กศน.อำเภอมัญจาคีรีร่วมต้อนรับคณะศึกษาดูงานจากสำนักงบประมาณ ศธ.และสำนักงาน กศน.ที่ กศน.ตำบลโพนเพ็กและศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนบ้านหนองหญ้าปล้อง(๑๙/๑๐/๒๕๕๕)


กศน.ตำบลและศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน

 

         เมื่อวันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๕ เวลา ๑๓.๓๐ น.กศน.อำเภอมัญจาคีรีได้ร่วมต้อนรับคณะศึกษาดูงานจากสำนักงบประมาณและสำนักงาน กศน. ซึ่งมี นายสุพัฒน์ นาครัตน์ ผู้อำนวยการส่วนงบประมาณ ศธ. และนายปราโมทย์ ด้วงอิ่ม ผอ.กลุ่มแผนงานและคณะผู้ติดตาม  รวมถึงนายโกศัลย์  ตั้งใจ ผอ.สำนักงาน กศน.จังหวัดขอนแก่น ศึกษาดูงานการให้บริการการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้กับประชาชนของ กศน.ตำบลโพนเพ็กและศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนบ้านหนองหญ้าปล้อง

          ทั้งนี้มีนายอวยชัย  ปู่หลุน นายก อบต.โพนเพ็ก ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการ กศน.ตำบลและคณะ  รวมทั้งคุณทองเลิศ  สอนจันทร์ ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติและการเลี้ยงไหมป่า  รวมถึงนางพัชราภรณ์  คำหวาน หัวหน้า กศน.ตำบลโพนเพ็กให้การต้อนรับ นำเสนอข้อมูลและนำชมสถานที่ กศน.ตำบล ซึ่งตั้งอยู่กับกลุ่มทอผ้าย้อมสีธรรมชาติ และได้สนับสนุนอาชีพการเลี้ยงไหมป่า

          อาชีพการเลี้ยงไหมป่า เป็นการเลี้ยงไหมป่าด้วยใบมันสำปะหลังซึ่งเป็นวัตถุดิบซึ่งมีอยู่แล้วในท้องถิ่น รวมทั้งไหมป่ามีอัตราการตายน้อยมาก เส้นใยมีความทนทานสูง  รวมทั้งมีคุณทองเลิศ  สอนจันทร์ ภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นวิทยากรผู้สอนและได้ขยายผลการเลี้ยงไหมป่าไปสู่ชุมชนอื่นๆ

          กศน.อำเภอมัญจาคีรีได้มอบหมายให้ กศน.ตำบลทุกแห่งจัดตั้งศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน และเปิดสอนวิชาอาชีพให้กับประชาชนในชุมชน สำหรับ กศน.ตำบลโพนเพ็กแห่งนี้มีการทำหลักสูตรท้องถิ่นการเลี้ยงไหมป่าและมีการทำ E-COMMERCE จำหน่ายสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ต ที่...http://202.143.137.98/otophnongyaplong/

แนะนำเสื้อไหมป่า ตัวละ ๑,๘๐๐ - ๒,๐๐๐ บาท

หมายเลขบันทึก: 506624เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2012 07:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ตุลาคม 2012 07:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท