ตัวตน


ตัวตน

มีผู้คนอีกมากมายบนโลกใบนี้ที่น่าสงสารยิ่งนักที่พวกเขาได้เกิดมาแล้วแต่กลับไม่รู้จักตัวตนของตัวเองแม้แต่เพียงนิดเดียว บางคนถึงกลับค้นหาตัวตนหาเท่าไรก็ยังไม่เจอเหมือนๆจะเจอแต่ก็ไม่เจอสักที ทำไมถึงเป็นแบบนี้ที่ยิ่งหาก็เหมือนยิ่งห่างไกลออกไปทุกที  เพื่อนๆ ของฉันอีกหลายคนที่ต่างก็พากันรำพึงรำพันกับตัวเองว่าพวกเขาช่างไม่มีความเป็นตัวตนของตัวเองเอาเสียเลย ไหนต้องทำงานตามที่นายสั่งไหนจะต้องทำไรที่ไม่ใช่ตัวตนบางครั้งถึงต้องทำไรที่มันขัดแย้งกับความรู้สึกของตัวเองเป็นยิ่งนัก

คนบางคนนั้นขาดความเป็นตัวตนของตัวเองทั้งๆที่ชีวิตนี้ก็เป็นชีวิตของเราเอง ฉันเองก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมคนส่วนใหญ่มักพูดกับฉันว่าบางทีพวกเขาก็ต้องทำสิ่งหนึ่งหรือตัดสินใจในอีกสิ่งหนึ่งโดยอ้างว่าต้องทำอย่างนั้นเพราะอย่างนี้ จำเป็นต้องตัดสินใจอย่างนั้นเพราะอย่างนี้เพราะมีเหตุผลมากมายนี่เองที่ต้องทำเพื่อคนนั้นและต้องทำเพื่ออย่างนั้นอย่างนี้ พวกเขาจึงต้องสูญเสียความเป็นตันตนของตัวเองอีกตั้งมากมายกับอีกหลายๆเรื่องในชีวิตของเขา

พลังความคิดริเริ่มที่สร้างสรรค์ส่วนใหญ่ได้มาจากการเป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุด จงกล้าที่จะตัดสินใจและกล้าที่จะยอมรับและรับผิดชอบผลที่จะเกิดขึ้นกับตัวเราเองให้ได้เสียก่อนแล้วเราก็จะได้เรียนรู้ต่อไปอีกว่าพลังชีวิตพลังแห่งตัวตนเป็นส่วนสำคัญที่จะนำพาเราก้าวไปสู่ความสำเร็จของชีวิตได้เป็นอย่างดี ทำไมฉันจึงเชื่อว่าความสำเร็จมาจากตัวตน เพราะว่าพลังความคิดริเริ่มที่สร้างสรรค์ได้มาจากตัวตนก่อนแล้วความสำเร็จก็ย่อมจะตามมาเช่นกัน โดยผ่านความกล้า คือหมายถึงเราจะต้องฝึกฝนตัวเองให้ได้เสียก่อนในเรื่องของความกล้า  กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก และกล้าที่จะปฎิเสธและแบ่งปันนี่คือความกล้าที่มีอยู่ในตัวตนของคนเราทุกคน แต่จะมีใครสักกี่คนที่สามารถหยิบยกเอาความกล้าทั้งหมดนั้นมาหล่อหลอมรวมกันเป็นตัวตนได้มากที่สุดก็เท่านั้นเอง

  นอกจากความกล้าที่ได้กล่าวถึงมาแล้วนั้นก็ยังมีการนับถือในตัวเองให้ได้เสียก่อนแล้วคนอื่นก็จะให้ความนับถือในตัวเรา ให้เกียรติตัวเองก่อนว่าเราต้องทำได้ในตัวตนของเรา ถ้าเราไม่ชอบอะไรก็อย่าไปฝืนเพราะตัวตนของเราไม่ใช่การฝืนหรือการสร้างความเส้แสร้งบางคนแกล้งฝืนความเป็นตัวตนของตัวเองเพียงเพื่อจะให้คนอื่นพอใจและยอมรับในตัวเราโดยขาดตัวตน ความจริงแล้วเราไม่ต้องทำอะไรเพียงเพราะต้องการตามใจคนอื่นหากสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ดีและไม่ควรทำโดยปราศจากตัวตน

พลังความคิดของเราจะก่อเกิดขึ้นได้ต้องเริ่มจากการเป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุดก่อน เพราะสิ่งที่เลวร้ายที่สุดของมนุษย์เราคือ การขาดความเป็นตัวตนของตัวเอง เพราะคนที่ขาดความเป็นตัวตน แม้แต่ คิด ยังไม่กล้าที่จะคิด แล้วชีวิตเราจะประสบความสำเร็จได้อย่างไร? ในเมื่อเราไม่เริ่มต้นที่จะคิดหรือเริ่มค้นหาตัวตนที่แท้จริงของเราเองแล้ว เราก็จะไม่มีวันรู้จักตัวตนของตัวเอง เราจึงเป็นได้แค่เพียงมนุษย์คนหนึ่งเท่านั้นและมีจุดศูนย์กลางของเส้นรอบวงที่ไม่มีขีดจำกัด ใครว่ายังไงเราก็ว่าไปอย่างนั้นเพราะเราขาดความคิดที่เป็นตัวตน จงกล้าที่จะปฎิเสธ  กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออกและที่สำคัญจงกล้าที่จะเผชิญกับความล้มเหลว เพราะความล้มเหลวคือ ครูที่ทดสอบความสำเร็จของเราทำไมเป็นมนุษย์เหมือนกันจึงประสบความสำเร็จไม่เท่ากัน นั่นเป็นเพราะมนุษย์แต่ละคนได้รับโอกาสที่จะเป็นตัวตนของตัวเองมากน้อยแค่ไหนเท่านั้นเอง

อย่าปล่อยให้ความคิดหรือคำพูดของใครบางคนมาตัดสินชีวิตของเรา ในโลกนี้ไม่มีใครมีอิทธิพลกับตัวเรานอกจากตัวตนของเราเอง เพราะชีวิตเราไม่ใช่เกมกีฬา จึงไม่มีเวลาพักครึ่ง ไม่มีการขอเวลานอก และที่สำคัญคือ เป็นกีฬาที่ไม่สามารถเปลี่ยนตัวผู้เล่นไม่ได้นอกจากตัวเราเอง เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วจะเห็นได้ว่าคนเราต่างกันที่ความคิดและความคิดที่แตกต่างกันนี่เองที่ทำให้คนเราได้สะท้อนถึงความเป็นตัวตนของแต่ละบุคคลไม่เท่ากัน พลังความคิดจึงเป็นเพียง พลังอำนาจแฝง ชนิดหนึ่งในตัวเรา เพราะตัวตนจะกลายเป็นพลังอำนาจที่ยิ่งใหญ่ได้ก็ต่อเมื่อมันถูกนำไปใช้อย่างชาญฉลาดเท่านั้น คนที่สำเร็จส่วนใหญ่มัก มองปัญหาให้เป็นโอกาส แต่คนที่ล้มเหลวมักมองโอกาสให้เป็นปัญหา คนสำเร็จจะปรับตัวเองไปหาโลกภายนอก แต่คนล้มเหลวจะรอให้โลกภายนอกปรับตัวเข้าหาตัวเอง ฟังแต่ไม่ได้ยิน ได้ยินแต่ไม่เข้าใจ เข้าใจแต่ไม่ลึกซึ้ง ลึกซึ้งแต่ไม่แตกฉาน แตกฉานแต่นำไปใช้ไม่เป็น จงนำศักยภาพและอัจฉริยภาพที่ซ่อนเร้นในตัวตนของเราออกมาให้ได้ เพราะทุกคนย่อมมีตัวตนเป็นของตัวเอง เพียงแค่เราต้องค้นหามันออกมาให้เจอ

ฉันเชื่อว่าอัจฉริยะ ไม่ใช่สัตว์ประหลาดที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็นสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นมาด้วยตัวเราเอง ไม่มีใครเก่งมาตั้งแต่กำเนิด แต่ต้องได้รับการฝึกฝน เฉกเช่นม้าดีต้องมีคนขี่มาฝึกฝน เราต้องฝึกฝนและเรียนรู้เพื่อที่จะเป็นยอดคน เพราะฟ้ามิได้แบ่งยอดคนกับคนธรรมดาออกจากกัน ยอดคนจะปรากฏขึ้นเสมอถ้าเราพร้อมที่จะสร้างสรรค์ชีวิตตัวเองให้มีความสุขความเจริญก้าวหน้าให้เป็นพลังผลักดันตัวเราเองให้ได้เพราะอัจฉริยภาพถูกซ่อนเร้นอยู่ในตัวตน

เราจะค้นพบตัวตนของเองได้อย่างไรถ้าหัวใจของเราไม่ผ่านการเปลี่ยน Change เท่านั้นที่จะนำพาเราไปสู่ความเป็นตัวตนที่แท้จริงของตัวเราเองและอัจฉริยภาพที่ซ่อนเร้นในตัวตนจะปรากฏขึ้นแสดงถึงศักยภาพของยอดคนโดยการฝึกฝนและเรียนรู้เพื่อที่จะก่อเกิดประโยชน์กับมวลมนุษย์ชน  Change จึงเป็นบันไดก้าวแรกแห่งการเรียนรู้เพื่อที่จะเปลี่ยนแปลง หากเราไม่เริ่มที่การเปลี่ยนแปลงความคิดของตัวเองแล้วหรือไม่คิดที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการกระทำของตัวเองแล้ว ใครกันเล่าที่จะมาเปลี่ยนแปลงตัวเราและทำให้ชีวิตของเราพบกับความเจริญก้าวหน้าพบกับการเปลี่ยนที่นำไปสู่ความสำเร็จ ในเมื่อสิ่งที่เลวร้ายที่สุดของเราคือการตอกย้ำตัวเองว่าเราทำไม่ได้ แม้แต่คิดเรายังไม่กล้าที่จะคิดเพราะเราไม่มีตัวตนไม่มีอิสรภาพเช่นนั้นหรือ เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วอะไรกันเล่าที่จะช่วยให้เราข้ามผ่านปัญหาและอุปสรรคของเราในความเป็นตัวตนของเราได้ ถ้าไม่ใช่การเปลี่ยน Change จึงกลายเป็นสูตรสำเร็จที่นำพาเราไปสู่ความก้าวหน้าของชีวิต

 

คำสำคัญ (Tags): #ตัวตน
หมายเลขบันทึก: 511519เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2012 14:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 12:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบการเขียนแนวนี้มากนะคะพี่มณีเทวาเป็นกำลังใจให้นะคะ รับไปเลยค่ะดอกไม้สวยๆๆอิอิ...
ตัวตน...


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท