ร้อยถ้อย..เรียงคำ..กับคำว่าธรรมชาติ..(ต่อ)


คำจำนรรจ์

เสียง..จำนรรจ์นี้.ดังผ่านโลก..สี่เหลี่ยม...ผ่านมาเข้าหูแว่วๆ..ภาพที่เห็น..ชาวประมง...ชาวกรีก..กำลังเลื่อยทำลายเรือ..หาปลา..ที่ตนเป็นเจ้าของ..เขาต้อง..ทำลายมัน..(น้ำตาอาจจะตกใน)..เขาบอกกล่าวว่ามันเป็นเรือที่หากินกันมาอย่างน้อยสองชั่วคน..นั่นเป็นอายุ..ของเรือ..เหตุที่ต้องทำลาย..เขาได้เงินช่วยเหลือจากรัฐ..ให้ทำลายเรือ.เพื่อเป็นการพิกัด...การจับปลาเกินตัวเลขที่กำหนด..สากล...เรือถูกเลื่อยหั่นเป็นสองท่อน....สำหรับเกาะนี้..เรือที่ถูกทำลาย..มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ.......เสียงเล่าขานจากชาวประมงเหล่านั้น...ว่า...ได้เงินมาแสน..เดี๋ยวก็หมด..แล้วจะให้ทำอะไร..เรือ..ก็ไม่มีแ้ล้ว..จะมีเงินซื้อใหม่หรือ..ค่าเงินมัน.ตกและหมดไป...เรือน่ะ..เก่าแสนเก่า..ก็ยัง..ใช้หากิน..ประทังชีวิต...ไปได้...

.......อีกเสียงแว่วมาว่า..จับปลาเวลานี้..ถ้าใช้เครื่องยนต์..จับปลาก็ได้น้อย..เรือเล็กๆ..ไม่พอค่าโสหุ้ย...ปลาก็ไม่เหลือให้กิน...เหมือนเมื่อก่อน..เพราะสู้เรือใหญ่ที่จับปลาทะเลลึก..ไม่ได้...

..อีก..มุมหนึ่ง...ไม่มีเสียง..พร่ำเพรียก...จำนรรจา..เขาเหล่านั้นมี..อาชีพ..ต่อเรือ...

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติ
หมายเลขบันทึก: 495879เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2012 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2012 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชีวิตที่อยู่กับธรรมชาติย่อมยังยืนถาวรนะครับ

สวัสดี...เจ้าค่ะ..คุณโสภณ...ในธรรมชาติ..นั้น..มีอยู่..ตั้งอยู่..และดับไป..ไม่ถาวร..ไม่คงรูป..เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา.".ความไม่ยึดมั่นถือมั่นคือความถาวรแห่งเวลา..."....วารวน.สัมพันธ์กันอยู่อย่างนี้..(เป็นความเข้าใจเบื้องต้นของยายธี..เจ้าค่ะ).....

  • แวะมาฝาก e-mail ของคุณมะเดื่อ ให้ยายธีจ้ะ
  • ขอทราบรายละเอียดของโครงการ โรงเรียนต้นไม้ด้วยจ้ะ
  • [email protected]
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท