พระคุณครู l ผู้ปิดทองหลังพระ



  หนูเคยเพียงแค่ได้ยินครูเปรย ๆ ให้ฟังว่าสิ่งที่มาถึงมือครู มีแต่ของที่คนอื่นไม่เอา ของดี ๆ มักไม่ค่อยถึงมือครู ณ ตอนที่ฟังหนูก็ยังรู้สึกแย้ง ๆ อยู่ข้างในค่ะ เพราะสิ่งที่อยู่ในมือครู ดูงดงาม เพราะใจ ครูงาม

  แต่พอมาวันทำโรงทานที่วัด อยู่ดี ๆ โต๊ะที่ครูจัดเตรียมไว้ หายไปพร้อม ๆ กันถึง 2 โต๊ะ หนูเองก็รู้สึกตกใจ อืมอาจจะไม่ขานาดนั้น แต่ต้องบอกว่า “หนูรู้สึกใจหาย”

หนูได้รับโอกาสกับน้องทุ่งให้ไปจัดหาโต๊ะ หนูกับน้องพยายามซ่อมโต๊ะที่พอใช้ได้ เอามามัด

แบบพอใช้งานได้ แต่สำหรับหนูตอนนั้นตั้งใจว่า “ทำให้ดีที่สุด”

บอกไม่ถูกเหมือนกันค่ะ

ครูงดงาม

แต่สิ่งเหล่านี้ ก็ใช้ประโยชน์ได้ตามอัตภาพ

ภาพสะท้อนนี้ทำให้หนูรู้สึก “เข้าใจ ถ้อยความที่ครูเปรยให้ฟัง”

ท่านไม่เคยคร่ำครวญกับสิ่งที่ท่านได้รับ

ในทางกลับกัน ครูมักจะพลิกขยะ ให้มีคุณค่าอยู่เสมอ ๆ

ซึ่งหนูเองก็ไม่แตกจากจากขยะในมือครู

ค่อย ๆ ถูกชะล้าง เคาะ แคะ ทุบ ตอก ขัดเงา

จนพอจะใช้งานได้บ้าง

หากจะเปรียบ หนูดั่งขันเงินเก่า ๆ

หนูก็คงเป็นขันเงินโบราณที่เบี้ยว ๆ และมีรอยกระดำกระด่างเต็มไปหมด

ครูค่อย ๆ เคาะ  ค่อยลนไฟ แล้วก็ตี ๆ แล้วก็ขัดไปเรื่อย ๆ

ขันเงินเก่า ๆ ก็พอที่จะเป็นขันที่ไม่เบี้ยวแล้วก็ดูเป็นขันขึ้นมาได้

ไม่ค่อยมีใครทราบว่าครูเหนื่อยยากแค่ไหน เพราะของที่เข้ามาในมือครูมาในสภาพ ติดลบ

ครูคือ ผู้อยู่เบื้องหลังของความสำเร็จของสิ่งต่าง ๆ จริงๆ

รวมถึงความเปลี่ยนแปลงในชีวิตหนูด้วย

จากขันเงินใบเบี้ยว ๆ ที่มีรอยบุบขาดรั่ว ครูก็ช่วยเมตตาให้ขันใบนี้ไร้รอยรั่วแล้วทำประโยชน์ได้งดงามย่างที่มันเป็น

คำสำคัญ (Tags): #aar#km#พระคุณครู
หมายเลขบันทึก: 508483เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2012 14:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 12:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท