ความไว้วางใจ:e-trust


ความไว้วางใจ e -trust ความเชื่อมั่นบริการออนไลน์ของรัฐ

          ดิฉันเห็นป้ายเชิญชวนให้เราชาว gotoknow แสดงความคิดความเห็นความต้องการว่าในเรื่องความเชื่อมั่นในด้านบริการออนไลน์ของรัฐอยู่สักพักหนึ่งได้แล้วค่ะ ดิฉันคิดอยู่นานคิดเท่าไหร่ก็นึกไม่ค่อยจะออก เพราะติดอยู่กับคำว่าบริการออนไลน์ของรัฐ ประกอบกับไม่ค่อยมีความรู้ในด้านนี้ด้วยซึ่งเรื่องนี้น่าจะเป็นหลักหนักแน่นเอาเสียมากกว่า

      กลับมาถามตัวเองเราใช้ออนไลน์ของรัฐอะไรบ้างหนอพอจะนึกออกก็เรื่องเสียภาษี   สิทธิการรักษา จดหมาย และอื่นๆนึกไม่ออก หรือบริการ e trust จะคือและเวลาที่ทำอะไรสมัครอะไรบางอย่างก็จะมีช่องๆให้เราเลือกว่า i agree หรือไม่ agree แนวๆนั้น ไหมน่าที่น่าจะเกี่ยวกับเรื่อง e-trust  เขียนไปนานยิ่งเวียนวกวน แต่หากให้คิดว่าเราจะเชื่อมั่นอะไรบางอย่าง บางสิ่งแล้วเราอยากให้เขาทำอะไรตอบได้เลยนาทีนี้ค่ะว่า

  • ต้องเคารพความเป็นส่วนตัวเปิดเผยข้อมูลของเราเท่าที่เรายอม

  • ต้องมีความชัดเจนแจ้งให้เราทราบก่อนเข้ามาใช้หรือเลือกใช้บริการว่าจะทำอะไรกับข้อมูลของเราที่เรากรอกลงไปให้แบบไหนอย่างไร เพื่อเป็นทางเลือกว่าเราจะเข้ามาใช้บริการหรือไม่

  • ต้องมีแนวทางที่ชัดเจนว่าหากมีการระเมิดแล้วผู้ใช้บริการอย่างเราๆจะสามารถทำอะไรกับบริการของท่านได้บ้าง 1 2 3 ....

  • ต้องมีการสื่อสารที่ชัดเจนกับผู้ใช้บริการอยู่อย่างสม่ำเสมอว่าบริการของท่านจะอยู่หรือจะไปหมายถึงจะมีการปิดการให้บริการเมื่อไหร่อย่างไรต้องแจ้ง

  • ต้องมีแนวปฏิบัติและวิธีใช้ที่เข้าถึงและใช้ได้ง่ายชัดเจนไม่คลุมเคลือ

.....สุดท้ายและท้ายสุดหากรัฐบาลไม่มีความจริงใจและพร้อมที่จะผลักดันให้เป็นนโยบายและมีการกำหนดข้อกฏหมายที่ชัดเจน และศักดิ์สิทธิ์บังคับใช้ได้จริงแล้วหล่ะก้อ....ผู้ใช้บริการอย่างดิฉันก็จะรู้สึกหนาวๆร้อนๆเป็นบ้างบางเวลาเพราะฝากข้อมูลและความคิดหลากหลายสิ่งอย่างไว้กับบริการ e หลายอย่าง

....เพราะหากแค่มีแค่การจัดแค่บริการ e แต่ไม่ทำให้ trust แล้วหล่ะก็ มันก็ไม่ต่างอะไรกับคนเป็นแฟนกันที่ไม่เคยทำให้มีความไว้ใจก็ทะเลาะกันอยู่เรื่อยๆสุดท้ายก็จะต้องเลิกกันในที่สุด ...

หมายเลขบันทึก: 502374เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2012 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2013 10:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท