อวยพรปีใหม่ 2556 ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล


ในวันที่ 16 มกราคม 2556 ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ นำคณะกรรมการ และทีมงานมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศเข้าอวยพรปีใหม่ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ณ มูลนิธิชัยพัฒนา และได้สนทนามีสาระสำคัญดังนี้

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ กล่าวว่า เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ได้นำคณะจากมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศไปโครงการที่มณฑลยูนนาน ประเทศจีน หลังจากได้ฟังการบรรยายของท่าน ผู้เข้าร่วมสัมมนาชาวจีนได้กล่าวว่า ของดีๆของประเทศไทยสามารถนำมาใช้กับประเทศจีนได้ ส่วนปีนี้ ก็อยากจะเรียนเชิญท่านไปประเทศพม่าด้วย เมื่อ 3 เดือนที่แล้วได้รับเชิญจากรัฐบาลพม่าไปจัดโครงการสัมมนาให้โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมพม่าเป็นแนวร่วม

ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนาได้ให้ข้อคิดว่า

1.ตลอดระยะเวลา 60 ปีที่ผ่านมา ในหลวงแจกความรู้และปัญญา ไม่แจกเงิน เพราะปัญญาทำให้ไปเอาเงินที่ไหนก็ได้ แต่ปัญหาคือ คนไทยเน้นปริมาณ ไม่เน้นคุณภาพ

2.เราต้องอยู่แบบพอเพียง มี 2 ประเทศไม่ยอมลดมลพิษคือออสเตรเลียและสหรัฐอเมริกา แต่ก็มาหลอกประเทศอื่นให้ปลูกต้นไม้เอาคาร์บอนเครดิต ตลาดหลักทรัพย์ก็เหมือนกับบ่อนกาสิโน คนเข้าไปเพื่อให้ได้กำไรกลับมา เสียแล้วแทงใหม่ ถ้านำเงินที่ซื้อสลากกินแบ่งมารวมกัน ก็สร้างบ้านใหม่ได้เลย เพราะการหยุดซื้อทำให้สะสมเงินได้เป็นล้าน คนอยากรวยต้องมีปัญญา เศรษฐกิจพอเพียงคือการใช้เหตุผล ตัดกิเลส ปัญญาทำให้เงินหมดความหมาย

3.ปัจจุบันนี้ประเทศไทยเสียตลาดข้าวระดับล่างให้แก่อินโดนีเซียและเวียดนาม ส่วนตลาดบนยังเป็นของประเทศไทย ไม่ควรปลูกข้าวหอมมะลิอย่างเดียว แต่ควรปลูกข้าวอื่นๆด้วย

4.ในการแก้ปัญหาภาคใต้ ต้องน้อมนำพระราชดำรัสในหลวง “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” เราเข้าใจเขาเท่ากับชนะครึ่งหนึ่ง แต่ต้องสร้างระบบสื่อให้เขาเข้าใจด้วย และต้องทราบความต้องการที่แท้จริงของเขา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงพัฒนาโรงเรียนปอเนาะ โดยนำหลักสูตรปกติเข้าไปด้วย เมื่อสำเร็จการศึกษาเป็นบัณฑิตก็กลับสู่หมู่บ้าน ปัญหาคือเมื่อกลับไปแล้วไม่มีงานทำ หรือมีงานแต่ไม่ทำเพราะปริญญาค้ำคออยู่ ควรจะสร้างงานให้บัณฑิต วันเสาร์จึงให้เรียนเพิ่มเติม ทำขนมส่งขายร้านน้ำชาเพราะมีวัฒนธรรมกินน้ำชา ทำให้มีรายได้ คนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ควรทำอาหารส่งออกไประเทศบรูไน นำชาวตะวันออกกลางมาลงทุนสร้างโรงงานอาหารกระป๋อง ศูนย์เนื้อสัตว์ส่งตะวันออกกลาง ก็จะไม่มีเหตุการณ์ระเบิด นอกจากนี้มีการให้ทุนเป็นทีมประกอบด้วยหมอ 1 คน พยาบาล 3 คนและนักสิ่งแวดล้อม 1 คน ไปทำงานที่บ้านเกิด พวกนี้เรียนและใช้ชีวิตด้วยกันทำงานเป็นทีม ปีหน้าจะเริ่มจบแล้วทำให้การประสานงานง่ายขึ้น

คุณพิชญ์ภูรี พึ่งสำราญ กรรมการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ ได้เสนอว่า ควรจะสัมภาษณ์นักเรียนทุนกลุ่มนี้ออกรายการโทรทัศน์ และจัดโครงการมอบรางวัลพระราชทานในหลวงแก่นักพัฒนาคนดีเด่นในอาเซียนที่ปฏิบัติตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง

ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนาได้ให้ข้อเสนอแนะว่า ถ้าจัดการมอบรางวัลคนไทยให้ดีแล้วจะมีคนอาเซียนมาเอง ท่านได้คัดเลือกลูกชาวนาที่เรียนสูงและเก่งจำนวน 20 คนมาข้า Rice Camp โดยขอรับการสนับสนุนจากการบินไทย ส่งไปศึกษาดูงานที่ International Rice Research Institute (IRRI) ประเทศฟิลิปปินส์เพื่อยกระดับข้าว โดยใช้เวลา 7 วันดูวิธีผลิตข้าวแล้วกลับมาทบทวน รับการแต่งตั้งเป็นทูตข้าวเผยแพร่ความรู้ให้เพื่อนๆลูกชาวทราบ

คุณพิชญ์ภูรี พึ่งสำราญ กรรมการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ กล่าวว่า ปปช.ได้อนุมัติให้ทางมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศทำค่ายเยาวชนอาเซียนต่อต้านคอรัปชั่นในเดือนมีนาคมแล้วและมีการจัดทำเว็บไซต์ด้วย ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ได้เสนอให้ไปจัดที่โรงเรียนไกลกังวล

ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนากล่าวว่า ได้เคยคัดเลือกนักเรียนเก่งในกทม.มาเข้าค่ายทุกปีโดยมีข้าราชการรุ่นใหม่ที่เก่งมาเป็นพี่เลี้ยง ล่าสุดทำที่กาญจนบุรี มีการนำพ่อแม่มาร่วมโครงการด้วย มีการจัดการดูงานที่เรือนจำ นิคมคนชรา โครงการบำบัดน้ำเสียแหลมผักเบี้ย อาจปรับโปรแกรมไป มีการตื่นเช้าใส่บาตร สอนเรื่องพลังงานปลูกป่าชายเลน ดูงานศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทราย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สำหรับค่ายเยาวชนอาเซียนต่อต้านคอรัปชั่น ควรจะมีเว็บไซต์เรียนภาษาอังกฤษผ่านคอรัปชั่น และมีเกมที่เกี่ยวข้องให้เล่น





หมายเลขบันทึก: 516580เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2013 13:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2013 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท