โครงการพัฒนาระบบยาชุมชน


 โครงการนี้้ ต่อยอด มาจาก โครงการ หมอยาอาสาประจำหมู่บ้าน โดย จะมีการนำจิตอาสาในหมู่บ้านมาทำหน้าที่คล้ายๆ เภสัชกร ในการติดตามดูแลผู้ป่วยด้านยา และใช้ยาสามัญประจำบ้าน เพื่อการพึ่งตนเอง หมอยาอาสามีหน้าที่ ตามนี้

1 ดูแลเรื่องการใช้ยาเพื่อให้เกิด good drug compliance โดยเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง ภาคประชาชนและเภสัชกร โดย มีบุคคลที่เกี่ยวข้องได้แก่ เภสัชกร ผู้ป่วยและครอบครัว จิตอาสาในชุมชน และหมออนามัยที่สนใจทำงานนี้ 

2 การดูแลอาการไม่พึงประสงค์จากยา และภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นจากโรคหรือยา หรือการรักษา

3 การส่งเสริม และให้ความรู้ เรื่องยาสามัญประจำบ้าน และสมุนไพรเพื่อการพึ่งตนเอง

4 ในส่วนของ การต่อยอด จะเกี่ยวข้อง กับ งานคุ้มครองผู้บริโภค เรื่องยาชุด ยาอันตราย และผลิตภัณฑ์สุขภาพ ในการของบประมาณ ไม่สามารถ ขอ สปสช ได้เนื่องจาก

 ผู้บริหารในโรงพยาบาลจะไม่อนุมัติ หากโครงการที่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลคิดเอง และใช้งบเกิน 9000 บาท ดังนั้นจำเป็นต้องใช้งบจาก แผนงานพัฒนากลไกเฝ้าระวังระบบยา กพย

Buy Makita 9227c

หมายเลขบันทึก: 509281เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2012 19:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 09:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การเชื่อมโยง ปัญหา ผู้ป่วยเบาหวาน ในขอนแก่น ที่เสียชีวิต ในอัตราสูงที่สุด ของประเทศไทย กลับงานจิตอาสา โครงการพัฒนาระบบยาชุมชน โดย สัมพันธ์กับการใช้ยา กลุ่ม statin และ การออกกำลังกาย ช่วยเพิ่มอายุขัยผู้ป่วยเบาหวานได้ อย่างมีนัยสำคัญทางคลินิก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท