NHSO-PCN
เครือข่าย Palliative Care สปสช. NHSO-PCN

เรื่องเล่าการดำเนินงานเครือข่ายการดูแลแบบประคับประคอง รพ.แม่สอด จ.ตาก


เรื่องเล่าการดำเนินงานของโรงพยาบาลแม่สอด จังหวัดตาก ในงานการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานและการพิจารณาตัดสินรางวัลเครือข่ายบริการดีเด่น เครือข่ายการดูแลแบบประคับประคอง

...เขาล่วงหน้าไปสู่ความตาย ไม่มีใครหนีความตายพ้น จะว่าไปแล้วนี่ คือความเป็นธรรมของธรรมชาติ ที่หยิบยื่นให้ทุกคน...

 เนื่องจากพื้นที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ และวัฒนธรรม จึงมีการดำเนินการภายใต้ชื่อทีม “กัลยาณมิตร” เริ่มจากการเล่าเรื่องราว โดยใช้หลักศาสนามาเป็นแนวทางปฏิบัติ  มีการวิจัยและนำผลการวิจัยมาพัฒนา และจากผลการวิจัยพบว่าไม่สามารถตอบสนองความต้องการผู้ป่วยระยะสุดท้ายได้ จึงมีการคืนข้อมูลสู่ชุมชน ประกอบกับการขาด MO syrup และเกิดข้อคิดว่า มันไม่ใช้หน้าที่คนใดคนหนึ่ง ต้องเป็นเรื่องของชุมชนที่ต้องมาช่วยการดูแล

   บทเรียนที่ได้จากการดำเนิน คือ ต้องมีการคืนข้อมูลซึ่งกันและกันผู้ป่วย end of life ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยมะเร็ง หลังๆมีผู้ป่วย COPD การดำเนินการจะใช้ระบบที่มีอยู่เดิม เช่น ระบบการส่งต่อ มีการติดตามอาการทางโทรศัพท์

    อาการที่รบกวนผู้ป่วย คือ ความปวด และการหายใจลำบาก

ปัญหาอุปสรรค

1.พื้นที่ การคมนาคม

2. ความเชื่อมั่นเรื่องยา

3.ค่านิยมของผู้ป่วยและครอบครัว

ปัจจัยที่ทำให้เกิดความสำเร็จ คือการมีวิจัยนำการทำงาน มีธนาคารอุปกรณ์ และการใช้หลักทางศาสนาขับเคลื่อน คือศาสนาคริสต์ (ทำงานเพื่อพระเจ้า) ปัจจุบันกำลังผลักดันเรื่อง ศาสนาพุทธ

สามารถดาวน์โหลดไฟล์การดำเนินงานPal care ของรพ.แม่สอดฉบับสมบูรณ์ได้ที่นี้>>>>การดำเนินงานPal care รพ.แม่สอด

หมายเลขบันทึก: 504374เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2012 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2012 10:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท