เศรษฐกิจจีนมาแรง_ทำแร่หายากแพงขึ้น



.
MoneyShow ตีพิมพ์บทความของ อ.เจบ แฮนด์เวอเกอร์ เรื่อง 'China rally should boost these miners'
= "(เศรษฐกิจ)จีนมาแรงทำแร่หายากแพงขึ้น", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.

ภาพที่ 1: แหล่งแร่ธาตุหายาก (rare earth) มาจากเหมือง 3 ยุคได้แก่ ยุคที่ 1 จากหลายประเทศในโลก, ยุคที่ 2 มาจากเขตภูเขาในแคลิฟอร์เนีย ทางตะวันตกของสหรัฐฯ, ยุคที่ 3 มาจากจีน โดยเฉพาะเขตมองโกเลียในที่จีนยึดครอง
 
สมัยก่อนสหภาพโซเวียตเป็นลูกพี่ของมองโกเลียนอก ทำให้จีนยึดมองโกเลียนอกไม่ได้ ปัจจุบันเป็นประเทศมองโกเลีย
.
แร่หายาก 45% ของโลกมาจากเมืองบายัน-โอโบ (Bayan Obo; บายัน = "รวย" ในภาษามองโกเลีย) ในเขตมองโกเลียในของจีน ใกล้มองโกเลียนอก แหล่งแร่กระจายในแนวตะวันออก-ตะวันตก ทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะพบแหล่งแร่ใหม่ในประเทศมองโกเลีย [ wiki ]
.
จีนประกาศลดการส่งออกจากเดิมส่งออกไปญี่ปุ่น 60%, ขึ้นราคาแร่หายาก และกักตุนแร่หายากในปี 2555 เพื่อกดดันญี่ปุ่น-โลกตะวันตก
.

.
จีนเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ (มากกว่า 95%) ส่วนใหญ่ขุดจากเขตมองโกเลียใน, ญี่ปุ่นเป็นผู้แปรรูปแร่ (มากกว่า 50% ของทั้งโลก) และนำไปใช้ทำอุปกรณ์อีเล็คโทรนิคส์รายใหญ่ของโลก [ wiki ]
.
ปัญหาใหญ่ของการทำเหมือง-แปรรูปแร่หายาก คือ เสี่ยงต่อการเกิดมลภาวะสูงจากพิษโลหะหนัก และสารกัมมันตรังสี (แร่หายากส่วนหนึ่งเป็นสารกัมมันตรังสี) ทำให้การสำรวจหาแร่ ขุดแร่ และการหาที่ตั้งโรงงานแปรรูปทำได้ยากมาก
.
ปี 2012/2555 ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย 2 แห่งในญี่ปุ่นค้นพบแหล่งแร่หายากขนาดประาณ 6.8 ล้านตันในทะเล ใกล้เกาะปะการังมินามิ-โทริ-ชิมะ ซึ่งมีแร่หายากมากพอที่จะให้ญี่ปุ่นใช้ไปได้นานกว่า 200 ปี ซึ่งยังต้องรอการสำรวจ-วิจัยเพิ่มเติม เพื่อยืนยันว่า นำไปใช้ได้จริง [ wiki ][ wiki ]
.
ซีกโลกตะวันตกก็มีความพยายามที่จะรื้อฟื้นเหมืองแร่หายากใหม่ โดยเฉพาะในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ และลงทุนขุดหาแร่ในมองโกเลียเช่นกัน
.

.

ภาพที่ 2: แร่หายากแต้มสีน้ำเงิน (blue) เช่น Gd (กาโดลีเนียม), แร่ราคาแพง (precious metals; precious = price = ราคา ของแพง) แต้มสีม่วง เช่น Au (ทองคำ), แร่ที่พบทั่วไป ใช้ในอุตสาหกรรมแต้มสีแดง เช่น Cu (ทองแดง)
.
แร่หายากเป็นกลุ่มโลหะที่ค่อนข้างหนัก (น้ำหนักอะตอม, Z สูงตามเส้นกราฟแนวนอน) และพบน้อยตามเส้นกราฟแนวดิ่ง (อยู่ในระดับ 1/ล้านล้าน-1/พันล้าน เมื่อเทียบกับออกซิเจน)
.
แร่หายากใช้ในการทำอุปกรณ์อีเล็คโทรนิคส์สมัยใหม่ได้แก่ แทบเล็ต เช่น ไอพอด ฯลฯ, กังหันลม, แบตเตอรีรถไฮบริด, ใยแก้วนำแสง (fibre optic), หลอดตะเกียบประหยัดไฟ, แม่เหล็กแรงสูง เช่น ที่ใช้ในหูฟัง เครื่องตรวจสแกน MRI ฯลฯ และการผลิตอาวุธไฮเทค เช่น ขีปนาวุธนำวิถี ฯลฯ
.
เครื่องบินโบอิ้งรุ่นใหม่ใช้แบตเตอรีที่ทำจากแร่หายาก เร็วๆ นี้เกิดติดไฟแล้วดับยากมาก ใช้เวลาดับนานหลายสิบนาที ไม่ดับง่ายเหมือนเชื้อเพลิงทั่วไป

เศรษฐกิจจีนที่กลับมาโตเร็วมาก ทำให้ความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจีนจะเกิดฟองสบู่ลดลง ความต้องการแร่หายากในอุตสาหกรรมไฮเทค และยูเรเนียม ซึ่งใช้เป็นเชื้อเพลิงเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ เช่น โรงไฟฟ้า เพิ่มขึ้นมาก
.
แหล่งยูเรเนียมในอาฟริกา และตะวันออกกลางกำลังถูกกลุ่มอัล-ไคดาคุกคาม เช่น ที่ฝรั่งเศสลงทุนเข้าไปร่วมรบกับทหารมาลีเร็วๆ นี้ เพื่อรักษาแหล่งน้ำมัน-แก๊สในแอลจีเรีย และแหล่งยูเรเนียมในมาลี-ไนเจอร์ ฯลฯ [ globalresearch ]; [ wiki ]
.
ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ว่า ปีนี้จะเป็นปีที่แร่หายาก (rare earth) และยูเรเนียมแพงขึ้นมาก
.
เศษแร่ดีบุกในมาเลเซีย-ไทยมีแร่ธาตุหายาก (xenotime) เป็นแหล่งแร่อิตเตรียม (Yttrium) ใช้ในการทำหลอดตะเกียบประหยัดพลังงาน และตัวนำไฟฟ้ายิ่งยวด (superconductor) ที่ใช้ทำแม่เหล็กไฟฟ้าแรงสูง [ วิกิพีเดียภาษาไทย ]
.
กรณีพิพาทเกาะเซนกากุ-เตียวหยู ระหว่างญี่ปุ่น-จีน อาจทำให้จีนลดการส่งออกแร่หายาก เพื่อกดดันญี่ปุ่นหนักขึ้น จะทำให้แร่หายากแพงขึ้นมากทีเดียว
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
 

 > [ Twitter ]

  • Thank > http://www.moneyshow.com/investing/article/1/tptp020713-30521/China-Rally-Should-Boost-These-Miners/?scode=015363#
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 7 กุมภาพันธ์ 56. ยินดีให้ท่านนำบทความไปใช้ได้ โดยอ้างที่มา และไม่จำเป็นต้องขออนุญาต... ขอบคุณครับ > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูง จำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
 
 
 

หมายเลขบันทึก: 518754เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2013 05:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2013 05:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท