เลิกทำนาหันมาปลูกเดือย


ช่วงนี้ผมหายไปหลายวัน จากการเดินทางไกล และ ภารกิจที่รัดตัว   เครือข่ายวิชาการ บลอก บ่นกันระนาว ว่าหาตัวไม่เจอ  มือถือก็ไม่เปิดอีกตะหาก

 

ช่วงนี้ได้มีโอกาสไปเยือนอีสานเหนือ   ได้เห็นต้น “ลูกเดือย” แล้ว ไม่วายถ่ายรูปมามากหลาย (แต่วันนี้ยังไม่มีเวลามาดาวน์/อัพโหลดให้ชมกัน)  

 

ทำให้กลับมาค้นหาข้อมูลว่าอีสานบ้านเฮา แห้งแล้ง หันมาปลูกเดือยแทนข้าวดีกว่าไหม  และหันมากินเดือยแทนข้าวไปด้วยเสียเลย   ...โห amylopectin ตั้ง ๙๘% แบบนี้น่าเอามาทำอะไรเหนียวๆได้มาก   เช่น กาวกินได้   ขนมเหนียว (gummy bear) และ น้ำราดหน้า เป็นต้น  ไปจนถึง สารหวานต่างๆ  ...โฮ้ย เงินไหลเข้าประเทศจนจะนับไม่ไหว

 

 

หนึ่งไร่ในพื้นที่อีสานปลูกเดือยได้ประมาณ 300 โล ปลูกข้าวได้ 400 โล  แต่โห 300 โลขายได้ 2 หมื่นบาท  (ญี่ปุ่นซื้อมากที่สุด)  ส่วน 400 โลขายได้แค่ 4000 บาทเท่านั้น มากกว่ากันตั้ง 5 เท่า แถมเหนื่อยน้อยกว่า เพราะว่านาเดือยไม่ต้องการน้ำขังแบบนาข้าว  ...แต่มันก็มีปัญหาของมันที่ต่างกันออกไป

 

ปลูกข้าวได้ 4000 กำไร 2000 ส่วนเดือยกำไร 38000 มากกว่าปลูกข้าว  19 เท่า   (ลงทุนไร่ละ 2000 เท่ากัน) ....นี่ยังไม่นับว่าเอามาแปรรูปเพิ่มมูลค่าได้อีก 20 เท่านะ จะกลายเป็นไร่ละ 8 แสนในบัดดล ....แล้วถ้าเพิ่มผลผลิตได้เป็นไร่ละ 600 กก.. ก็จะกลายเป็นไร่ละ 1.6 ล้าน  ...ชาวนาเดือยมีนา 5 ไร่ จะรวยกว่าอจ.มหาลัยปริญญาเอก 

 

 

http://it.doa.go.th/vichakan/news.php?newsid=19

 

ปัจจัยสำคัญอีกประการคือ  ลูกเดือย มีสารอาหาร สูงกว่าข้าว (แม้กล้อง) เป็นอย่างมาก  จะเรียกว่าเป็นธัญพืชมหัศจรรย์ที่โลกลืมก็ยังได้ เพราะมีครบหมด ทั้งโปรตีน ไขมัน คาร์โบ เกลือแร่ วิตามิน และอื่นๆ     เรียกว่ากินลูกเดือยจิ้มสายลมแสงแดดอย่างเดียวก็สามารถมีชีวิตอยู่รอดปลอดภัยไร้โรคาได้เลย   ไม่ต้องกินเสตก KFC Mc ฟูจิ สาหร่ายญี่ปุ่น และอาหารเสริมบ้าบอคอแตกแหกตาอะไรให้วุ่นไปกว่านี้

 

ผมเคยเสนอไว้แล้วว่าให้เลิกปลูกข้าว หันมาปลูกป่าแทน ...ยิ่งวันนี้น้ำท่วม ภาคเหนือ กลาง หันมาปลูกป่าให้หมดดีไหม ......ส่วนอีสานปลูกเดือย ให้เป็นอาหารหลักของคนทั้งประเทศ     เลิกกินข้าว  มากินเดือยกันดีกว่า

 

ต้นเดือยสูงใหญ่ ประมาณสองเมตร มีเส้นใยมาก น่าเอามาทำประโยชน์ได้มากอีกด้วย เช่น particle board

 

เสียแต่ว่าประเทศเรา ขาดการวิจัยจริงจังในเรื่องนี้  ปล่อยให้ทรัพยากรธรรมชาติท้องถิ่นจำนวนมากสูญหายไปกับสายลม ทั้งที่ไทยเราเป็นประเทศผลิตเดือยมากที่สุดในโลกมานานจนถึงบัดนี้ 

 

...คนถางทาง (๒๔ กค. ๒๕๕๕) 

หมายเลขบันทึก: 495880เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2012 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กรกฎาคม 2012 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชอบกินลูกเดือยครับ

คนสมัยก่อนกินแทนข้าวได้

  • โอ้โห....มาแรงแซกทุกโค้งเลย อ.ถาง
  •  แควนคลับยังเหนียวแน่น
  • ยังไม่เคยเห็นต้นเดือยเลยค่ะ  
  • เห็นแต่ตอนมามันมาเป็นอาหารแล้ว

ชอบทานลูกเดือยกับน้ำเต้าหู้ค่ะ อร่อย

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท