วลี..ที่ร้อยเรียงความสำเร็จของชีวิต


วันก่อนผมต้องการติดต่องานไปที่ส่วนกลางนะ เพื่อที่จะทำการปรับเปลื่ยนชื่อ ผู้เข้าประชุมในงานประชุมวิชาการ เนื่องจากทุกอย่างนั้นได้ดำเนินการต่างๆ ไปหมดเรียบร้อยแล้ว รวมทั้งเลยกำหนดการรับลงทะเบียนอีกด้วย หากแต่สิ่งที่ผมต้องการคือการสลับชื่อจากน้องเอเป็นตัวผมนะ ..เมื่อทุกอย่างกระชั้นชิด ทำให้ติดต่อใครไม่ได้เลย  โทรไปก็ไม่มีใครรับนะ เนื่องจากเป็นการประชุมวิชาการระดับใหญ่ๆ เขาคงไม่มีเวลาให้กับสิ่งเล็กๆน้อยๆนะ

 สิ่งที่ดังก้องในความคิดคำนึงของผมก็คือ น่าจะมีใครสักคนนะ ที่สามารถบันดาลสิ่งที่เป็นปัญหาให้หมดไป หรืออาจทำให้กลายเป็นของมีค่าได้อีกก็จะเป็นพระคุณ  คนแบบนี้แหละคือสิ่งวิเศษที่ทุกคนมองหา

 

 หมอดูก็เป็นผู้ที่ทำนายสิ่งต่างๆ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างแม่นยำ หากเขาทำได้ผู้คนก็จะไปหาไปขอให้ทำนายกันอย่างเนืองแน่น นำพาความร่ำ รวยมาให้แก่หมอดูคนนั้น

ในวันที่ลูกของเราพบอุปสรรค์หากเค้ามองมาที่เรา แล้วเราแก้ไขปัญหาได้ เค้าก็จะดีใจ

 เมื่อสมัยที่ผมเรียนหากเราทำการบ้านไม่ได้เพื่อนเราให้คำแนะนำตรงนั้นก็นำความโล่งอก สบายใจให้แก่เรานะ

อย่างในวันนี้วันที่เราทำงาน หากเรามีปัญหาที่แก้ไขยาก เรื่องแบบนี้เราเองก็มองหาใครสักคนที่ช่วยแก้ช่วยทำให้เรื่องราวดังกล่าวให้ผ่านพ้นไป เราก็จะแอบปลื้มและหากมีอะไรที่สามารถตอบแทนได้เราก็จะให้อย่างชื่นใจ

 แต่ในชีวิตจริงนั้นเราพบแต่คนที่ทำไม่ได้ ช่วยไม่ได้ ที่น่าสนใจก็คือเค้ามีแต่คำอธิบายว่าทำไมถึงทำไม่ได้ ยุ่งยากมากมายอย่างไร ให้เราฟังเต็มไปหมดเลย เราเองฟังดูก็เข้าใจนะ

 

พร้อมทั้งเข้าใจอีกว่าน่าจะกลับด้านการอธิบายนะ น่าจะบอกว่าสามารถทำได้นะ แบบที่หนึ่ง แบบที่สอง แบบที่สามน่ะถ้าอธิบายแบบนี้ ความเจริญรุ่งเรืองคงเกิดแก่คนทำงานตรงนั้นอย่างมิรู้ว่าจะรับไหวหรือเปล่า ชีวิตอาจจะเปลี่ยนไปจากเดิมจนไม่เหลือเงาของคนเดิมเลยกระมัง

ที่น่าสนใจก็คือการจะตอบว่าทำได้นั้น คนตอบจะต้องคิดเชิงบวกก่อน ไม่กลัวความลำบาก ไม่กลัวที่จะต้องทำงานเพิ่ม อยากเห็นความสำเร็จซะก่อน จึงจะทำได้

 

หากเรานำมาปรับใช้กับการทำงานให้กับบริษัท ให้กับองค์กร ตรงนี้น่าจะนำความเจริญมาสู่ตัวเราอย่างทำนายอนาคตได้เลยนะ เพราะสิ่งที่สำคัญคือเราหรือเจ้านายเรา หรือพระเจ้าผู้มอบความสำเร็จของชีวิตนั้นไม่ได้อยากฟังคำปฏิเสธ หากแต่เราอยากฟังว่า ทำอย่างนี้ใช้เวลาเท่านี้ครับ หากต้องการเร็วทำด้วยทีมงานนี้ครับ และจะง่ายมากๆ เลยครับหากประสานให้คุณทีคิวเอ็มทำให้นะครับ นี่ต่างหากคือ  ประโยคที่เขาอยากฟัง ใช่หรือเปล่า

 

 

หมายเลขบันทึก: 502043เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2012 16:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2012 14:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อยู่ที่ใจจริง ๆ นะคะ

 

 

ลูกสาวน่ารักทั้งสองคนเลยนะครับ

ดูลูกสาวผมมั้งนะครับ

สวัสดีครับ Blank ขอบคุณที่แวะมาอ่านนะครับ ดีใจจัง สุขสันต์วันพุธครับ

สวัสดีครับอาจารย์โสภณ ไม่เห็นอาจารย์นานเลยครับ ดีใจที่แวะมาให้กำลังใจกันนะครับ สบายดีนะครับ มีความสุขกับวันพุธนะครับ

จริงค่ะ เชื่อว่าทำได้ ก็ทำได้

ลงมือทำว่าทำได้ ก็ได้ทำ

ผลสำเร็จเต็มร้อยไปตั้งแต่เริ่มทำแล้ว

ขอบคุณนะคะ

สวัสดีครับ คุณหมอธิรัมภา ใช่ครับ เราเชื่ออย่างไร ทุกอย่างก็จะได้ดั่งนั้นนะครับ ขอบคุณครับที่แวะมาครับ

..หมอดู..มีคู่..กับหมอเดา..อ้ะ..เป็นตัวเอง..เชื่อ..ตัวเอง..คงดี..เท่าที่ทำได้...(ยายธี)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท