โครงการส่งเสริมการเรียนรู้สู่อาเซียน


กศน.อำเภอสิชล นำโดย ผอ.ชุติมา  กล่ำกลาย ผอ.กศน.อำเภอสิชล ได้ จัดโครงการส่งเสริมการเรียนรู้สู่อาเซียน 

  • เพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลง
  • เพื่อสร้างโอกาสในการรับรู้
  • เพื่อสร้างโอกาสในการเรียนรู้
  • ส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน  กิจกรรมได้ใช้เวลา  3 วัน  กิจกรรมในวันแรก ได้รับเกียรติจาก ผอ.วิเชียร  เพ็ชรรัตน์ ผอ.โรงเรียนวัดประทุมทายการาม เป็นประธานพิธีเปิด พร้อมบรรยายพิเศษ เรื่องความรู้เกี่ยวกับอาเซียน จากนั้น วิทยากรคุณเศกสรรค์ (คุณชายใหญ่)  นักคิด  ว่าที่นักกฎหมาย และนักธุรกิจ ผู้ซึ่งใช้ชีวิตในต่างแดน ได้ให้ความรู้และเล่าประสบการณ์ การใช้ชีวิตในต่างแดนของตนเอง  บูรณาการกับการจัดกระบวนการเรียนรู้ภาษากับวิชาสังคมศาสตร์ประวัติศาสตร์ กฎหมายของประเทศต่างๆ  และ  การใช้ทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ  ซึ่งเป็นภาษากลางอาเซียน โดยเริ่มจากคำศัพท์  แล้วค่อยๆเรียนรู้การแต่งเป็นประโยค ซึ่งเป็นประโยคง่ายๆใกล้ตัว  ที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน   การฝึกสนทนาพูดคุย  โดยใช้การเล่นเกมบ้าง  สิ่งสำคัญคือผู้ร่วมกิจกรรมทุกคนได้มีส่วนร่วมตลอดเวลา  โดยวิทยากรพยายามให้ความสนใจกับผู้ร่วมกิจกรรมทุกคนอย่างเป็นกันเอง  ทำให้คนที่ไม่กล้าพูดคุย  ได้กล้าพูด  กล้าคุยมากขึ้น   จากนั้นนักศึกษาได้ผ่อนคลายกับเรียนรู้ภาษาอังกฤษจากบทเพลงคลาสสิคเพราะๆ เป็นการเรียนรู้วิธีการหนึ่งที่สร้างความสุข  ความประทับใจให้กับผู้ร่วมกิจกรรม  ช่วงบ่าย เป็นการเรียนรู้เรื่อง นักศึกษาควรเตรียมพร้อมอย่างไร  เมื่อประเทศไทยเข้าสู่ประชาคมอาเซียน            โดย อ.จุราภร  นุรุดิล ครู ชำนาญการพิเศษ กศน.อำเภอสิชล  การเรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศเพื่อนบ้าน  การปรับเปลี่ยนและพัฒนาตนเองเพื่อให้ก้าวทันกับยุคที่มีการแข่งขัน  ท่ามกลางความหลากหลายของวัฒนธรรม   สำหรับกิจกรรมวันที่สอง  เราได้รับเกียรติจากผู้อำนวยการโรงเรียนวัดประทุมฯ  ท่านผอ.วิเชียร เป็นวิทยากรให้ความรู้โดยใช้สื่อVCD  ชุดการ์ตูนเรียนรู้เรื่องอาเซียน  ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากโดยเฉพาะการได้รู้จักประเทศต่างๆในกลุ่มอาเซียน สิ่งสำคัญที่สร้างโอกาสในการเรียนรู้ครั้งนี้  คือ วิทยากรได้ใช้สื่อที่หลากหลาย  มีความมุ่งมั่นตั้งใจ  ให้ได้เนื้อหาสาระและเติมเต็มความรู้ในแต่ละเรื่องให้ผู้เรียนได้สนใจและเกิดทักษะในการฟัง  การพูด อย่างแท้จริง  ส่วนกิจกรรมในวันสุดท้ายของกิจกรรม  ได้รับเกีรยติจากเจ้าของภาษาอาจารย์จากโรงเรียนวัดประทุมฯ  รู้จักกันในนาม อ.ลิง ได้สะท้อนถึงความคิดในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงที่คนไทย  คนสิชล จะได้รับ เมื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน  สิ่งที่เกิดขึ้นมีทั้ง  ดีและไม่ดี ที่สำคัญ เราต้องเรียนรู้ที่อยู่ในท่ามกลางความหลากหลายนี้   

บทเรียนสำคัญที่ได้จากการจัดโครงการครั้งนี้

  • บุคลากร กศน.ต้องเพิ่มศักยภาพของตนเอง  เรียนรู้ เข้าใจบทบาทมาตรฐานวิชาชีพ เพื่อพัฒนาสมรรถนะของการอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมที่หลากหลาย
  • พัฒนากระบวนการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยเน้นเนื้อหาสาระ  ที่จำเป็นสามารถนำไปใช้ได้จริง
  • ให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างแนวคิดในการพัฒนาตนเอง ให้เกิดคุณภาพผู้เรียน โดยผ่านช่องทาง การปฐมนิเทศนักศึกษา  กิจกรรมแนะแนว  และกิจกรรมองค์กรนักศึกษา  
  • สถานศึกษาให้ความสำคัญกับระบบภาคีเครือข่าย  การทำงานแบบมีส่วนร่วมทั้งในสถานศึกษา และเครือข่ายภายนอก อย่างจริงจัง

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 497171เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2012 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 สิงหาคม 2012 18:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท