อุไรรัตน์
ผู้อำนวยการ อุไรรัตน์ ชนะบำรุง

บทบาทของผู้บริหารกับการจัดการความรู้


           การจัดการความรู้(Knowledge management - KM) คือ การรวบรวม สร้าง จัดระเบียบ แลกเปลี่ยน และประยุกต์ใช้ความรู้ในองค์กร โดยพัฒนาระบบจากข้อมูลไปสู่สารสนเทศเพื่อให้เกิดความรู้และปัญญาในที่สุด ซึ่งการนำพาสถานศึกษาไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ได้  ผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องมีบทบาทดังนี้

           1. ผู้บริหารต้องร่วมกับทีมงานสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เกิดการแบ่งปัน คือ การนำความรู้ที่มีอยู่ในตัวเราออกมาใช้เพื่อแบ่งปันความรู้ให้กับผู้อื่น ไม่ใช่เก็บความรู้ไว้คนเดียว หากเราเก็บความรู้ไว้คนเดียว  ความรู้ที่มีอยู่ก็จะไม่เกิดประโยชน์  เหมือนคำกล่าวที่ว่า  “ยิ่งให้  ยิ่งได้” 

          2. ผู้บริหารต้องร่วมกับทีมงานการสร้างความคิดความเข้าใจเชิงระบบที่จะประสานกัน  เพื่อให้เกิดความได้เปรียบที่ยั่งยืนหรือประสบความสำเร็จท่ามกลางกระแสโลกาภิวัตน์ต่อไป

          3. ผู้บริหารต้องมีบทบาทในการกระตุ้น  เร่งเร้า  และจูงใจ ให้สมาชิกทุกคนมีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้  ในการที่จะลงมือปฏิบัติ โดยผู้บริหารต้องเป็นต้นแบบนำบุคคลในองค์กรให้เกิดความสนใจก่อน

สำหรับบทบาททั้ง 3 ข้อข้างต้น ตัวอย่างผู้บริหารที่โดดเด่นและเป็นที่ประจักษ์ในวงการงาน กศน. คือท่านดร.ดิศกุล เกษมสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดสมุทรสาคร ที่เป็นผู้จุดประกายการจัดการความรู้ ที่เป็นรูปธรรม เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ผ่าน GotoKnowซึ่งเป็นชุมชนออนไลน์เพื่อการจัดการความรู้ (Knowledge Management) ของคนทำงานภาครัฐและภาคสังคมซึ่ง ท่านดร.ดิศกุล. เกษมสวัสดิ์ ได้เป็นตัวอย่างของผุ้บริหารในการจัดการความรู้ผ่านการเขียนบันทึกลงในสมุด (หรือเรียกว่าบล็อก เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสมาชิกในกลุ่ม และรวมทั้งเป็นวิทยาทานแก่สาธารณชน การเขียนบันทึกของท่านได้ใจความ กระชับ และเข้าใจง่าย ผู้อ่านสามารถร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ตลอด และบันทึกของท่านจะเขียนอย่างสม่ำเสมอ บางครั้งอาจจะเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานกศน.โดยตรง แต่เมื่อได้อ่านเสมือนได้เพิ่มพูนความรู้ของตนเองในด้านอื่นๆ ซึ่งเป็นการเรียนรู้ตามอัธยาศัยในอีกรูปแบบหนึ่งด้วยเช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 511888เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 17:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2012 19:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท