แนะนำการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา C#


มาเรียนการเขียนโปรแกรมกันเถอะ

บทความนี้ได้มาจากเว็บไซต์ vcharkarn.com เห็นว่ามีประโยชน์ ก็เลยอยากจะนำมาแบ่งปันครับ

ใครเหมาะกับบทความนี้บ้าง ?
- เด็กหญิงเด็กชาย หนุ่มๆ สาวๆหรือผู้ใหญ่ที่ไม่เคยเขียนโปรแกรมมาก่อน
- นิสิต นักศึกษาที่เรียนโปรแกรมมิ่งภาษา C#

ก่อนที่เราจะทำการเรียนเขียนโปรแกรมภาษา C# นั้น เรามาดูวิธีและเทคนิคในการเรียนเขียนโปรแกรมให้มีประสิทธิภาพที่สุดกันซักหน่อยครับ หลังจากนั้นแล้วเราจะมาทำความรู้จักกับความหมายของภาษา C# ครับ

มือใหม่ฝึกเขียนโปรแกรมภาษา C# ได้ไหม ?
ได้ครับ ภาษา C# เป็นภาษาโครงสร้างแบบเดียวกับภาษา C ที่ทำความเข้าใจได้ง่าย มีกฏระเบียบข้อบังคับที่รัดกุม อีกทั้งคำสั่งส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษจึงมีความหมายตรงตัวในบางคำสั่ง (บางครั้งปัญหาเรื่องภาษาอังกฤษก็ทำให้เกิดปัญหาในการเขียนโปรแกรมได้ครับ ดังนั้นจึงควรเรียนรู้ควบคู่กันไป) ดังนั้นจึงไม่ผิดที่จะเริ่มฝึกเขียนโปรแกรมจากภาษา C#

สิ่งที่ต้องมีเพื่อที่จะให้บรรลุการเป็นโปรแกรมเมอร์ ?
1. ทำใจให้รักการโปรแกรม ผมพูดได้เลยว่าไม่เพียงเฉพาะการเขียนโปรแกรมเท่านั้น ถ้าคุณทำใจให้รักสิ่งใดสิ่งหนึ่งซักอย่างได้ คุณก็จะทำมันได้ดีแน่นอน
2. อดทนอดกลั้น การโปรแกรมไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากเสมอไป โดยให้นึกอย่างผมว่าคนสมัยก่อนยังสร้างภาษามาให้เขียนโปรแกรมแบบนี้ได้ แล้วทำไมเราจะไม่พยายามทำให้ได้อย่างเค้าบ้างล่ะ
3. เพียรพยายาม ขยัน แน่นอนทุกสิ่งทุกอย่างต้องหมั่นฝึกฝน ใช้มันให้บ่อยที่สุดแล้วคุณจะชำนาณไปเอง
4. แสวงหาความรู้จากแหล่งความรู้อื่น เพื่อให้เข้าใจการโปรแกรมอย่างลึกซึ้งควรแสวงหาเพิ่มเติม เพราะไม่มีใครทุกคนหรอกที่จะเข้าใจคำพูดของคนคนเดียวไปเสียหมด ต้องออกไปแสวงหาทำความเข้าใจเอาเองเสียบ้าง

แต่ก็เข้าใจสำหรับมือใหม่บางคนที่ไม่มีพื้นฐานผมก็มีเทคนิคให้
1. ในตอนเริ่มต้นยังไม่ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับที่มาของโค้ดมากนัก ให้พยายามจำรูปแบบของโค้ดเอาไว้พอ
2. มือใหม่ห้ามยุ่งกับส่วนอื่น ให้สนใจเฉพาะ Method Main เป็นหลัก เพราะโปรแกรมจะเริ่มทำงานในส่วนนี้
3. ขยายความจากข้อ 1 จำคำสั่งเป็นรูปแบบ เช่น Console.Write() เป็นคำสั่ง output
 Console.ReadLine() เป็นคำสั่งรับ input โดยยังไม่ต้องสนใจที่มา
4. นำความรู้ความจำได้ในบางส่วนมาลองเขียนโปรแกรมเล่นๆดู โดยลองนึกโจทย์เอง
5. ฝึกทำความเข้าใจจนคุ้นเคยแล้วจึงมาศึกษาที่มาจะช่วยให้เข้าใจได้เร็วยิ่งขึ้นครับ
6. หลังเครื่องหมาย ** จะเป็นสิ่งที่สำคัญและควรจำเสมอ

 

ภาษา C# (C# Programming Language) จะเขียนว่า C Sharp (ซี-ชาร์พ) ก็ได้ไม่ผิด เราๆอาจจะเคยได้ยินภาษาอื่นๆที่คล้าย C# เช่น ภาษา C, Java, C++ ซึ่งแน่นอนมันเป็นที่มาของ C# นั่นเอง (ตัว C เป็นตัวบ่งบอกให้รู้ว่า C# มีต้นกำเนิดมาจาก C นั่นเอง) เครื่องหมาย # ดังที่เคยพูดคือ เป็นสิ่งที่แสดงถึงความก้าวหน้ากว่า C++ ไปอีกระดับนึง (มอง # ให้เป็นเครื่องหมาย + ซ้อนกันสี่มุมสิครับ อาจมองแบบ C++++ ก็ได้ไม่ผิด) ถ้าจะให้พูดกันเข้าใจง่ายๆอีกก็คือ C# ได้รวบรวมข้อดีของภาษาต่างๆเช่น Java, Delphi, C++ เข้าไว้ด้วยกัน อีกทั้งยังมีความเรียบง่ายกว่า (ใครเคยใช้ Java จะรู้ว่ามีความคล้ายกับ C# มากที่สุด) อีกทั้งยังมีเครื่องมือดีๆ อย่าง Visual C# 2008 ของทางไมโครซอฟท์อีกด้วย จึงลดความยุ่งยากในการโปรแกรมได้มาก สามารถพัฒนาโปรแกรมระดับสูงได้ด้วย

** ภาษา C , C++, C# จัดเป็นภาษาระดับกลาง กล่าวคือ ได้รวมเอาข้อดีจาก ภาษาระดับต่ำ และสูงเข้าไว้ด้วยกัน

 

 

                                         หน้าตาของ Anders Heijsberg ผู้ให้กำเนิด C#


จะดูไม่ดีเลยถ้าเราจะไม่พูดถึงบิดาของภาษา C# กันซักหน่อย (C# เวอร์ชั่นต่างๆทั้งหลายที่ Microsoft พัฒนา ก็มีท่านคนนี้แหละครับเป็นต้นแบบที่มั่นคงของภาษาที่ได้รับความนิยมนี้)ท่านคือ Anders Hejlsberg(แอนเดรส ฮาเยสเบิร์ก)จะให้พูดกันจริงๆก็คือ ใครๆก็สามารถสร้างภาษาใหม่ๆขึ้นได้ แต่ความเรียบง่าย และสวยงามของ C# ที่ Hejlsberg ได้บรรจงสร้างมาให้เหล่าโปรแกรมเมอร์ยุคใหม่ใช้กันอย่างสะดวกสบาย เป็นอะไรที่หาที่เปรียบไม่ได้อีกแล้ว 

 

แม้ต้นกำเนิดจะมาจาก Anders Hejlsberg นั้น แต่ไมโครซอร์ฟต้องการให้ภาษานี้ "อยู่ไปอีกนาน" จึงได้พัฒนา C# เรื่อยมาจนปัจจุบันเป็นเวอร์ชั่น C# 2008 แล้ว (2010 ก็ใกล้จะออกมาแล้วเหมือนกันนะ) อีกประการที่ควรเลือก C# ของไมโครซอร์ฟเพราะ เราสามารถมั่นใจได้ว่า ถ้าเราศึกษาตรงนี้ไปจะไม่เสียเปล่า เพราะจะมีการพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ (ไม่ตกยุคนั่นเอง ไม่ต้องกลัวว่าไมโครซอร์ฟจะทิ้งเรา) ฟรีครับฟรี ไมโครซอร์ฟเค้าใจดีปล่อย Visual C# 2008 Express Edition ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นสำหรับการศึกษา แม้จะขาด component และคำสั่งบางส่วนไป แต่ในระดับเริ่มต้นก็ยังไม่ต้องใช้ครับ (นอกจาก C# แล้วภาษาอื่นก็มีเช่น Basic, C++) 
สำหรับลิ้งดาวโหลด ผมได้ทำไว้ให้ข้างล่างแล้วครับ

 


 

 

 


  Download Visual C# 2008 Express Edition 

 

เมื่อเข้าลิ้งไปจะเห็นเป็นช่องๆ มีทั้ง Visual Basic , Visual C++ แต่ให้เราเลือก Visual C# (เลือกภาษาอังกฤษ)แล้วคลิกที่ Download ครับ

 


 



สำหรับ Visual Studio 2010 มีให้โหลดในเวอร์ชั่น BETA แล้วครับตามลิ้งด้านล่างเลยครับ
(สำหรับสื่อการสอนในรูปแบบ Video ผมจะปรับใช้เป็นเวอร์ชั่น 2010 นะครับ)

 

  Download Visual Studio 2010 Professional Beta 1

 


 


ลิ้งค์รวมโปรแกรม window form ที่สร้างด้วยภาษา C# เป็นตัวอย่างในการสร้างโปรแกรม สามารถดาวโหลดมาแก้ไขได้
http://gaidian-programmer.blogspot.com/

 


 


**กำไรที่ได้จาก C# นั้นมากมาย ยังไม่สายหากเริ่มที่จะศึกษาเสียตั้งแต่ตอนนี้ เพราะปัจจุบัน C# ไม่เพียงแค่เขียนโปรแกรม Window Form ธรรมดาๆ แต่ยังรองรับทั้งประยุกต์ใช้ในการสร้างเว็ปไซต์ สร้างโปรแกรมในรูปแบบ WPF ร่วมกับภาษา XML สร้างเกมโดยใช้ XNA Studio สร้างระบบฐานข้อมูล และการนำไปประยุคใช้อีกมากมาย

อ้างอิงจาก : http://www.vcharkarn.com/vblog/43670

หมายเลขบันทึก: 499212เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 13:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท