บุคลากรภาครัฐต่ออาเซียน


คุณภาพ ตอน ๒

 

มาพูดกันต่อจากตอนที่แล้วสำหรับบุคลากรภาครัฐในการเตรียมความพร้อมรับอาเซียนต่อจากตอนที่แล้ว

              ข้าราชการต้องรู้ภาษาอังกฤษระดับไหน  เพราะเราก็คงแน่ใจได้ว่าเมื่อถึงวันนั้นภาอังกฤษจะเป็นภาษาราชการในการติดต่อกับอาเซียน...ท่านต้องการพูดกันรู้เรื่อง...ท่านต้องการก้าวหน้า...ท่านต้องการเป็นผู้นำ  โดยเฉพาะผู้นำส่วนท้องถิ่นต่างๆ หากพวกเราสื่อสารหรือพูดกันไม่รู้เรื่องอะไรจะเกิดขึ้นกับประเทศไทยเรา  ดังนั้นหากท่านเป็นผู้ที่มีภารกิจโดยตรง  คุณต้องมีทักษะภาษาที่ใช้ได้  มาตรการที่จะได้กำหนดการวัดระดับความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษทำโดยการทดสอบในเบื้องต้น  ดังนั้นต่อไปข้าราชการที่จะขยับขึ้นในระดับที่สูงกว่า  ท่านจำเป็นแล้วล่ะ  แต่ในมุมมองนี้การทดสอบเพียงอย่างเดียวก็คงไม่เพียงพออาจจะมีการมอบหมายเป็นกิจจะลักษณะในการใช้ภาษาในการทำงาน  เพราะหากมีเพียงการทดสอบอย่างเดียวก็เสมือนกับการเรียนภาษาในห้องเรียนเท่านั้น  ดังนั้นขอฝากด้วยความห่วงใยว่าเราต้องฝึกฝน...ต้องฝึกฝน  ไปเที่ยวที่ใดเจอคนต่างชาติต้องรีบเข้าไปหาแล้วล่ะ  ท่านจะ  yes  or  no   ก็ได้  เพื่อตัวเรา...อย่าลืมว่าหากต้องการเป็นผู้นำ  จำเป็นแล้วสำหรับภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นผู้นำในส่วนท้องที่หรือท้องถิ่น

                อย่าลืมการจัดตั้งประชาคมอาเซียนทุกประเทศต้องมีแผนงานการจัดการที่ร่วมกัน  จะต้องมีมาตรการต่างๆที่ทุกประเทศต้องปฏิบัติตาม ดังนั้นแน่นอนส่วนราชการต่างๆในทุกประเทศก็ต้องมีการปฏิบัติตามมาตรการนั้นๆ ตามบทบาทหน้าทีของตน  ประเทศต่างๆในอาเซียนต้องมีคณะกรรมการอาเซียนแห่งชาติ  เมื่อเป็นเช่นนั้นส่วนราชการจะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนภารกิจที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด แล้วบุคลากรล่ะจะไม่สำคัญหรือ

                ผมมองว่าคำว่าพวกของแต่ละประเทศที่ต้องพึ่งพาซึ่งกันและกัน  จำเป็นแล้วที่ข้าราชการต้องมีความเป็นนานาชาติ  มีเพื่อนต่างชาติ  ต้องใฝ่เรียนรู้  ต้องรู้ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ที่สำคัญต้องปรับปรุงตัวเอง ไม่ต้องรอคำสั่งให้ใครมาบอกเชิญอบรม  ไม่ต้องรอให้ใครมาบอกว่านี้คือภารกิจ  ขอให้ทุกคนเริ่มที่ตนเองก่อน  โดยเฉพาะด้านภาษาอย่าลืม  แล้วท่านก็จะมีความสุขกับการทำงานไม่เครียด ไม่ต้องขอลาออก  จะได้ทำหน้าที่รับใช้แผ่นดินอย่างภาคภูมใจและมีคุณภาพ  ขอให้ทุกคนเริ่มที่ตัวเองก่อนนะคร๊าบ

คำสำคัญ (Tags): #คุณภาพ ตอน ๒
หมายเลขบันทึก: 505807เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2012 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท