ท่องแดนอาทิตย์อุทัย (1) ฮานามิที่อุเอโนะ


ฮานามิที่อุเอโนะ


 

แต่ละปีชาวญี่ปุ่นจะเฝ้ารอวันที่ดอกซากุระบานอย่างใจจดใจจ่อ  เพราะเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิ  ดอกซากุระในประเทศญี่ปุ่นจะเริ่มบานจากส่วนล่างของประเทศก่อน  โดยเริ่มจากหมู่เกาะโอกินาวาราวปลายเดือนมกราคม  และค่อยๆบานเรื่อยมาจนถึงโอซาก้า เกียวโต นาโงย่า โตเกียวช่วงต้นเมษายน  สุดท้ายจะบานที่ฮอกไกโดราวเดือนพฤษภาคม  โดยทั่วไปซากุระบานเพียง 1 สัปดาห์ แล้วก็ร่วงโรยไป  ชาวญี่ปุ่นจะนัดกันมาจัดปาร์ตี้ ร้องเพลง สังสรรค์อย่างสนุกสนาน  พร้อมกับชมความงามของดอกซากุระ  ในเทศกาลชมดอกซากุระบาน หรือที่ชาวญี่ปุ่นเรียกว่า ฮานามิ (HANAMI)


 


 

ครูแป๊วโชคดีมากที่ไปญี่ปุ่นในช่วงที่ซากุระกำลังบานสะพรั่ง  จึงมีโอกาสได้เห็นเทศกาลฮานามิที่อุเอโนะ สวนสาธารณะกลางกรุงโตเกียว

ที่เห็นนอนอยู่นั้น  เขาผลัดกันมานอนจองที่  ก่อนถึงเวลานัดหมายมาฮานามิกัน  ต้องใช้ความพยายามขนาดนี้กว่าจะได้สถานที่ฮานามิ


 

 


 

ชาวญี่ปุ่นจะนำอาหารและเครื่องดื่มมารับประทานร่วมกันพร้อมกับชมความงามของซากุระ  บ้างก็มาเป็นครอบครัว  บ้างเป็นกลุ่มเพื่อนร่วมงาน  บ้างเป็นกลุ่มของนักเรียน นักศึกษา


 

กลุ่มนี้เป็นชายสูงวัยมาทบทวนความหลังครั้งยังหนุ่ม  

ได้อารมณ์มาก...


 

เป็นที่น่าสังเกตว่าผู้คนมาฮานามิกันมากมาย  ทั้งกิน ทั้งดื่ม แต่ไม่มีขยะทิ้งเลอะเทอะให้เห็นเลย  ขอชื่นชมความมีวินัยในการร่วมกันรักษาความสะอาดของคนญี่ปุ่น  เห็นถังขยะรูปแบบน่ารักตั้งไว้หลายจุด  จึงเก็บภาพมาฝาก  เป็นถังขยะเฉพาะกิจ  แยกประเภทขยะ สามารถแยกชิ้นส่วนได้  สะดวกในการติดตั้งและไม่ทำลายบรรยากาศของสถานที่  อยากให้มีอย่างนี้บ้างเวลาที่บ้านเราจัดงานใหญ่ๆ หรือเทศกาลต่างๆ


 

น้องแมวฝูงนี้ก็มาชมซากุระเหมือนกัน


 

 คนเลยรุมถ่ายภาพกันใหญ่

ไม่น่ามาแย่งซีนซากุระเลยนะจ๊ะ... น้องแมวเหมียว

หมายเลขบันทึก: 495332เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2012 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2022 15:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ซากุระ .... สวยงามจริงๆค่ะ

ขอบคุณ ความสุขนี้นะคะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท