วันกียามะฮ์ (วันสิ้นโลก)


บันทึกนี้ ผมต้องการค้นหา ศึกษาเกี่ยวกับ "วันกียามะฮ์" จากอัลกุรอ่านฉบับแปลความหมายเป็นภาษาไทย  จะรวบรวมอายะฮ์ที่กล่าวถึงสิ่งนี้ จากซูเราะห์ต่างๆ  ซึ่งจะค้นหาไปเรื่อยเริ่มตั้งแต่ซูเราห์ที่ 1 ไปจนถึงสุดท้าย   ดังนั้น  บันทึกนี้จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  เมื่อเกิดการค้นหาแต่ละครั้ง

จากซูเราะฮ์ที่ 7 อัล - อะอ์รอฟ

อายะฮ์ที่ 187. “พวกเขาจะถามเจ้าถึงยามอวสาน (วันกิยามะฮ์) นั้นว่า เมื่อใดเล่ามันจะเกิดขึ้น ? จงกล่าวเถิดว่าแท้จริง ความรู้ในเรื่องนั้นอยู่ที่พระเจ้าของฉันเท่านั้นไม่มีใครจะเผยมันให้ทราบสำหรับเวลาของมันได้ นอกจากพระองค์เท่านั้น มันหนักอึ้ง อยู่ในบรรดาชั้นฟ้า และแผ่นดิน มันจะไม่มายังพวกเจ้า นอกจากโดยกระทันหัน พวกเขาถามเจ้ากันประหนึ่งว่าเจ้านั้นเป็นผู้ที่รู้ในเรื่องนั้นดี จงกล่าวเถิดแท้จริงความรู้ในเรื่องนั้นอยู่ที่อัลลอฮ์เท่านั้น แต่ทว่ามนุษย์ส่วนมากไม่รู้”

จากซูเราะห์ที่ 22  อัล ฮัจย

อายะฮ์ที่ 1  โอ้ มหาชนเอ๋ย  พวกเจ้าจงยำเกรง พระเจ้าของพวกเจ้าเถิด เพราะแท้จริง การสั่นสะเทือนของวันอวสานนั้น เป็นสิ่งที่ร้ายแรงยิ่งนัก

อายะฮ์ที่ 2  วันที่พวกเจ้าจะเห็นมันคือ แม่นมทุกคนจะตกตะลึงลืมสิ่งที่นางกำลังให้นมแก่ลูกอ่อนและหญิงตั้งครรภ์ทุกคนจะคลอดลูกที่อยู่ในครรภ์ของนางออกมา และเจ้าจะเห็นมนุษย์อยู่ในสภาพมึนเมา ทั้ง ๆ ที่พวกเขามิได้เมาและแต่ว่าการลงโทษของอัลลอฮ์นั้นรุนแรงยิ่งนัก

จากซูเราะห์ที่ 27 อันนัมล์

อายะฮ์ที่ 87  วันที่สังข์จะถูกเป่าขึ้น ดังนั้นผู้ที่อยู่ในชั้นฟ้าทั้งหลายและผู้ที่อยู่ในแผ่นดินจะตื่นตระหนก เว้นแต่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์  และทั้งหมดได้มาหาพระองค์ในสภาพผู้ถ่อมตน 

อายะฮ์ที่ 88  และเจ้าจะเห็นขุนเขาทั้งหลาย เจ้าจะเกิดว่ามันติดแน่นอยู่กับที่ แต่มันล่องลอยไปเช่นการล่อลอยของเมฆ (นั่นคือ)การงานของอัลลอฮ์ซึ่งพระองค์ทรงทำทุกสิ่งอย่างเรียบร้อย แท้จริงพระองค์เป็นผู้ทรงตระหนักในสิ่งที่พวกเจ้ากระทำ

อายะฮ์ที่ 89 ผู้ใดนำมาซึ่งความดี เขาจะได้รับความดีมากกว่านั้น(*1*) และในวันนั้น พวกเขาจะเป็นผู้ปลอดภัยจากการตื่นตระหนก

จากซูเราะห์ที่ 33 อัลอะห์ซาบ

อายะฮ์ที่ 63   มีผู้คนถามเจ้าเกี่ยวกับยามอวสาน  จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) “แท้จริงความรู้ในเรื่องนั้นอยู่ ณ ที่อัลลอฮฺ”  และอะไรเล่าจะทำให้เจ้ารู้ได้ บางทียามอวสานนั้นอยู่ใกล้ ๆ นี่เอง

ซูเราห์ที่ 37 อัศ ศอฟฟาต

อายะฮ์ที่ 19  ความจริงมันเป็นเพียงเสียงแผดตะโกนก้องเพียงครั้งเดียว แล้วพวกเขาจะจ้องมอง

อายะฮ์ที่ 20 แล้วพวกเขาก็กล่าวว่า “โอ้ความหายนะแก่เรา นี่คือวันแห่งการตอบแทน”

อายะฮ์ที่ 21 (มะลาอิกะฮฺจะตอบว่า) “นี่คือวันแห่งการชี้ขาดตัดสิน ซึ่งพวกท่านเคยปฏิเสธมัน”

หมายเลขบันทึก: 507257เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2012 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท