พระคุณครู l ภารกิจพาแม่ของครูไปทำฟัน


 กับโจทย์จากครูต้องตอบคำถาม 4 ข้อ

ในภารกิจที่ครูมอบหมายคือ

1. ภารกิจคืออะไร ทำอย่างไร

2. ประโยชน์คืออะไร

3. คุณค่าที่เกิดขึ้น

4. ได้เรียนรู้อะไร

วันนี้ขอแชร์ในเรื่องพาแม่ของครูไปทำฟัน ตอนนั้นเหมือนซ้อมจริง ๆ ค่ะ ออกจากวัน ไปรับแม่ของครูและก็ขับรถพาท่านไป โรงพยายาบาลที่ห่างออกไปประมาณ 20 กม. กว่าๆได้กระมังค่ะ ซึ่งสำหรับหนูก็ไม่ได้ลำบากอะไรมาก ใช้การรอเท่านั้น ระหว่างทางก็พูดคุยสบาย ๆ คุณแม่ของครูเป็นผู้ใหญ่ใจดีคุยเก่ง ท่านสวยและนุ่มนวล 

ประโยชน์ที่หนูได้ คือ เหมือนได้เรียนรู้ว่า พาแม่ไปทำฟันเป็นยังไง คุยกับหมอยังไง แต่ตอนแม่ของครูไม่ต้องคุยอะไรมาก เพราะเป็นกัลยาณมิตรที่ใจงามดูแลแม่ของครูอยู่แล้ว

พอหนูได้พาแม่ของตนเองมาทำฟัน เป็นอะไรที่ลื่นคล่อง ใจหนูไม่ต่อต้าน กละพยายามทำให้ดีที่สุด เลือกแบบที่แม่สบายใจที่สุด นี่กระมังที่เขาเรียกว่า กุศล ไม่มีความรู้สึกดิ้นรน แล้วแม่ก็มีความสุขทุกครั้งที่หมอนัดแล้วจะได้มากับลูกสาวค่ะ

คุณค่าที่เกิดขึ้นกับตัวหนูคือ ได้ฝึกฝนตนเองตั้งแต่แม่ของครู ให้รู้จักการปฏิบัต้ตัว พอมาพาแม่ตนเองไปทำฟัน ก็เหมือนได้ทำบุญใหญ่กับพระอรหันต์ที่บ้าน ประโยชน์ที่เกิดกับแม่คือ ท่านสุขใจ มีความสุขทุกครั้งที่ กม้จะวางมือจากงานที่ท่านทำอย่างมีความสุขทุกวันเพื่อมาหาหมอที่ห่างออกมา 200 กม. แต่ท่านก็ยินดีและมีความสุขค่ะ


ได้เรียนรู้ว่า ถ้าใจหนูไม่ดิ้นรน แม่ก็ไม่ทุกข์ ถ้าหนูตั้งใจทำ คนที่หนูไปด้วยก็จะเป็นสุขด้วยเหมือนกันค่ะ

ก็ได้ฝึกการทำทาน โดยใช้แรงกายที่มีพาแม่ของครูไปหาหมอ เป็นอานิสงฆ์ให้เมื่อได้พาแม่มาเองแล้วลื่นคล่อง ได้รักษาสัจจะ ที่รับปากครูไว้ ได้ฝึกความเพียรที่จะทำให้สำเร็จ และแล้วภารกิจก็ผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #aar#km#พระคุณครู#151217
หมายเลขบันทึก: 512634เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2012 08:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ธันวาคม 2012 08:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท