เด็กไทยในอนาคตก้าวสู่เวทีโลกคงไม่ไกลเกินฝัน


เด็กไทยในอนาคตก้าวสู่เวทีโลกคงไม่ไกลเกินฝัน

เด็กไทยในอนาคต:ก้าวสู่เวทีโลกคงไม่ไกลเกินฝัน

    การเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งยวดในการสร้างคนให้มีคุณภาพ เพื่อพัฒนาสังคมได้อย่างยั่งยืนและนำประเทศชาติไปสู่เวทีการแข่งขันระดับโลกได้  ดั้งนั้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษาจึงเป็นรากฐานสำคัญที่จะพัฒนาคุณภาพของคนไทยให้มีศักยภาพก้าวไกลไปสู่มาตรฐานสากล  โดยเฉาะการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ซึ่งถือเป็นพื้นฐานสำคัญของชีวิตเด็กและเยาวชนเป็นอย่างยิ่ง และในการพัฒนาคุณภาพการศึกษานั้นสิ่งหนึ่งที่ไม่อาจมองข้ามได้ คือ หลักสูตรที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน

"คุณภาพของเด็กไทยในอนาคต"  กิจกรรมที่มุ่งที่คุณภาพของเด็กไทยโดยมีเป้าหมายที่ชัดเจนใน  3  มิติ  ดังนี้

มิติที่ 1  โอกาสทางการศึกษา ทั่วถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย  จุดเน้นที่ชัดเจนคือการจัดการศึกษาให้แก่เด็กไทยทุกคนอย่างทั่วถึง  มีคุณภาพเท่าเทียมกัน ทั้งเด็กปกติ  เด็กพิการ  เด็กด้อยโอกาส และเด็กอัจฉริยะนำเสนอในรูปแบบของนิทรรศการ สาธิตการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน  การจำลองห้องเรียนเคลื่อนที่  การใช้ระบบการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม  สาธิตการใช้สื่อเเละเทคโนโลยีสำหรับคนพิการ  เป็นต้น ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงสภาพปัญหา  การนำวิธีการ กระบวนการเเละนวัตกรรมบริหารจัดการดำเนินการพัฒนาส่งเสริมให้การจัดการศึกษาไปสู่เป้าหมาย  เเละผลสำเร็จสุดท้ายอยู่ที่ ''คุณภาพของเด็กไทยไปสู่มาตรฐานสากล ''

มิติที่ 2 คุณภาพเด็กไทยในอนาคต มุ่งเน้นพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้เเก่เด็กทุกระดับทุกประเภท  ด้วยการจัดหลักสูตรการเรียนการสอน  โดยคำนึงถึงความต้องการของผู้เรียน  ความเป็นสากลเเละสนองความต้องการของท้องถิ่นให้เด็กเกิดการเรียนรู้เเละประสบการณ์จริง  ฝึกทักษะกระบวนการคิดเพื่อการป้องกันเเละเเก้ไขปัญหารักการอ่านเเละการเรียนรู้ตลอดชีวิต  พร้อมด้วยคุณธรรม  ค่านิยมที่ดีงาม  โดยนำเทคโนโลยีเเละนวัตกรรมมาใช้ในการเรียนการสอนโดยเสนอจุดเน้น ''เรียนรู้สู่ความเป็นเลิศมุ่งสู่สากล ''

มิติที่ 3 ศักยภาพขีดความสามารถสู่สากล  เป็นการนำเสนอให้เห็นถึงกระบวนการเเละนวัตกรรมที่เป็นเครื่องมือในการพัฒนาศักยภาพในการเเข่งขันของนักเรียนการจัดหลักสูตรเเละการเรียนการสอนที่จะพัฒนาขีดความสามารถในการเเข่งขันของนักเรียนให้ก้าวไปสู้มาตรฐานสากล  โดยมีกิจกรรมนำเสนอ เช่น  การเเข่งขันจัดทำเว็บไซต์  เเละ e-book  ด้านภาษาเเละเทคโนโลยีต่างๆ  เป็นต้น  เพื่อสู่เส้นทางสู่อัจฉริยภาพ  ของเด็กเเละเยาวชนไทยในอนาคต

       จากกิจกรรมที่มุ่งคุณภาพของเด็กไทยทั้ง 3 มิตินี้  คงจะเป็นการฉายภาพเเห่งความสำเร็จให้สาธารณะชนได้รับรู้ในระดับหนึ่งว่า  ขณะนี้เด็กเเละเยาวชนไทยจำนวนไม่น้อยได้พัฒนาเเละก้าวหน้าไปไกลกว่าที่หลายๆคนคิด เเต่กระทรวงศึกษาธิการก็ต้องเดินหน้าต่อไปเพื่อนำการศึกษาขั้นพื้นฐานไปสู่การสร้างคุณภาพเด็กไทยในอนาคตให้สามารถอยู่อย่างมีความสุขในวิถีไทยเเละก้าวไกลในสังคมโลกให้ได้

หมายเลขบันทึก: 495103เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2012 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กรกฎาคม 2012 16:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

       

              เด็กดี .... เด็กเก่ง...และมีความสุข นะคะ



ขอบคุณมาน่ะค่ะสำหรับการให้กำลังใจ ดิฉันจะพัฒนาการเขียนบันทึกให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท