พบกลุ่มนักศึกษาระดับประถมศึกษา


                    วันที่  22  พฤศจิกายน  2555  เวลา  13.00 - 16.00 น.  ได้ไปพบกลุ่มนักศึกษาระดับประถมศึกษา 2 คน ชื่อ   ด.ญ.แสงระวี  ท้วมเพชร  และ ด.ญ.แสงวาสนา  ท้วมเพชร  จากคำนำหน้าชื่อของนักศึกษาสองคนทุกคนคงสงสัยนะคะว่าทำไมเป็นเด็กหญิง  นักศึกษา 2 คนนี้เขาเป็นเด็กจริง ๆ เด็กมากจนหน้าตกใจ  ว่าเขาน่าจะเป็นเด็กที่อยู่ในระบบโรงเรียนแต่ทำไมถึงได้มาเรียน กศน. จากการที่ได้พูดคุยกับเด็กจึงได้รู้เหตุผลหลาย ๆ เหตุผลจากตัวเด็กที่คุยกันยังไงก็เด็กมาก  เหตุผลมากจาก เด็กถูกครูในโรงเรียนตีแล้วรับไม่ได้  แต่ที่สำคัญไปกว่านั้นเหตุผลมันน่าจะมาจากฐานะความเป็นอยู่มากกว่าเด็กอายุแค่ 12 กลับต้องไปรับจ้างทำสวนฉีดยาสวนเอง  ยกเครื่องสวนช่วยแม่  รับจ้างทำสวน  ส่วนอีกคนหนึ่งเป็นเด็กที่มีปัญหาด้านพัฒนาการด้านสมองที่ช้ากว่าปกติ  แต่เขามีความพิเศษตรงเป็นเด็กที่ชอบอ่านหนังสือมากและอ่านหนังสือเก่งมาก  จึงเป็นสาเหตุที่ต้องแยกเด็กทั้งสองคนออกมาเรียน  เพื่อที่จะปรับพฤติกรรมการอยู่ในสังคมและดูแลเป็นพิเศษก่อนที่ในภาคเรียนที่ 2 หรือภาคเรียนที่ 3 เด็กทั้งสองคนไปเรียนรวมกับเพื่อน ๆ เพื่อให้เขาได้มีสังคมใหม่ ๆ

                    หลังจากที่ได้สอนเด็กสองคนนี้แล้ว  จากการที่นักศึกษา กศน.ส่วนใหญ่เป็นผู้ใหญ่และวัยรุ่น เมื่อได้สอนเด็กสองคนนี้ทำให้ความรู้สึกการสอนที่แตกต่างไปจากเดิมเป็นอย่างมาก  เขามีความเป็นเด็กที่เด็กจริง ๆ ความคิดใส ๆ ของเขาทำให้รักในตัวเขาขึ้นมาทันที


หมายเลขบันทึก: 509771เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2012 13:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เยี่ยมเลยคะคุณครูวรรณละภา โตแดง กำลังรู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคล ใช่ไหมคะ

ขอบคุณค่ะ อ.แนน ค่ะ อ.ญา เด็กสองคนนี้คงสอนอะไรหนูได้เยอะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท