ชีวิตที่พอเพียง : ๑๖๕๗. เล่าประวัติศาสตร์ พาพบญาติ


 

          บันทึกเรื่องประวัติศาสตร์บอกเล่าชาวชุมพร ที่นี่    ทำให้ผมได้พบญาติที่ไปอยู่แดนไกลถึงเวียนนา โดยจู่ๆ ผมก็ได้รับ อีเมล์ ดังนี้

 

จาก: ไพศาล เลาห์เรณู

หัวข้อ: ติดต่อท่านในฐานะที่เป็นญาติห่างๆกัน

---------------------------------------

 

     ผมได้อ่านบทความหลายบทของท่านด้วยความประทับใจ โดยเฉพาะเรื่องที่ท่านได้เขียนพาดพิงไปยังตระกูล เลาห์เรณู

     โดยเฉพาะ คุณมิ่ง เลาห์เรณู ส.ส. คนแรกของ จ. ประจวบฯ ซึ่งเป็นบิดาของผม

     ขออนุญาตแนะนำตัวเล็กน้อย ผมเป็นลูก คุณพ่อมิ่ง คุณแม่อุไร เลาห์เรณู จบการศึกษาจากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน จบปริญญาดรีทางเคมี และปริญญาโททางวิทยาศาสตร์การอาหาร จากสหรัฐอเมริกา ด้วยทุน Fulbright และ  International Atomic Energy Agency  รับราชการ ณ สำนักงานพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ เป็นหัวหน้ากองวิทยาศาสคร์ชีวภาพประมาณ สิบปี แล้วไปทำงานให้ International Atomic Energy Agency, Vienna, Austria เกือบสามสิบปี ได้เป็น Head, Food and Environmental Protection, Joint FAO/IAEA Division, Vienna, ประมาณ  ๑๘ ปี เมื่อ เกษียณแล้วได้รับเชิญเป็น Adjunct Prof. of Food Safety, Michigan State Univ., E. Lansing, MI อีก ๕ ปี ขณะนี้อายุ เกือบ เจ็ดสิบ และ พำนักอยู่ที่กรุง Vienna, Austria แต่กลับมาเมืองไทยปีละ ๑-๒ ครั้ง

 

     ผมกำลังทำ Family Tree ของสกุล เลาห์เรณู ไว้เป็นหลักฐานให้ญาติพี่น้องได้รู้ความเป็นมาของตระกูล ผมได้ไปปรึกษา ศ. นพ. สมพร บุษราทิจเมื่อเดือนที่แล้วเพราะทราบว่าท่านได้ Family Tree  ของสกุลของท่าน และได้อ้างถึงความสัมพันธ์ กับสกุล ของผมไว้มากมาย และได้โทรศัพพ์คุยกับคุณวิเชียร พานิช ทำให้ได้ข้อมูลของสกุลผมมากขึ้น

 

     ผมอ่านบทความเรื่องหนึ่งของท่าน ที่ท้าวความถึงตรา เล้าเรืองกี่ ที่ท่านบอกว่าเป็นตราต้นตระกูล เลาห์เรณู นั้น ทำให้ผมสนใจถึงที่มาที่ไปของ ตราสกุล และ ของชื่อ เล้าเรืองกี่ หากท่านทราบความเป็นมา ขอความกรุณาช่วยเล่าให้ผมทราบด้วย จะได้บันทึกไว้ให้คนรุ่นหลังทราบต่อไป

 

     ขอรบกวนท่านเพียงนี้ก่อน และขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งหากท่านจะสละเวลา ให้ข้อมูลข้างบนนี้กับผมได้

 

ไพศาล เลาห์เรณู

 

 

ผมตอบสั้นๆ ดังนี้

เรียน คุณไพศาล ที่นับถือ

          ยินดีที่ได้รู้จักญาติครับเรื่องราวที่ผมเล่าลง บล็อก พาดพิงถึงตระกูล เลาห์เรณู ก็ฟังจากน้องชายคนที่ชื่อวิเชียรนั่นแหละครับ   เขาชอบศึกษาเรื่องเก่าๆ ของตระกูล

          คุณไพศาลติดต่อถูกคนแล้วครับ   คือทั้ง ศ. นพ. สมพร บุษราทิจ และคุณวิเชียร พานิช เป็นคนที่เอาใจใส่เรื่องสายตระกูล 

          เอาไว้เดือนตุลาคมผมกลับไปบ้านที่ชุมพร จะไปขอถ่ายรูปตราเล้าเรืองกี่ จากคุณวิเชียรส่งมาให้ครับ  

          ที่จริงคุณไพศาลกับผมเป็นคนรุ่นเดียวกัน   ผมก็กำลังจะอายุเต็ม ๗๐ ใน ๓ เดือนข้างหน้า

 

ด้วยความนับถือ

วิจารณ์

 

 

คุณไพศาลตอบมา โดยแก้ไขส่วนที่ผิดพลาดใน บล็อก ของผมด้วย ดังนี้

 

เรียน คุณหมอวิจารณ์ที่นับถือ

 

     ขอขอบคุณครับที่รีบตอบกลับมา ผมก็ดีใจมากที่ได้รู้จักญาติเพิ่มขึ้น เมื่อผมรวบรวมญาติสกุลเลาห์เรณู ได้เป็นปึกแผ่น ก็จะหาโอกาสพาญาติมาพบกับญาติที่ชุมพร เพื่อทำความสนิทสนมกันให้มากขึ้น ผมเชื่อว่า สกุลของคุณหมอกับของผมคงจะใกล้ชิดกันมากเมื่อ คุณพ่อมิ่ง ยังมีชีวิตอยู่ ผมจำได้ว่า พี่ประยงค์ ซึ่งมาทราบทีหลังว่าเป็นพี่สาว คุณหมอสมพร ก็เคยอยู่ที่บ้านผมช่วงหนึ่ง คงจะเป็นช่วงที่เรียนหนังสือที่ กท ชื่อของป้ากัน กับป้าทรัพย์ ของสกุลท่าน ก็คุ้นหูผมเมื่อสมัยเด็กๆ

 

     เมื่อทราบว่าเราเป็นญาติกัน ทำให้ผมติดตาม บล็อกของท่านด้วยความสนใจยิ่งขื้น และได้ความรู้ใหม่ๆเพิ่มขื้นมาก ต้องขอขอบคุณไว้ในที่นี้ด้วย ผมต้องขอถือโอกาสเรียนข้อมูลที่ไม่ถูกต้องใน บล็อก วันที่ ๑๘ ธ.ค. ๒๕๕๑ ที่ท่านเขียนเมื่อไปเยี่ยมญาติที่ชุมพรว่า คุณชื่น ศรียาภัย เป็นผู้สู่ขอภรรยาใหม่ ให้คุณพ่อผม ผมเชื่อว่า คุณชื่น เป็นผู้สู่ขอภรรยาให้กับพี่สมหมาย เลาห์เรณู ลูกชายคนแรกของคุณพ่อกับภรรยาเดิม เพราะภรรยาของพี่สมหมาย คือพี่พอพิณ ซึ่งเพิ่งฉลองอายุ เก้าสิบ เมื่อเดือนที่แล้ว เป็นลูกสาวของขุนสมุทร ที่ทำกิจการนาเกลือที่แม่กลอง สมุทรสงคราม ผมเคยพบคุณย่าชื่น ทราบว่าเป็นญาติทางชุมพร ผมเรียกท่านว่าคุณย่าเซ็กตั๊ก คงเป็นชื่อจีนหรือชื่อเล่นของท่าน เพราะคุณแม่พาไปพบบ่อยๆเมื่อคุณพ่อเสียแล้ว คุณย่าเซ็กตั๊กเป็นคนคุยสนุก ท่าทางโผงผาง เพราะท่านเป็นนักมวย ยังจำได้ว่าท่านมีโลงศพไว้ในห้องนอนและบอกว่า ท่านลงไปนอนในโลงทุกเช้า ท่านบอกว่าเป็นการเตรียมตัวให้พร้อม

 

     ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องอีกข้อก็คือ ท่านเขียนว่าเมื่อคุณมิ่ง สิ้นไปแล้ว ลูกสาวเป็นคนทำกิจการแพปลาเม่งกี่ต่อ ที่ถูกคือคุณแม่ผม ชื่ออุไร เป็นผู้ดำเนินงานต่อ ตอนท่านเสียเมื่ออายุ ๙๒ ปี ประมาณ ๑๕ ปีมาแล้ว พี่สาวของผมไม่เคยทำกิจการแพปลาเลย

 

     ขอขอบคุณที่จะติดตามเรื่องหมอตาจอประสาทให้ผม ผมจะได้มาปรึกษาเมื่อเข้า กท เที่ยวหน้า และจะถือโอกาสมาพบท่านจะได้รู้จักกันโดยตรง

 

     ผมเพิ่งหัดพิมพ์ภาษาไทยในเดือนนี้เพื่อเขียนบทความของสกุลให้ญาติทราบ ขณะนี้พิมพ์ได้ช้าๆ ขออภัยในความผิดพลาดในการพิมพ์ด้วยครับ

 


ขอบคุณครับ

 

ไพศาล เลาห์เรณู

 

 

          อีเมล์ โต้ตอบไปมาในช่วงหลัง ทำให้ทราบว่าคุณไพศาลกับผมเรียนหนังสือรุ่นเดียวกัน   เพื่อนของคุณไพศาล ที่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนหลายคน   ย้ายไปเรียนระดับเตรียมอุดมที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา  และเป็นเพื่อนเรียนห้องเดียวกันกับผม เช่น ศ. นพ. ธนิต วัชรพุกก์   รศ. นพ. วีรวิทย์ (โค้วตระกูล) บุญญพิสิฏฏ์   คุณองอาจ คูหาภินันท์   คุณสุจินต์    ที่เรียนโรงเรียนเตรียมฯ คนละห้อง แต่มาเรียนแพทย์ด้วยกันที่ศิริราช คือ ศ. นพ. บูรณะ ชวลิตธำรง    ที่เรียนโรงเรียนเตรียมฯ ด้วยกันแต่เรียนสายอักษรศาสตร์ เช่น ศ. ดร. สุจิตต์ บุญบงการ

 

          โลกยุคไอที หาพบญาติได้ทาง อินเทอร์เน็ต น่าอัศจรรย์

 

 

วิจารณ์ พานิช

๒๖ ก.ย. ๕๕

 

 

หมายเลขบันทึก: 504271เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2012 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2012 02:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อัศจรรย์สำหรับ GotoKnow ด้วยค่ะ อาจารย์ เพราะปกติที่เคยเห็นเขาจะพบกันเพราะ Facebook ค่ะ แสดงว่า GotoKnow ของเราก็แพร่หลายกว้างไกลเทียบเท่ากับ social media ที่ฮอตฮิตอันดับต้นๆของโลกเลยนะคะ นอกจากนั้นอาจารย์ถือได้ว่าเป็นผู้ที่มีส่วนอย่างยิ่งที่ทำให้เรามี GotoKnow มาจนถึงทุกวันนี้ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท