เด็กติดเกมส์


เด็กติดเกมส์ ครูและผู้ปกครองร่วมมือกันแก้ปัญหา

  หลายปีมาแล้ว  ผู้เขียนนั่งทำงานอยู่ประมาณ เกือบๆจะ ๕ โมงเย็นแล้ว ปกติจะกลับบ้านเลยเวลานี้ไปแล้ว  ขี้เกียจไปเบียดพื้นที่บนท้องถนน   ผู้ปกครองเด็กนักเรียน ม.๓ มาทั้งพ่อ และ แม่  เข้ามาพบ มาคุยกับผู้เขียน ว่าจะฝากลูกให้ทำงานหลังเลิกเรียน  ประมาณสัก ๕ โมงเย็นจึงจะมารับกลับบ้าน  ผู้เขียนถามไปว่าเด็กมีปัญหาอะไรหรือ  ก็ได้รับคำตอบว่า  ลูกผมติดเกมส์  หลังจากเลิกเรียน จะต้องไปที่ร้านเกมส์ ทุกเย็น  ผมกว่าจะมารับลูกได้ก็ ๕ โมงไปแล้ว  ครูให้ทำงานอะไรก็ได้  ผู้เขียนเห็นสีหน้าและแววตา ของผู้ปกครองทั้ง ๒ จึงตอบตกลง  บอกกับเด็กว่าเราเริ่มปฎิบัติการ วันพรุ่งนี้เลยนะ  นำสมุดที่มีหน้ากระดาษเปล่า  ที่ใช้แล้วมาด้วย

  วันรุ่งขึ้นเด็กมาตามนัด  ผู้เขียนได้พูดคุยกับเด็ก  ว่าให้ตั้งใจทำงาน  งานที่เธอทำเป็นงานส่วนรวม ไม่ใช่ทำเพื่อครู  และให้ตีตารางในสมุด (ตารางการทำงาน) เมื่อทำเสร็จครูจะลงชื่อให้  พ่อ แม่ เธอจะได้สบายใจ ว่ามาทำงานกับครูจริง

   เด็กคนนี้ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย  หลังเสร็จสิ้นภารกิจ  เธอจบออกไปจึงไปเรียนต่อที่อื่น  และไม่ได้เจอกันอีก

   ผ่านไปหลายปี  บ่ายวันหนึ่ง  เด็กคนนี้ได้เข้ามาพบที่ห้องทำงาน  เข้ามาสวัสดี และถามว่าครูจำผมได้มั๊ยครับ ...เธอนั่งพับเพียบเรียบร้อยลงกับพื้น    ครูยังจำเธอได้ดี (เธอมีสัญลักษณ์บนใบหน้า ที่ไม่เหมือนใคร)

   ตอนนี้เรียน  หรือ ทำงานที่ไหน  เธอบอกกับผู้เขียนว่าเรียนจบ ปวช. และทำงานบริษัท ในกรุงเทพฯ  พร้อมกับยื่นนามบัตรให้  ...ผมทำงานด้าน กราฟฟิค ดีไซด์  บริษัทโฆษณา  ผู้เขียนยิ้มแสดงความยินดี และถามว่า ตอนเรียน ปวช. ยังติดเกมส์อยู่หรือเปล่า  เธอบอกว่ายังเล่นอยู่  ยังติดอยู่  แต่ผลักดันตัวเองจนเรียนจบ  และได้ใช้ความรู้จากการเล่นเกมส   นำมาใช้ในงาน  งานที่ทำยังเคยได

   แล้วผู้ใหญ่ติดโกฯ ล่ะ...แก้ปัญหากันเองนะคะ  

หมายเลขบันทึก: 511992เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2012 14:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2013 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขออบพระคุณทุก ๆ กำลังใจค่ะ

ขอบพระคุณทุก ๆ กำลังใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท