ความคืบหน้าของเหล่ากิมจิ ( Day2 - Day7)


สวัสดีคร่าา..(ครับ) ไม่ได้เจอกันนานเลยนะคะ ^ ^  

พอดีช่วงที่ผ่านมาทางกลุ่มของเราค่อนข้างวุ่นๆกับข้อมูลชุมชนนิดหน่อย

จากที่คราวก่อนได้แนะนำให้รู้จักกับหมู่บ้านเขาสุกิมไปอย่างคร่าวๆแล้ว

 

พร้อมกับการลอยโคมอันน่าจดจำ 〜( ̄▽ ̄〜)  ฮี่ ฮี่

 

วันนี้พวกเราก็จะมารายงานความคืบหน้ากัน กัน กัน กัน (เอคโค่ ^^)

เริ่มที่.....

 

Day 2

วันนี้ก็ยังงงๆอยุ่เลยค่ะ ไม่รู้จะทำอะไรดี แต่ใจก็บอกว่าอยากรู้จักหมู่บ้านจัง ก็เลยไปขอแผนที่หมู่บ้านกับอาผู้ใหญ่บ้านมา แต่พอเอามาดูๆ

เอ่อ...อะไรมันยังไงนะ กระดาษแผ่นนี้?? 

แบบนี้คงต้องขอไปนั่งรถเล่นรอบหมู่บ้านสักหน่อย อาผู้ใหญ่ก็ใจดีมาก จัดแจงเอานิสิตแพทย์ทั้งสิบใส่รถกระบะพาชมหมู่บ้านทุกซอกทุกมุม พร้อมคนบรรยาย 

บ้านนี้เป็นใคร ทำอะไร บ้านไหนหมาดุ เส้นทางไหนรถเข้าลำบาก สถานที่สำคัญ แหล่งรวมคน ตรงไหนน้ำประปาเข้าไม่ค่อยถึง ฯลฯ 

สุดยอดมากค่ะงานนี้!!! 

จากแค่กระดาษแผ่นเดียว พวกเราก็บันทึกๆๆๆ จนสุดท้ายความงงของเราก็มาจบที่ 'แผนที่เดินดิน' ได้ แฮ่ะๆ 

 

 

วนรถรอบหมู่บ้านเสร็จ ก็มาหยุดที่ตลาดนัด มีทุกวันจันทร์ กับ พฤหัสบดี (ขนมฟักทอง อร่อยฝุดๆ)

 

แล้วเราก็มาสรุปข้อมูลที่หามาได้วันนี้ ใส่แผนที่ที่เราเอามาขยายเอง

 

Day 3

 วันนี้เป็นวันหาข้อมูลสุขภาพชุมชนค่ะ ว่าจะไปเริ่มกันที่โรงพยาบาลเขาสุกิม

แต่ทางพี่แต๋ว พี่พยาบาลที่เราจะเข้าไปติดต่อไม่ว่างค่ะ เพราะต้องมาออกตรวจที่ชมรมผู้สูงอายุในช่วงเช้าวันนี้

อันที่จริงก็ไม่ใช่ประเด็นที่พวกเราจะเข้าไปเอาข้อมูลไม่ได้หรอกค่ะ

แต่ว่าพวกเราอยากไปเห็นชมรมผู้สูงอายุ ฮ่าๆ หาเรื่องเที่ยวตลอด ( ̄▽ ̄)"

แนะนำตัวกันค่ะ

 

 

อันนี้ไปช่วยสอนกายบริหารกับพี่ๆพยาบาล

 

ถือวิสาสะช่วยพี่แต๋ววัดความดัน

 

"ใช้ Stethoscope เป็นตัวเบิกทาง ชาวบ้านจะได้ศรัทธาและความร่วมมือ"  ^^

เหมือนที่อาจารย์อุไรเอาคำสอนของอาจารย์ภิรมย์(อธิการบดี จุฬาฯ) มาสอนพวกเราค่ะ

 

และแล้วก็ถึงเวลาเดินงาน รวบรวมข้อมูลที่มีอยู่ (บุกยึดพื้นที่ห้องทำงานพี่แต๋ว)

 หาข้อมูลปัญหาสุขภาพแบ่งตามช่วงอายุ และแล้วก็ได้ข้อมูลมาแล้วค่ะ

แต่ว่าบางข้อมูลก็เป็นข้อมูลที่เก่านิดหน่อย

บางข้อมูลกลุ่มประชากรไม่ไช่คนภายในพื้นที่เพียงกลุ่มเดียว

บางข้อมูลเราก็อยากทราบตามเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข แต่แบบสอบถามเก่านั้นไม่ตรงตามที่เราต้องการ

 

พวกเราก็เลยคิดว่า งานนี้ต้องขอออกแรงหน่อยแล้ว พรุ่งนี้จะไปทำ Primary survey กัน

เย็นนี้เลยประชุม ทำแบบสำรวจกันยกใหญ่เลยค่ะ พรุ่งนี้จะเป็นการลงพื้นที่อยางจริงจังครั้งแรก

สู้! V(^_^)v

 

ปล. วันนี้ค้นพบที่ตากผ้าจำเป็น ヘ(^_^ヘ)

 

 

Day 4

ได้เวลา Primary survey  แว้ววววว

 

วางแผน แบ่งโซนสำรวจ ผู้ใหญ่บ้านบอกว่าบางบ้านสุนัขดุค่ะ ต้องอาศัยคนในพื้นที่ด้วย

งานนี้เลยได้ความร่วมมือจากพี่ๆ อสม. สุดสวย

 

 

 

เสร็จสำรวจวันแรก ตอนเย็นก็ยังมีแรงไปวิ่งขึ้นเขา ∑(O_O)

 

พี่หมีก็ยังมีแรงซ่อมปั๊มน้ำ (อยู่กับก๊ง ^^ )

 

Day 5

Primary survey วันที่สอง

ค่อยๆ ตีหัวเมืองขยายอาณาเขต ^ ^ ตอนแรกก็คิดว่าจะสำรวจได้แค่ระแวกบ้านใกล้ๆ เพราะพื้นที่ชุมชนกว้างมาก

ไปๆมาๆ พวกเราก็สำรวจครอบคลุมพื้นที่พอสมควร  เย้!  ♪ヽ( ⌒o⌒)人(⌒-⌒ )v ♪ 

 

(。⌒∇⌒)。ใช้บริการรถกระบะผู้ใหญ่อีกแล้ว

 

ตอนบ่ายลุยต่อ เฮ้!!

 

พักผ่อนกับ The voice (ღ˘⌣˘ღ) ♫・*:.。. .。.:*・

 

พี่บีก็มาเยี่ยมให้กำลังใจ

จากสองวันที่ผ่านมาที่เราได้ไปสำรวจชุมชน นอกเหนือจากเราจะได้ข้อมูลแล้ว มันทำให้พวกเราได้เห็นถึงวิถีชีวิต

ของคนในนชุมชน ทำให้รู้จักชาวบ้านมากขึ้น รู้จักกระทั่ง สุนัข แมว (ยัน)หมูป่า ^^ 

การสำรวจข้อมูลขั้นปฐมภูมิได้ทำให้เห็นถึงมุมมอง ทัศนคติต่ออะไรหลายๆอย่างของชาวบ้านที่นี้  

 

Day 6

พิซซ่า พิซซ่า พิซซ่ามาแล้วจ้าาา อิ่มกันถ้วนหน้า อภินันทนาการจากอาจารย์อุไรค่ะ ^ ^ 

 

วันนี้อาจารย์อุไรมาเยี่ยมพวกเราค่ะ หลังจากที่เราได้นำเสนอ Primary และ Secondary Data ให้อาจารย์ฟัง

อาจารย์ก็ใจดีชี้แนะสิ่งที่ขาดหายไปค่ะ ประเด็นหลัก คงเป็นเรื่องที่ข้อมูลเกี่ยวกับงานด้านอาชีวอนามัยของคน

ในชุมชนที่ยังมีไม่มากนัก นั่นก็คือข้อมูลเกี่ยวกับสารเคมีตกค้างในเลือดเพราะในชุมชนประกอบด้วยสวนเป็น

ส่วนใหญ่ จึงได้ข้อสรุปว่าพรุ่งนี้เราจะไปออกหน่วยคัดกรองหาสารเคมีในเลือดของคนในหมู่บ้านกันค่ะ

ในตอนแรกสำหรับนิสิตแพทย์อย่างพวกเรารู้สึกว่า โอ่ว พระเจ้า งานนี้ยิ่งใหญ่มาก  ∑(O_O;)

แต่อาจารย์ก็ช่วยชี้แนะ บอกแหล่งทรัพยากรที่เราจะสามารถมาเปิดซุ้มคัดกรองหาสารเคมีในครั้งนี้ ขอบคุณมากๆค่ะ 

ก็เลยเริ่มวางแผนสำหรับงานออกหน่วยตรวจที่กำลังจะมีขึ้นใน วันที่ 5 ธ.ค. ซึ่งทางเราก็ทราบมาจากผู้นำชุมชน

ว่าในวันนั้นเป็นวันที่ชาวบ้านต้องมาจ่าเงินกลุ่มสัจจะประจำเดือนที่บ้านผู้ใหญ่บ้านเอง ผู้ใหญ่บ้านจึงอนุญาตให้เรา

ไปตั้งซุ้มได้ในวันนั้น

 

พระจันทร์สวยๆขากเขาสุกิม

 

Day 7

วันนี้เราจะให้เวลาทั้งวันกับการแปลผลข้อมูลตามตัวชี้วัด แบ่งคนไปหาข้อมูลตัวชี้วัดจากที่โรงพยาบาลชุมชน 

และที่สำคัญการเตรียมซุ้มตรวจคัดกรองสารเคมีในวันพรุ่งนี้ แต่ก่อนอื่นวันนี้จะต้องไปออกงานนิดหน่อยค่ะ

ในช่วงเช้าทางโรงเรียนมัธยมวัดเขาสุกิมได้จัดงานถวายพระพร ผู้ใหญ่บ้านเลยเชิญพวกเราไปร่วมงานด้วย

งานนี้พวกเราแต่ละคนก็ได้เห็นบทบาทของพี่บีค่ะ ว่าการเป็น ผอ.รพ.ทำงานมากกว่าที่คิดไว้ ^ ^ สู้ๆค่ะ พี่บี  

 (ノ´▽`)ノ♪

เสร็จจากงานช่วงเช้า เราก็มาเริ่มงานของเราค่ะ ไปเตรียมของ เตรียมสถานที่ เตรียมของใช้แต่ละสถานีของซุ้ม

บางคนต้องไปรับของจาก สสจ. ด้วย (งานนี้ก็ได้โอกาสอุดหนุนร้านกาแฟบ้านนก ^ ^ )

 

แบบนี้ต้องขอยาลดความหล่อ 55555 ( ไปเอาของที่ สสจ.)

 

พี่ปลาคาฟมาช่วยเตรียมงานด้วยยย

 

เตรียมงานๆๆ ฝึกซ้อมๆๆ หาวิธีที่ให้ระบบงานพรุ่งนี้ไม่งง และ capilllary tube ไม่มั่ว

กลุ่มตัวอย่างแรกก็คือ เจาะกันเองค่ะ 555  แล้วก็แถมพี่อู๋เจ้าของบ้านไปอีกคน

 

  พรุ่งนี้จะได้แสดงอีกบทบาทหนึ่งของพวกเราแล้ว สู้ๆ นะ เขาสุกิม

 

ปล.กลุ่มสัจจะมา 7.00 น. มาลุ้นกันว่าคนสิบคนกับห้องน้ำหนึ่งห้องจะทันมั้ย \(o ̄∇ ̄o)/

หมายเลขบันทึก: 510948เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2012 17:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ธันวาคม 2012 08:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

“พอดีช่วงที่ผ่านมาทางกลุ่มของเราค่อนข้างวุ่นๆกับข้อมูลชุมชนนิดหน่อย”

 

Blog ไม่ใช่การบ้าน ไม่ต้องupทุกวันก็ได้ แต่คำถามคือ

 

“จะใช้blogให้ประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของทีมอย่างไร”

 

“เมื่อภารกิจเข้ามามากในเวลาเดียวกัน จะจัดการทีมงานอย่างไรให่สามารถบรรลุภารกิจได้ในเวลาจำกัด”

 

“จากกระดาษแผ่นเดียว พวกเราก็บันทึกๆ จนสุดท้ายความงงของเราก็มาจบที่ 'แผนที่เดินดิน' ได้”

 

ขอชื่นชมครับยิ่งเห็นแผนที่ในภาพหลังๆยิ่งประทับใจ

 

ชอบพี่หมีซ่อมปั๊มน้ำกับก๋ง (^_^)

 

พักผ่อนกับ The voice (ღ˘⌣˘ღ) ♫・*:.。. .。.:*・

 

ผมเสียตังค์ไป12บาทไมโดนสักคน  “ทายว่าvoteให้ใคร อิ อิ”

 

ขัดข้องทางระบบนิดหน่อย

 

 สงสัยยังซ่อมปั๊มน้ำไม่เสร็จ รอนานเลย 5 5 5

บันทึกรวบยอดได้ดีค่ะ...อ่านเพลิน

@จันทร์ยิ้ม....ขอบคุณสำหรับการเปิดประเด็นให้คิดต่อ...ขอเลียนแบบบ้างนะคะ

วันนี้เป็นวันหาข้อมูลสุขภาพชุมชนค่ะ ว่าจะไปเริ่มกันที่โรงพยาบาลเขาสุกิม แต่ทางพี่แต๋ว พี่พยาบาลที่เราจะเข้าไปติดต่อไม่ว่างค่ะ เพราะต้องมาออกตรวจที่ชมรมผู้สูงอายุในช่วงเช้าวันนี้ อันที่จริงก็ไม่ใช่ประเด็นที่พวกเราจะเข้าไปเอาข้อมูลไม่ได้หรอกค่ะ แต่ว่าพวกเราอยากไปเห็นชมรมผู้สูงอายุ ฮ่าๆ 〜 หาเรื่องเที่ยวตลอด ( ̄▽ ̄)"

การทำงานในชุมชนมักเป็นเช่นนี้ มีอะไรให้ทำเยอะ คนเกี่ยวข้องแยะ ตารางการทำงานอาจไม่เป็นแบบที่คิด ต้องปรับเปลี่ยนแผนตลอด การจัดลำดับความสำคัญของงานจึงจำเป็น

Primary survey วันที่สอง  ค่อยๆ ตีหัวเมืองขยายอาณาเขต ^ ^ ตอนแรกก็คิดว่าจะสำรวจได้แค่ระแวกบ้านใกล้ๆ เพราะพื้นที่ชุมชนกว้างมากไปๆมาๆ พวกเราก็สำรวจครอบคลุมพื้นที่พอสมควร

ประสบการณ์นี้คงทำให้กลุ่มเข้มแข็งขึ้นและไม่หวาดหวั่นกับสิ่งที่คิดและจินตนาการไว้ก่อนลงมือทำ..พิสูจน์ได้จาก...โอ่ว พระเจ้า งานนี้ยิ่งใหญ่มาก  ∑(O_O;)  อ่านแล้วรับได้ถึงความรู้สึก หนักใจแบบท้าทาย พร้อมลุย.......รออ่านบันทึกอยู่นะคะ

 

สุดท้าย.........แผนที่เดินดิน....ให้ 3 คำ..... สุด ยอด ค่ะ

 

 

 

ขอบคุณสำหรับกำลังใจ คำแนะนำ ข้อคิดดีๆค่ะ

ทางกลุ่มนำไปปรับใช้ค่ะ

เรื่องขัดข้องทางระบบ ไม่ใช่เพราะปั๊มน้ำก๊งค่ะ 555

พอดี ตอนอัพบล๊อกหน้าเว็บมันชอบแฮงค์ค่ะอาจารย์ ต้องกดเซฟตลอด เลยต้องทิ้งข้อความ เผื่อไว้ว่ายังอัพไม่เสร็จ ^ ^

พี่ว่าพวกเราเรียนรู้อะไรได้เยอะนะครับ เพียงแต่มันอาจจะเยอะไปหน่อย เลยยังจัดหมวดหมู่ไม่ทัน ดึงเอามาใช้ไม่ได้ดีเท่าที่ควร ตอนนี้กลุ่มพวกเราก็มาถึง เส้นทางที่ต้องเลือกเเล้วว่าอะไรเป็นปัญหาของชุมชนนี้ เพราะว่าเวลาสั้นเพียงง 3 สัปดาห์ เท่านั้น เเต่สิ่งที่ต้องทำมีมาก จึงต้องบริหารเวลาดีๆ หลักส่วนใหญ่ที่ใช้ คือ งานด่วน เเละ สำคัญทำก่อน ต่อมาคืองานด่วนเเต่ไม่สำคัญ ตามด้วยงานสำคัญ แต่ไม่ด่วน เเละสุดท้ายที่ควรทิ้งไปเลย คือ งานที่ไม่ด่วน และ ไม่สำคัญ

เเละที่สำคัญที่สุด คือ กระบวนการเรียนรู้ครับ จึงจะเป็นประโยชน์อย่างแท้จริง อย่าเน้นที่ผลลัพธ์เพียงอย่างเดียว สู้ๆ นะครับ ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท