ปรับอุกฤษฏ์น้ำท่วมเป็นโอกาสของประเทศไทย


ปรับอุกฤษฏ์น้ำท่วมเป็นโอกาสของประเทศไทย

 

อาคารบ้านเรือนริมน้ำหลักสำคัญของประเทศไทยวันนี้มันเละเทะมาก ไม่ว่าจะเป็นสถาปัตยกรรม หรือ ผังเมือง หรือระบบสาธารณูปโภค การกำจัดน้ำเสีย  มันพันกันไปหมด

 

วันนี้ถ้าเราเอาปัญหาน้ำท่วมมาเป็นตัวตั้ง เราจะสามารถ “สร้างเมืองใหม่” ได้ไม่ยาก  จะสวยงาม น่าอยู่ น่าเข้ามาท่องเที่ยว ลงทุน กว่าเดิมอีก 10 เท่า 

 

เมืองริมน้ำสำคัญๆ เช่น แพร่  พิษณุโลก ตาก กำแพงเพชร สุโขทัย  นครสวรรค์   สิงห์บุรี ชัยนาท อ่างทอง อยุธยา  นนทบุรี  รวมทั้ง กทม.    วันนี้ลองไปดูสิ  ...น่าเกลียดมาก ๆ  (สมดังคำกล่าวที่ว่าเมืองไทยนี้ดีทุกอย่างเว้นแต่มีนักการเมืองไทยมาบริหารประเทศ)   

 

เมืองพวกนี้ถ้าอยู่ในยุโรปรับรองได้ว่า มีเพลงสรรเสริญดังกระหึ่มยิ่งกว่า blue Danube

 

ถ้ารัฐบาลทำการ “รื้อริมน้ำ”  แบบ ขอคืนพื้นที่  แล้วมีสวัสดิการคืนให้ เช่น สร้างคอนโดหรูริมน้ำให้อยู่แทนบ้านสัปปะรังเค   ทำการสร้างกำแพงกั้นน้ำริมน้ำ  สายไฟลงใต้ดินให้หมด   แล้วเนรมิตสันกำแพงนี้ให้เป็นตลาดเย็นริมน้ำ  มีต้นไม้ปลูกให้ร่มรื่น (ห้ามปลูกปาล์มไร้สาระแบบที่สิงห์บุรีนะ )  นักท่องเที่ยวจะมาตรึม  ส่วนคนที่ถูกรื้อที่อยู่อาศัยให้มีสิทธิ์ในการค้าขายริมน้ำนี้ก่อนใครอื่น    (สร้างอาคารค้าขายให้สวยด้วยนะ ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นสลัมเหมือนพิษณุโลก หรือ นครสวรรค์) 

 

ขอแค่นี้ ทำได้ไหมรัฐบาลจ๋า  จะเอาเงินสักกี่ล้านๆ จะยกให้ ขอเพียงอย่าโกงเท่านั้นเป็นพอ

 

...คนถางทาง (๑๔ กันยายน ๒๕๕๕) 

 
หมายเลขบันทึก: 502208เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2012 08:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แนวคิดแบบนี้ ทำให้นึกถึง ตอนไปเที่ยว ชิคาโก ค่ะ เค้าบอกว่า เมืองของเค้าสร้างขึ้นใหม่หลังจากถูกไฟไหม้ครั้งใหญ่เหลือแต่อะไรสักอย่างจำรายละเอียดไม่ได้ค่ะ (เหลืออย่างเดียวจริงๆ) แต่เค้าอนุรักษ์ไว้สวยเชียว แต่สิ่งที่จะแชร์คือ เค้าสร้างเมืองขีึ้นมาใหม่ได้สวยงามมาก มาก เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ดี ไม่แพ้เมืองเก่าๆ อย่างบอสตันเลยค่ะ .. การวางแผนอนาคตเมืองที่ดีก็จะส่งผลถึงคนรุ่นหลังๆ ได้ไม่เลวทีเดียวค่ะ นักท่องเที่ยวเค้าก็เดินชมเมืองกัน สนุกสนานแค่นี้เค้าก็ขายได้แล้วหน่ะ อิอิอิ แต่นักการเมืิองบ้านเค้า กะ บ้านเราคนละวรรณะ นะคะ ไม่เหมือนกันหรอก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท