จะทำให้ธุรกิจของคนไทยเราปรากฏมีตัวมีตนบนเน็ทได้อย่างไร


ร้านรวงต่างๆ ในต่างประเทศ เขามี online-presence กันมากกว่าร้านในเมืองไทยเหลือเกิน หรือว่า คนไทยส่วนมากมัวแต่เล่นเน็ตแต่ไม่รู้ว่าจะเอาข้อมูลตัวไปไว้ในเน็ตได้ยังไง

อนุสนธิของโพสต์นี้ เรื่องของเรื่องก็คือ ผมไปคันปาก ไปคอมเมนต์กับคนที่เขามีร้านหนังสือธรรมดาๆ อยู่ในตัวเมืองต่างจังหวัดแห่งหนึ่งว่า ร้านเขาน่าจะมี online-presence ด้วยนะ ก็คือ ร้านเขาควรจะต้องมีตัวมีตนอยู่ใน cyberspace ด้วย หาเจอบนเน็ทได้ เพราะเห็นว่า ร้านรวงต่างๆ ในต่างประเทศ เขามี online-presence กันมากกว่าร้านในเมืองไทยเหลือเกิน หรือว่า คนไทยส่วนมากมัวแต่เล่นเน็ต แต่ไม่รู้ว่าจะเอาข้อมูลของตัวไปไว้ในเน็ตได้ยังไง

เขาก็มีคำถามตอบกลับมาว่า ทำอย่างไรเหรอ ? 

ผมก็เลยต้องมาน่ังลองเรียบเรียงความคิดดู เอาหัวเรื่องไปตอบเขาย่อๆ และเพื่อไม่ให้เสียประโยชน์กับคนอื่นๆ ก็เลยมาโพสต์ขยายความที่นี่ด้วย

ต้องออกตัวไว้ก่อนว่า เป็นคนนอกวงการ ไม่มีร้านรวงอะไร แต่พอจะรู้ว่าอะไรๆ บนออนไลน์พอทำไง แค่นั้นเอง

หลักการก็คือ 

 สร้างเนื้อหาเพื่อประโยชน์ของคนบนไซเบอร์สเปซ เช่น ทำ เว็บล๊อก (blog) ของร้านคุณขึ้นมา และ / หรือ เว็บบอร์ด โดยอาจจะชวนคุยเรื่องที่เป็นความรู้ เขียนสารคดีไปชมที่ที่เกี่ยวข้อง คุยกับนักคิด นักเขียน นักวิชาการ ปราชญ์พื้นบ้านในท้องถิ่น เป็นต้น คนบนเว็บก็จะรู้จักคุณ คุ้ยเคยกับคุณ และอาจจะมาเป็นลูกค้าคุณในที่สุด ประโยชน์อีกอย่างก็คือ เมื่อเว็บหรือบล๊อกเรามีสาระ มีเนื้อหาเยอะ ก็จะทำให้ ranking ของเราใน search engine เช่น google ดีขึ้น อย่าลืมใส่คีย์เวอร์ดสำคัญๆ เช่น ประเภทกิจการ ชื่ออำเภอ ชื่อจังหวัดคุณ ทั้งอังกฤษและไทย อะไรทำนองนี้ไปเป็น metadata ด้วย เพื่อทำ SEO (search-engine optimization) เตรียมไว้สำหรับ semantic web ด้วย

อ้อ ทำแผนที่ที่ดูแล้วหาร้านได้ง่ายๆ ใส่ไว้ด้วยก็ดี คนที่อยากมาจะได้แวะมาถูก หากมีที่จอดรถก็ระบุไปด้วย ทำเป็นภาษาไทยและอังกฤษด้วย

สร้างกิจกรรมทั้งบนออนไลน์และไม่ออนไลน์ ที่คนในท้องถิ่นจะมามีส่วนร่วม เป็นระยะๆ (เช่น การรวบรวมทำบุญบริจาคหนังสือเก่า หรืออุปกรณ์การเรียน ให้โรงเรียนในท้องถิ่น เป็นต้น) หรือจะจัด ลดราคา เป็นบางครั้ง ก็ตามใจ

ไประบุตำแหน่งร้านของคุณไว้บนแผนที่ออนไลน์เสีย เช่น google map, openstreetmap อันหลังนี้สำคัญ เพราะว่า แอปเปิ้ลเริ่มหันมาใช้ฐานข้อมูลอันนี้ในการทำแผนที่ของตัวเองบน iPhone & iPad แทนใน iOS6 แล้ว ต่อไปข้อมูลของเรามันน่าจะไปอยู่บนไอโฟนและไอแพ็ดได้โดยอัตโนมัติ

ถ่ายรูปและโพสต์รูปถนน และบริเวณหน้าร้านของคุณ และบอกตำแหน่งบนแผนที่ไว้ด้วย บน Panoramio นักท่องเที่ยวจะได้รู้จัก แล้วมันจะไปอัพโหลดไว้บน google map โดยอัตโนมัติ

  ควรใช้สื่อเครือข่ายให้เป็นประโยชน์ เช่น ส่งข้อความข่าว ไปที่หลักๆ ก็คือ twitter, FB ตัวหลังนี่คนใช้กันเป็นพันล้านคน (แต่ยกเว้นผม ด้วยเหตุผลยึดมั่นในหลักการส่วนตัว)

เราไปโพสต์ PR news & Press releases ได้ฟรีในเว็บบางแห่ง ภาษาอังกฤษมีแน่ๆ ถ้าคุณต้องการลูกค้าต่างชาติก็อาจจะมีประโยชน์ โดยเน้นนักท่องเที่ยวที่มา ไม่ทราบภาษาไทยมีไหม ก็ต้องเขียนข่าวประชาสัมพันธ์ออนไลน์ร้านและกิจกรรมของตัวเอง สัก หน้า ทั้งภาษาอังกฤษ ให้ grammar ดีๆ หน่อย และ ภาษาไทย (แยกกันไปโพสต์ที่เว็บพวกนั้น

ไม่แนะนำให้ส่ง junk email ไปรบกวนคนทั่วไป แม้แต่ลูกค้าเราเอง เพราะปฏิกริยาจะตอบกลับมาเป็นลบ และท้ายสุดเมล์จะโดนแบนจากที่ต่างๆ 

  ฝรั่งถือสา มาก เรื่องข้อมูลส่วนตัวของสมาชิกเว็บ อย่าไปพยายามขอข้อมูลอะไรจากเขามากนัก ขอแค่อีเมล์ ก็เหลือแหล่ ถ้าไปขอมากๆ เขาจะพาลไม่ให้ และหากได้มาแล้วก็ต้องเก็บข้อมูลเขาไว้ดีๆ อย่าให้โดนแฮ็กไป อย่าให้โดนขโมยไป อย่าให้แฟ้มลบสูญหาย จะให้ดีก็ทำสำเนาแฟ้มข้อมูลไว้หลายๆ ที่ 

๙ หากจะเช่าโฮสต์ ควรเลือกใช้คอมพิวเตอร์เซอร์ฟเวอร์ที่ระบบปลอดภัย (เช่นระบบ Unix, Linux เป็นต้น) อย่าไปใช้ระบบโอเอสเก่าๆ  

อันนี้แค่เริ่มต้นนะ แค่มีตัวตนอยู่บนเครือข่าย ยังไม่ได้เริ่มพูดถึง e-commerce เพื่อขายของบนเว็บเลย

คำสำคัญ (Tags): #sme#ออนไลน์#internet
หมายเลขบันทึก: 503736เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2012 15:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2012 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ ท่าน dr.บุรชัย

ขอบคุณข้อมูลดีๆ ค่ะ มีเวลาจะกลับย้อนมาอ่านบันทึกเก่าๆ ของท่านค่ะ

สวัสดีครับ คุณ Bright Lily ผมก็แวะมาแชร์เรื่องที่พอทราบบางเรื่องครับ ที่คิดว่าอาจจะเป็นประโยชน์กับส่วนรวม แต่บางทีก็บ่นเรื่องโน้นเรื่องนี้ไปตามเรื่องก็มีครับ

ขอบคุณค่ะ บางครั้ง 1 แว๊ปของความคิด หรือ 1 บรรทัดของบันทึก ก็สามารถนำไปต่อยอดสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ได้ตั้งเยอะค่ะ ดิฉันทำงานไปเรื่อยๆ ตามธรรมชาติของงาน บางครั้งก็ลืมเรื่องหลายๆ เรื่องที่ควรปรับปรุงไปค่ะ ขอบคุณข้อมูลดีๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท