แนวคิดเรื่องสิทธิทางปัญญา


แนวคิดเรื่องสิทธิบัตร ทรัพย์สินทางปัญญา และ ลิขสิทธิ์ ทุกวันนี้เป็นเรื่องสำคัญมากขึ้น กระทบกับเศรษฐกิจของคนส่วนใหญ่ และในยุคที่ความรู้วิชาการใหม่ๆ ออกมาเร็วมาก และบ่อยครั้งมี่ สิทธิบัตร และ ทรัพย์สินทางปัญญาบางอย่างก็อาศัยพื้นฐานของงานวิจัยที่ได้ทุนสนับสนุนมาจากภาคสาธารณะ (รัฐ) หรือ องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร 

บทความที่ลิงก์ไปนี้  มีประโยชน์ในการทำความเข้าใจแนวคิดที่ถูกต้องว่า สิทธิทางปัญญาเป็น เรื่องการส่งเสริมการสร้างความรู้เพื่อมนุษยชาติ ไม่ใช่เป็นการส่งเสริมให้คนตักตวงผลประโยชน์ ซึ่งปัจจุบันบริษัทใหญ่ๆ กิจการข้ามชาติ พยายามทำทุกอย่างเพื่อวัตถุประสงค์อย่างหลัง ไม่ใช่ตามแนวคิดเรื่องส่งเสริมการสร้างความรู้ (และยิ่งในยุคปัจจุบัน ที่ได้ยินมาว่า ตามบัญญัติกฎหมายบางประเทศ บริษัทข้ามชาติมีสิทธิเหนือปัจเจกชนที่เป็นมนุษย์ด้วยซ้ำ ก็ยิ่งน่ากังวล หากว่าในอนาคตจะมีการใช้สนธิสัญญาระหว่างประเทศมาบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวในประเทศอื่นๆ ด้วย)

ในอเมริกามีปัญหาเรื่อง patent troll ทำให้เกิดคำถามว่า การจดสิทธิบัตร และการคุ้มครองสิทธิในแบบปัจจุบันสมควรเปลี่ยนไปหรือไม่


หมายเลขบันทึก: 510938เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2012 16:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 15:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท