อกท. การเรียนรู้ของเด็กเกษตร


ตอนที่เข้าเรียนชั้น ปวช. ปีที่ 1 นักเรียนรุ่นผมเขาไปฝากเรียนอยู่ในสถานที่ของวิทยาลัยเกษตรสงขลา (อ.รัตภูมิ)   ผมจึงมีโอกาสสัมผัสบรรยากาศและวัฒนธรรมของเด็กเกษตรที่นี่     คำหนึ่งที่เขียนติดผนังห้องประชุม  ผมยังจำติดตา  เขียนว่า "Learning by Doing"  ซึ่งว่าเป็นหัวใจของเด็กเกษตรทั่วๆไป     ส่วนใหญ่ทุกวิทยาลัยก็จะมีฟาร์มเป็นที่ฝึกงานของนักเรียน    และมีนักเรียนส่วนหนึ่งได้อาศัยอยู่ในฟาร์มของวิทยาลัยเลยโดยไม่ต้องเสียค่าที่พักแต่อย่างใด    แต่มีหน้าที่ต้องดูแลฟาร์มด้วย    เพราะฉะนั้นใครที่เป็นเด็กฟาร์ม  ก็จะเป็นที่รู้กันว่าคนนั้นมีฝีมือด้านเทคนิคงานฟาร์มในสาขานั้นๆ

เด็กเกษตรทุกคนจะต้องรู้จัก  "อกท."  หรือ  องค์การเกษตรกรในอนาคตแห่งประเทศไทย     เด็กเกษตรทุกคนจะสมัครเป็นสมาชิก   และในละปีการศึกษาก็จะมีงาน  อกท.  ภายในวิทยาลัย   เพื่อคัด Best Practice ในหลายๆสาขาอาชีพเกษตรเพื่อไปแข่งขัน  กับวิทยาลัยอื่นๆในระดับภาค  และระดับประเทศ      

สมัยผมเรียนก็มีการแข่งขันในหลายๆเทคนิค  เช่น  การล้มวัว,  การตอนไก่,  การขับรถแทรกเตอร์, การจัดสวนถาด, และอื่นๆอีกมากมาย  

อกท. มีคติพจน์ว่า

"เราเรียนรู้ด้วยงานการฝึกหัด   Learning to do,

เราปฏิบัติเพื่อหวังทางศึกษา   Doing to learn,

หาเลี้ยงชีพเพื่อชีวิตพัฒนา    Earning to live,

ใช้วิชาเพื่อบริการงานสังคม  Living to sevre"

กิจกรรม  อกท.  จึงเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ยังยึดโยงการเรียนรู้ที่ดีให้แก่เด็กเกษตร   เป็นของเก่าที่มีมานานคู่กับสถาบันที่ผลิตเกษตรกร    แต่แปลกที่พอจบออกมาไม่ค่อยมีคนพูดถึง   มันเหมือนเป็นกิจกรรมการเรียนอยู่ในรั้ววิทยาลัยเท่านั้น     ซึ่งอันที่จริงเมื่อทบทวนมันสอนอะไรเราในชีวิตการทำงานได้มากเหมือนกัน

 

หมายเลขบันทึก: 50542เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2006 17:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 08:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
     ตอนผมไปฝึกงานชุมชนที่ สอ.ต.ฉลุง  (6 เดือน) หากไปรัตภูมิสายเก่า ก็จะถึง สอ.ต.ฉลุง ก่อน ว.เกษตรสงขลา บ่อยครั้งเหมือนกันที่ลุงและป้าพันธ์ (หัวหน้า สอ.) พาไปเที่ยวแถวนั้น จำได้ว่าได้เข้าไปเที่ยวชมที่ฟาร์มด้วย ตามลุงไปหาเพื่อนของท่าน ที่เป็นอาจารย์สอนที่นั่นนะครับ
     ภาพที่เห็นและจำได้คือผมแยกไม่ออกว่านักเรียนหรือลูกจ้างของฟาร์ม ถามเพื่อนลุง ถึงได้รู้ว่าเป็นนักเรียน ยังบ่นกับคู่ฝึกงานผมเลยว่า เขาฝึกงานหนักกว่าเราเยอะมาก ซึ่งตอนนั้นผมคิดว่าเขาฝึกงานเป็นช่วง 
ปีนี้  มีงานที่เกษตร  เพชรบุรี  ส่วนงานชาติที่  ชุมพร  งานอย่างนี้  อย่างพาส  นะ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท