อาหารเกือบเจสองสามอย่างที่ทดลองแล้วว่าอร่อย



สำหรับท่านที่ยังทานเจไม่ได้เต็มที่  เพราะยังติดในรสอาหารจากเนื้อสัตว์อยู่  ผมขอแนะนำสูตรอาหารสองสามอย่างที่ทดลองทำกินเองแล้ว  โดยใช้สัตว์น้ำเล็กแทนสัตว์ใหญ่  พบว่าอร่อยมาก


(สัตว์น้ำมักมีวิวัฒนาการต่ำกว่าสัตว์บก แถมตัวเล็ก ยิ่งวิวัฒน์ต่ำ อาจทำให้พอทำใจได้บ้างว่าทำบาปไม่มากนักจากการกินมัน  อิอิ) 


จำพวกซุป แกงจืด ไม่ต้องไปต้มกระดูกหมูไก่ ให้คาว และไม่ต้องใส่ผงชูรส รสดี ก็อร่อยได้  เคล็ดลับคือกุ้งแห้ง และหรือปลาหมึกแห้ง ใส่ลงไปต้มเป็นแกงจืดผัก  แกงจืดหน่อไม้  เหยาะน้ำปลาหรือซีอิ้วเกลือตามชอบ  ทำทีไรหร่อยทุกที ง่ายด้วย  ผมยังเคยคิดว่าถ้าตกงาน จะไปเข็นรถเข็นขายก๋วยเตี๋ยวกุ้งแห้ง ใส่ผักหวานบ้าน และลูกชิ้นเห็ดนางฟ้า (ยังไม่มีใครทำลูกชิ้นนี้แต่ผมคิดไว้แล้ว รับรองเด้งดึ๋งแบบไร้สาร) 


สำหรับการผัดผัก  ไม่ต้องใส่เนื้อ แต่ใส่ปลาเค็มน้อย เช่น ปลากระตัก ปลาข้างสาร หมึกแห้งเล็ก (กระตอย)  โดยเอาปลาไปคั่วน้ำมันให้พอสุก (มากน้อยตามจริต)  พอหอม (หรือคาวก็ไม่ทราบ ) จากนั้นโยนผักลงไปผัด  เช่น คะน้า จะได้คะน้าปลาเค็มที่อร่อยมากกว่า คะน้าปลาเค็มปกติที่ใช้ปลาใหญ่เนื้อเละๆ  แต่นี่เราได้ปลาเล็กเนื้อกรุบๆ พอดีคำ และอาหารออกมาดูดี ไม่เละเทะแบบปลาเค็มใหญ่  ผัดแบบนี้ ไม่ต้องใส่น้ำปลาก็ได้ แต่ใช่เต้าเจี้ยวแทน  เอาเตาเจี้ยวลงไปจี่น้ำมันพร้อมปลาเค็มจะยิ่งทำให้หอม


แกงส้มก็เช่นกัน  ไม่ต้องทำอะไรมาก  ต้มน้ำ เอาหอมทุบลง เอาพริกขี้หนูป่นลง จากนั้น กุ้งแห้งป่นลง  (หรือทั้งหมดนี้จะใช้น้ำพริกนรกแทนก็ได้)  ผักลง มะขามลง เกลือ  รับรองว่าหร่อยแน่ครับ  ถ้าไม่รังเกียจเนื้อใหญ่จะเอาปลากระป๋องลงไปด้วยก็ได้ ทำให้ได้สีแดงดีด้วย เคล็ดลับการทำแกงส้มให้หวานคือ ใส่มะละกอลงไปด้วย อย่าใส่มาก บางทีหวานเกินไปด้วยซ้ำ ยังกะแกงส้มเชื่อม  มะเขือเทศก็ใส่แกงส้มดี ทำให้สีสวยและได้รสเปรี้ยวหวานในตัว


ขอแนะนำซุปมันฝรั่ง หั่นเป็นลูกเต๋า  ผสมถั่วฝักยาวหั่น หรือถั่วลันเตาก็ได้ ผสมหอมใหญ่  แค่นี้ก็หวานพอแล้ว แต่ถ้ายังติดรสสัตว์ให้ใส่กุ้งแห้ง หมึกแห้ง ลงไปต้มด้วย  เกลือเล็กน้อย  ได้ธาตุอาหารหลายอย่างด้วยครับ 


ว่ากันว่า ใบหม่อนนั้นคือผงชูรสชั้นยอด  น่าลองสักที ไม่ต้องไปหาให้ยากหรอกครับ ก็ชาใบหม่อนนั่นไง เอาโยนลงไปต้มเลย 


อีกอย่างคือ ถั่วเน่าของไทยใหญ่  ต้องเอาแบบแผ่นแห้งกลม  เอามาจี่ไฟให้หอม เอามาตำ ก็ทำน้ำพริกเจได้อร่อย หรือเอามาทำแกงเลียงได้  ถั่วเน่าก็อุปมาได้ว่าเป็นกะปิของชาวไทยใหญ่นี่เอง เป็นภูมิปัญญาอาหารที่สุดยอดมาก


...คนถางทาง (๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๕) 

หมายเลขบันทึก: 508760เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2012 16:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ถ้าขี้เกียจทำ ก็โน่น เลยค่ะ แนะนำซุปสาหร่ายใส่ไข่เป็นซองมีขาย ใน711 อิอิอิ ก็พอทน นะคะอาจารย์ อาหารที่เป็นแกวทำแล้วใส่กุ้งแห้ง หมึกแห้ง ยังไม่เคยลองทานเลยค่ะ ส่วนใหญ่เอามายำ กะเอามาทอด -- ถ้าขั้นตอนไม่ยุ่งยากและอร่อย วันหลังต้องยืมไปทำบ้างละเพราะเริ่มเบื่อ อาหารถุงแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท