เร่งSpeed ต้นแบบทั้งจังหวัด ก่อนจะรื้อรัง


ต้นแบบทั้งจังหวัดประสิทธิภาพ RT

     เร่ง Speed เป็นต้นแบบฯทั้งจังหวัดก่อนจะรื้อรังจะฟื้นยาก

                 ไม่มีโอกาสขึ้นเวทีบอกกล่าวเพื่อนๆ RT จึงขอใช้พื้นที่นี้แลกเปลี่ยน ถ้าบังเอิญ เพื่อนๆRTเข้า มาอ่าน ในฐานะที่ “ตาสว่าง” เป็นผู้หนึ่งที่ร่วมขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนฝันและขับเคลื่อนการนิเทศโดย RTขอเรียนว่า “ การร่วมพัฒนาโรงเรียนในฝันให้ได้รับการประเมินผ่านเป็นต้นแบบฯทั้งจังหวัด ถือว่าเป็นตัวบ่งชี้สำคัญ ที่แสดงประสิทธิการทำงานเป็นTeam ของRT สอดคล้องกับ Concept RTอย่างเป็นรูปธรรม สามารถบอกต่อได้ที ”  นับว่างานนี้มีแต่ win  win โรงเรียนได้เป็นต้นแบบฯ RT ได้แสดงประสิทธิภาพการทำงาน OKไหมคะ

            “ประสิทธิภาพหมาย ถึงการทำงานที่บรรลุเป้าหมายดยมีลักษณะการทำงานโดยปราศจากเงื่อนไข การต่อรองกล่าวคือ การมีเป้าหมายของงาน มีงานที่ต้องขับเคลื่อนสู่เป้าหมายเท่านี้ มีปัจจัยเท่านี้ ( คน เงิน เวลา) แต่สามารถนำพาหรือขับเคลื่อนงานไปสู่เป้าหมายได้อย่างมีคุณภาพ ส่วนท่านทำอย่างไร?คงต้องไปถามเพื่อถอดบทเรียน ”

                 บันทึกหน้านี้ ขอบันทึกเรื่องราวเชิญชวนชาวโรงเรียนในฝันให้เร่ง Speed การประเมิน

                      “ ตาสว่าง ” ทราบว่าโรงเรียนที่ยังไม่ได้รับการประเมินและรับรองเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝันคงจะต้องรีบSpeed นะคะเพราะต้องประเมินภายในปีการศึกษานี้เป็นอย่างช้า และเร็วๆนี้เพื่อกระตุ้นการประเมินท่านผู้บริหารโรงเรียนคงจะต้องลงนาม Commitment กับโครงการฯ

                    สำหรับโรงเรียนที่เป็นต้นแบบฯแล้วก็ขอให้ดูความยั่งยืน ท่านโปรดใช้เอกสารเพื่อนร่วมทางฯให้เป็นประโยชน์ เพื่อตรวจสอบความยั่งยืนของโรงเรียน เอกสาร เพื่อนร่วมทางหรือคู่มือการประเมินใช้ได้ทั้ง เพื่อการนิเทศภายในโรงเรียน เพื่อการพัฒนาและเตรียมการประเมิน (โรงเรียนที่ “ตาสว่าง”ประเมินจะใช้เอกสารฉบับนี้ 100% ค่ะ ) ตลอดจนตรวจสอบความยั่งยืน

              การดูแลความยั่งยืนก็ต้องใช้คู่มือเพื่อตรวจสอบว่าหลังจากที่ได้รับการรับรองแล้ว เรามีอะไรที่คงอยู่ มีอะไรที่แผ่วลงซึ่งก็ต้องซ่อมแซมและมีอะไรทีเด่นมากๆ พัฒนาต่ออย่างไม่หยุดยั้ง คงมีการประเมินความยั่งยืนและประกาศลง web ...

             “ตาสว่าง” รักและห่วงใยเสมอ อยากเห็นทุกโรงเรียน โดยเฉพาะโรงเรียนที่ตนเองรับผิดชอบได้ขึ้น web บอกความยั่งยืน ส่วนโรงเรียนที่รอขอรับการประเมินก็เป็นห่วงค่ะไปเยี่ยมบางโรงเรียนแล้วมีความห่วงใยในเรื่องต่อไปนี้   

                          1.ไม่ศึกษาคู่มือ บางโรงเรียนคู่มือหายไปแล้ว ถ้าถามว่ามีการชี้แจงให้รับทราบไหม ตอบว่ามีการชี้แจงมาตามลำดับ บางครั้ง“ตาสว่าง” ก็รับเชิญเป็นวิทยากร แต่โรงเรียนยังไม่ IN เป็นห่วงนะคะเรื่องการทำความเข้าใจ ต้องขอให้RT ตามไปดู  “ตาสว่าง” ถือหลักว่าการนิเทศที่ดี ต้องให้รับรู้ แล้วตามไปดูตอนลงมือทำ เราจะบอกว่าให้เอกสารแล้ว ประชุมแล้ว เท่านั้นไม่พอ เพราะนั่นคือแค่ให้รับรู้เท่านั้น ส่วนวิธีการตามไปดู ต้องใช้เทคนิคที่หลากหลาย ใช้ช่องทางการนิเทศที่หลากหลาย เพราะRT มีงานอื่นๆอีกมากมายที่ต้องทำ ประเด็นนี้เข้าใจได้ แต่การนิเทศและตามไปดูด้วยช่องทางที่หลายต้องทำอย่างต่อเนื่อง อย่าทิ้งห่างจนรื้อรัง 

 

                 ไม่ใช่สอนผู้นิเทศนะคะแต่ขอฝากในฐานะที่เป็นรุ่นพี่ที่ทำงานนิเทศมานาน การนิเทศภายในโรงเรียน ก็เช่นกันเราจะมักได้ยินเสมอว่า บอกแล้ว ให้คู่มือแล้ว นั่นก็แค่รับรู้ แต่ไม่ดูให้เห็นกับตาว่าศึกษาไหม ทำได้ไหม เมื่อไม่ติดตาม ถามถึง ทุกอย่างก็รื้อรัง  และเมื่อรื้อรังก็อยากจะรื้อฟื้น

                       2.ส่วนมากมักไม่เริ่มที่ตัวเรา มักจะรอความพร้อมจากภายนอก รอความพร้อมจากคนอื่น จริงๆแล้วการพัฒนาโรงเรียนในฝันคือทุกคนในโรงเรียนต้องปรับการเรียนเปลี่ยนการสอนมันจึงจะเป็นการร่วมสะสมตะกอนที่เป็นลักษณะสำคัญนักเรียนโรงเรียน ทุกอย่างอยู่ที่ผู้ปฎิบัติคือ การปรับความคิดและเรียนรู้ด้วยการลงมือทำ “อยู่ที่คิด อยู่ที่เรียนรู้” ที่น่าเสียคือการรักการอ่านไม่ได้ถูกสะสมในตัวนักเรียนเลย กิจกรรมรักการอ่านไม่มีห้องสมุดก็ทำได้ สะสมตะกอนได้  “อยู่ที่คิดอยู่ที่เรียนรู้” ว่าทำอย่างไรเราควรเป็นต้นแบบฯการสร้างนิสัยรักการอ่าน

                         3.ข้อนี้ไม่ได้รับการตอบรับจากโรงเรียนที่ “ตาสว่าง” จะประเมิน เพราะท่านไม่ติดตามถามหา และร่วมเรียนรู้ข้อมูลจาก Blog “ตาสว่าง” เลย ยังไม่สายเกินไปนะคะ มีคำแนะนำดีๆรออยู่  ปกติเมื่อครั้งที่เข้มในการนิเทศมากๆ มีขัอตกลงว่าถ้าโรงเรียนใดไม่เข้ามาอ่าน Blogและไม่เล่าเรื่องการพัฒนาโรงเรียนในตาสว่าง (นี่เป็นช่องทางหนึ่งในการนิเทศของ “ตาสว่าง ” ) ก็จะไม่ไปประเมิน ก็นับว่าได้ผลในช่วงเวลาหนึ่ง โรงเรียนเลยอนุกูล โรงเรียนบ้านกระเทียม และอีกหลายโรงเรียนในรุ่น2 เป็นตัวอย่างที่รับการนิเทศโดย Blog

                       4.ข้อนี้จนปัญญาคือความไม่ชอบ ไม่อยากทำ คิดว่าที่ทำอยู่ก็สบายดีแล้ว อันนี้  รอความหวังว่าท่านจะรับฟัง เพื่อให้รู้ นำไปปรับความคิดซึ่งมันจะส่งผลต่อการกระทำ เพราะเชื่อในหลักการที่ว่า คนเราคิดอย่างไรก็ทำอย่างนั้น แต่ไม่สิ้นหวังนะคะเพราะยังยืนยันใน Concept ว่าโรงเรียนในฝันเป็นตัวแบบในการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบโรงเรียนที่เป็นรูปธรรมเพื่อคุณภาพนักเรียน

                    สำหรับโรงเรียนที่ตาสว่างได้รับการติดต่อ ให้ประเมินในเดือนกรกฎาคม คือโรงเรียนในสังกัด สพม. 28 ยโสธร ศรีสะเกษ (วันที่ 23-27) ซึ่ง ถ้า ok ทั้งหมด ก็ประกาศ ปิดการประเมินจังหวัดยโสธร ถือว่าผ่านการประเมินทั้งเขตรวมถึงการเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝันยกจังหวัดยโสธร เช่นเดียวกับ สพม.25ขอนแก่นที่ขอประเมินถัดไป (วันที่ 30-31) แต่ยังไม่ยกจังหวัดขอนแก่น เพราะขาด สพป.ขอนแก่น เขต5

                    “ ตาสว่าง” ขอแจ้งผลการดำเนินงานในส่วนที่  “ตาสว่าง” ร่วมรับผิดชอบ และถือว่าเป็นผลงานที่สำคัญของสำนักงานเขตพื้นที่ และRTที่เกี่ยวข้อง  ถ้าไม่มีท่านก็ไม่มีเราในวันนี้

                    ข้อมูลต่อไปนี้ถ้าคลาดเคลื่อนโปรดแจ้งนะคะ 

                    โรงเรียนในโครงการเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝันยกทั้งจังหวัดซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญเพราะเป็นตัวชี้ประสิทธิภาพการทำงานเป็น Team ของRT ได้แก่ จังหวัดสุรินทร์ ที่จะตามมาเร็วๆนี้น่าจะเป็นจังหวัด  ยโสธร ศรีสะเกษ ร้อยเอ็ด และ ขอนแก่น

                   สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่โรงเรียนในโครงการเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝันทั้งหมดประกอบด้วย สพป.ขอนแก่น เขต 1  เขต 2 และเขต3 (ไม่มีรุ่น3)  สพป. บุรีรัมย์ เขต1 สพป.ร้อยเอ็ด เขต1  สพป.ศรีสะเกษ เขต2 เขต3 และเขต 4  สพป.อุบลราชธานี เขต 2 เขต 4 (ไม่มีรุ่น3)และเขต5 สพป.ร้อยเอ็ด เขต1

                 เร่ง Speed นะคะกำจัดจุดอ่อนที่ตาสว่างรออยู่

             

 

                                                                                                 

คำสำคัญ (Tags): #นิเทศโดยRT
หมายเลขบันทึก: 493856เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2012 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กรกฎาคม 2012 01:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เริ่มต้นเหนื่อยอีกครั้ง เป็นกำลังใจให้ท่าน ดร.ชัดเจน นะครับ ^_^

ขอบคุณสำหรับกำลังใจจากคุณอาทิตย์ และท่านผู้มอบดอกไม้ตลอดจนผู้เข้าชมผลงาน

นางสาวศิริมล ดิษเจริญ

หนูขอเป็นกำลังใจให้คุณป้านะค่ะเพื่อที่คุณป้าจะได้เร่งพัฒนาการศึกษาไทยให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะคุณป้า ขอบคุณค่ะ

นายพิทักษ์ ศิลณรงค์

สวัสดีครับอาจารย์ชัดเจน

       นายพิทักษ์  ศิงณรงค์ครับ ไม่ได้แวะมาเยี่มบล็อกนานแล้วครับเพราะมัวยุ่งอยู่กับการสอบกลางภาค ช่วงนี้มีเหตุการณ์ระบาดของโรคมือเท้าปาก รู้สึกเป็นห่วงคุณครูและน้องๆที่กำลังเตรียมตัวประเมิณโรงเรียนเรียนในฝันมาเลยครับ แต่ผมก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆท่านน่ะครับ

มัคคุเทศก์ โรงเรียนกระเทียมวิทยา ต้นแบบโรงเรียนในฝัน โรงเรียนดีประจำอำเภอรุ่นที่สาม

รายงานตัวหน่อยพิทักษ์ เรียนต่อที่ไหนคะ สัปดาห์ครูไปยโสธร เป็นห่วงเด็กๆ

นายพิทักษ์ ศิลณรงค์

Dear Aj.Chudjane Thaitae

          I'm Mr.pitak  Sinnarong, or Tak.  I'm majoring in English and minoring in Chinese, Faculty of Liberal Arts at Ubon Ratchathanee University. The two of them are very enjoyable especially Chinese. I don't know why I prefer to Chinese, it may be fascinated attraction of Chinese letters.""""" Which school are you going to do assessment?"""" You should be less your working and turn to take care of yourself instead. However, I'll always cheer you up and visit this wall as much as you do na kruf.

我叫(周安国 ) the words which are localized in that bracket is my Chinese name "โจว อันกั๋ว" or shortly call "อันกั๋ว".

........................幸运, 再见..Good luck and see you later....................

Mr.Pitak Sinnarong.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท