจังหวัดและทรัพย์สินของบริษัท (รับรู้จากเจ้าของที่มีแต่ด้านบวก)

อาทิตย์ที่ 4.    ดูสถานะภาพทางบัญชี  (งบดุลย์ 4 ปีย้อนหลัง, Cashflow & Projection)  (มีแต่งบดุลย์เท่านั้น)


1 เดือนแรกผ่านไป เริ่มเห็นเค้าลางว่าไม่ใช่งานหมูแล้วใช่ใหมคะ  จะเป็นอย่างไรนั้นขอนำเสนอตอน 2 ต่อไปค่ะ
หมายเลขบันทึก: 518940เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2013 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2013 12:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แวะมาชื่นชมและให้กำลังใจ Blogger คนใหม่ ให้มีความสุขในการบันทึุกเรื่องราวดีๆ ครับผม

ขอบคุณในคำชื่นชม เหมือนคุ้นๆชื่อนะ Dr. ท่านนี้

แวะมาชื่มชมและขอเป็นกำลังใจBlogger คนใหม่ ทำสิ่งที่ดี คิดดี ทำดี ค่ะ จะรออ่านตอนที่ 2 นะค่ะ

อิ อิ คุณแม่มีแซวคุณลูกด้วย มาติดตามเป็นแฟนคลับด้วยคนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท