สิริพงศ์
นาย สิริพงศ์ ละอองเอกกุลภัค

รายงานการสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนบ้านปะโค โดย นายสิริพงศ์ ละอองเอกกุลภัค ปีการศึกษา 2554


บทคัดย่อ
       การพัฒนาครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์  เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1   ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/ 80   และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ  และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง  สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  โรงเรียนชุมชนบ้านปะโค  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา  หนองคาย  เขต 1
      กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1 /2   โรงเรียนชุมชนบ้านปะโค  ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  255  จำนวน  28  คน  ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่  แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์  เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  จำนวน  15  เล่ม  มีค่าความสอดคล้องระหว่าง  0.80 ถึง 1.00  แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว จำนวน  17  แผน  มีค่าความสอดคล้องระหว่าง  0.80  ถึง  1.00  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความยากระหว่าง  0.23   ถึง  0.78   ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง  0.25  ถึง  0.70  และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ  0.83   และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะมีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง  0.36  ถึง  0.80  และความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ  0.87  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ความเที่ยงตรง  ค่าความยาก  ค่าอำนาจจำแนก  ค่าความเชื่อมั่น  ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที
( t-test  แบบ  Dependent  samples)
      ผลการพัฒนา  พบว่า
     1.  แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์  เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนชุมชนบ้านปะโค  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย  เขต 1  มีประสิทธิภาพเท่ากับ   84.90 / 82.67  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน  80 / 80  ที่ตั้งไว้                    
     2  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์  เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนบ้านปะโค  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย  เขต 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
     3.  ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์  เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนบ้านปะโค  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย  เขต 1 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
      สรุปได้ว่าการพัฒนาครั้งนี้ทำให้ได้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์  เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ที่มีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้สอนเพื่อให้นักเรียนบรรลุวัตถุประสงค์และใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะในเรื่องอื่น ๆ ได้
หมายเลขบันทึก: 499477เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2012 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2012 23:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท