550613โครงการการบูรณาการมีส่วนร่วมของชุมชนเรื่องเผือกหอม


แนะนำการทำขนมเปี๊ยะชนิดแป้งร่วน ซึ่งเป็นขนมที่มีผิวสัมผัสกรอบร่วนเหมือนชื่อผสมกับมีความน่มควบคู่ไปด้วย มีลักษณะแป้งเป็นชั้นๆ โดยการเป็นชั้นนี้เพราะมีส่วนผสมของแป้งชั้นนอกและแป้งชั้นใน

วันนี้ เป็นการอบรมเรื่องการทำขนมเปี๊ยะชนิดแป้งร่วน ณ ชุมชนอำเภอบ้านหมอ จังหวัดสระบุรี พูดถึงขนมเปี๊ยะแป้งร่วนก็อยากจะอธิบายเพิ่มเติมว่า เป็นขนมที่มีผิวสัมผัสกรอบร่วนเหมือนชื่อผสมกับมีความน่มควบคู่ไปด้วย มีลักษณะแป้งเป็นชั้นๆ โดยการเป็นชั้นนี้เพราะมีส่วนผสมของแป้งชั้นนอกและแป้งชั้นในนั่นเอง วั้นนี้อบรมการทำขนมเปี๊ยะกุหลาบ ขนมเปี๊ยะทานตะวัน และขนมเปี๊ยะกระต่าย อ่านแล้วอาจสงสัยว่าเปี๊ยะกุหลาบหน้าตาเป็นยังไง จริงๆก็คือขนมเปี๊ยะที่เป็นชั้นวนๆลายเหมือนก้นหอยนั่นเอง วิธีการคือเมื่อมีการผสมแป้งทั้ง2ส่วนแล้ว ให้เอาแป้งชั้นนอกห่อแป้งชั้นใน จากนั้นคลึงด้วยไม้คลึงแป้งให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ม้วนแป้ง ทำ2ครั้ง ตัดแป้งเป็นชิ้นแผ่ให้บางแล้วใส่ไส้ ทาไข่แดงแล้วเข้าอบ ตอนสุกใหม่ๆจะหอมมากเลย และก็อร่อยด้วย วันนี้เป็นไส้เผือก พูดเรื่องขนมเปี๊ยะ คงต้องเล่ากันหลายวันค่ะ ตอนนี้ไปชมรูปก่อนก็แล้วกันนะคะ คราวหน้ามาคุยต่อ เริ่มตั้งแต่การเตรียมน้ำมันเจียวใสเลย

ขนมเปี๊ยะดอกกุหลาบขนมเปี๊ยะตัวเม่น กระต่ายขนมเปี๊ยะทานตะวัน

หมายเลขบันทึก: 504818เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2012 17:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ตุลาคม 2012 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท