484. KPI ไม่ใช่ปร๊ะเจ้า..โย่ว!!! (ตอน 2)


KPI

ต่อจากตอนก่อนครับ..KPI เป็นอะไรที่บอกได้ว่า..ไม่รู้จริง นี่จะเหมือน หมองูตายเพราะงู...อยากบอกเลยครับ..ว่าเป็นลัทธิความเชื่อแบบฝรั่งครับ..ดี แต่ต้องใช้ให้เป็น..เท่าที่ผมรู้ และเห็นมานาน บอกเลยครับ..เป็นอะไรที่ยังหาคนรู้จริง ใช้เป็นยังไม่เจอ..เลยลองเขียนแบบที่เข้าใจครับ..ตอนนี้เป็นตอน 2...

คราวนี้เน้นการหา Performance Driver พูดง่ายๆ ครับ..อยากได้ผลดี (Outcome KPI) คุณค้องสร้างเหตุดีๆ..(Performance Driver)...องค์กรส่วนใหญ่ชอบคัดลอก ออกแบบ Outcome KPI แบบตามๆกันมา..ยังไม่พอครับ..Performance Driver ก็ออกแบบกันแบบไม่ค่อยจะสัมพันธ์กันเท่าไหร่..



...

เช่นย้อนกลับไปตอนที่แล้วครับ..จะเห็นว่า "กว่าการการทำ Dialgoue จะออกดอกออผลก็เดือนที่สามครับ"..เห็นมิติของเวลาและปัจจัยอื่นๆที่มาเกี่ยวข้องไหมครับ..ดูให้ดีครับ การทำ OD แบบสิวๆ ก็คือการฝึกอบรม ทำ Workshop แล้วก็จบนี่ แนะนำเลยครับ..เอาเทวดามาสอน..เอา Course จากมนุษย์ต่างๆดาวมาใช้..ก็อาจไม่ได้ผลครับ..OD เป็นอะไรที่ใช้เวลาหน่อยครับ..เพราะอะไร เพราะธรรมชาติของมนุษย์เท่าที่ผมเจอมาคือ..


1. สอน แล้วเอาไปใช้ได้เลย ดีมากๆด้วย

2. สอน แล้วเอาใช้ได้เลย แต่ยังไม่ดี 

3. สอนแล้วเอาไปใช้ไม่ได้ แต่ยังอยากใช้

4. สอนแล้วไม่เอาไปใช้ ไม่อยากใช้ด้วย


ผมเจอมาทั้งสี่ประเภทครับ..


กลุ่มคนในตอนที่แล้ว เป็นประเภทที่ 2 ในเดือนแรกครับ..เรานัดหมายเขามากันสี่คน ก็เห็นการเอา Dialgoue ไปใช้บ้างกับลูกน้อง กับลูกค้า ในขณะเดียวกันก็มีข้อสงสัย เราก็สอน (Coach) ครับ..แนะต่อ ว่าเอาไปใช้ยังไง..เช่นเขามักถามว่า..ทำ Dialogue นี่ต้องฟังกันโดยไม่ตอบเลยเหรอ..มันยากนะ...ก็สอนครับ.คือ.."พี่..ไม่ต้องขนาดนั้นพี่ แค่ห้อยแขวน รอเขาพูดให้จบ..เป็นอย่างน้อยครับ..เดี๋ยวดีเอง"


พอเแนะเสร็จครับ..เดือนต่อมาก็เจออะไรที่สุดยอดอย่างที่เล่าไปตอนที่แล้ว...

มีประเภทแรกก็มี..เดือนสองเดือนสามเริ่มขยายผลไประดับแผนก ถึงกับสร้างวัฒนธรรมการประชุมแบบ Dialgue จัดไปพักผ่อนร่วมกันแบบ Dialgue ไปโน่น...


บางคนเดือนแรกยังเป็นสี่..แต่ตอนท้ายเดือนที่สี่ก็เริ่มเอาไปใช้ เปลี่ยนทัศนคติได้..


...

นี่ไงครับ..มันมีมิติเวลามาเกี่ยวข้องด้วย..หลายครั้งการทำ ODวันเดียว ขาดการติดตาม ขาดการแนะ การสอนต่ออย่างเป็นระบบ นี่คุณจะพลาดอะไรดีๆ แบบน่าเสียดายครับ..อย่างกลุ่มที่ผมเล่า..ถ้าขาดการติดตาม ขาดการแนะต่อ..ทุกอย่างอาจจบลงที่เดือนแรก..ด้วยข้อสงสัยเล็กๆ น้อยๆ ครับ..

...

เพราะฉะนั้นอยากสร้างเหตุดีๆ..แนะครับทำ OD เช่น Dialogue AI L/O KM Coaching สารพัดครับ..ใส่ไปเลย..แต่อย่าทำวันเดียว ให้มีการติดตาม แนะต่อ สักสามเดือน สี่เดือนครับ..จะได้ผล คุ้มค่ากว่า ไม่งั้นจะเสียเปล่าครับ..ประมาณดีขึ้นวูบหนึ่ง ครับ..


ผมจะกลับมาเล่าต่อในตอนต่อๆ ไปครับ..ว่าสามสี่เดือนควรทำอย่างไร...


แต่ก็ไม่ใช่สูตรสำเร็จ ลูกศิษย์ผมทำ OD ทั้ง AI/KM จากไม่มีร้าน ตอนนี้มีสองธุรกิจ สามร้านครับ..กำลังจะขยายแฟรนไชน์ อันนี้ OD ตัวแรกทำปีครึ่งครับ..








 

 

หมายเลขบันทึก: 509940เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2012 06:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท