การพัฒนาแนวทางการให้การปรึกษาแบบคู่หลังการตรวจเลือดหาการติดเชื้อเอชไอวี กรณีผลเลือดลบ (2)


หลังการนำไปปฏิบัติ พบว่า ผู้ให้การปรึกษามีความพึงพอใจในการใช้แนวปฏิบัติฯ ระดับมากถึงมากที่สุด รูปแบบที่เหมาะสม คือ การให้การปรึกษาแบบกลุ่ม และแจ้งผลเลือดแบบคู่ ในกรณีมีผู้รับบริการจำนวนมาก และการให้การปรึกษา แบบคู่หรือ รายบุคคล กรณีมีผู้รับบริการไม่เกิน 3 คู่ โดยให้ความเห็นว่ารูปแบบดังกล่าวสามารถปฏิบัติได้จริง ใช้ระยะเวลาในการให้การปรึกษาแบบกลุ่มเฉลี่ย 27 นาที แจ้งผลแบบคู่เฉลี่ย 14 นาที แจ้งผลรายบุคคลเฉลี่ย 10 นาที

ครั้งที่ 4 จากการที่ผู้ให้การปรึกษาต้นแบบทำการสอนสาธิต และเข้าสังเกตการณ์กระบวนการให้การปรึกษาขณะผู้ให้การปรึกษากำลังปฏิบัติงาน ตามคู่มือแนวทางการให้การปรึกษาแบบคู่หลังการตรวจเลือดหาการติดเชื้อเอชไอวีกรณีผลเลือดลบที่จัดทำขึ้น มีการประเมินความพึงพอใจของผู้รับการปรึกษา และการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นโดยผู้ปฏิบัติประเมินตนเอง และผู้สังเกตการณ์เป็นผู้ให้ข้อมูลย้อนกลับ

นำไปสู่ครั้งที่ 5 คือ การประมวลและกลั่นกรองความรู้หลังการนำไปปฏิบัติ พบว่า ผู้ให้การปรึกษามีความพึงพอใจในการใช้แนวปฏิบัติฯ ระดับมากถึงมากที่สุด รูปแบบที่เหมาะสม คือ การให้การปรึกษาแบบกลุ่ม และแจ้งผลเลือดแบบคู่ ในกรณีมีผู้รับบริการจำนวนมาก และการให้การปรึกษา แบบคู่หรือ รายบุคคล กรณีมีผู้รับบริการไม่เกิน 3 คู่ โดยให้ความเห็นว่ารูปแบบดังกล่าวสามารถปฏิบัติได้จริง ใช้ระยะเวลาในการให้การปรึกษาแบบกลุ่มเฉลี่ย 27 นาที แจ้งผลแบบคู่เฉลี่ย 14 นาที แจ้งผลรายบุคคลเฉลี่ย 10 นาที และเห็นว่าแนวปฏิบัติฯ มีความชัดเจน เข้าใจง่าย แต่ข้อมูลความรู้ยังไม่เพียงพอ เช่น ข้อมูลสถิติการพบคู่ผลเลือดต่างในหญิงตั้งครรภ์และสามี ความหมายของระบบหมู่เลือด เสนอให้เพิ่มเติมเนื้อหาความรู้

ส่วนความพึงพอใจของผู้รับบริการปรึกษา ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อการให้บริการปรึกษาระดับมากถึงมากที่สุด ด้านการได้รับความรู้เกี่ยวกับความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การมีแนวทางในการป้องกันหรือลดความเสี่ยง และการให้การปรึกษาในภาพรวม

การต่อยอดความรู้

1. สุ่มประเมินผู้ให้การปรึกษาทุกคน ตามแนวทางการปรึกษาฯ และประเมินความพึงพอใจของผู้รับการปรึกษาทุก 6 เดือน โดยทดลองใช้ปีงบประมาณ 2556

2. การบันทึกผลการให้การปรึกษาแบบคู่หลังการตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวี กรณีผลเลือดลบโดยทดลองใช้ปีงบประมาณ 2556

หมายเลขบันทึก: 501783เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2012 16:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กันยายน 2012 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท