ไม่อยากเป็นหวัด


คำตอบของปัญหานี้คือ ภูมิคุ้มกันร่างกาย

ระยะนี้ย่างเข้าหน้าฝนหลายคนอาจมีอาการตัวร้อน มีไข้ คัดจมูกน้ำมูกไหล นั่นก็คือโดนไข้หวัดเล่นงานจนงอมแงม รู้กันหรือไม่ว่าไข้หวัดเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส ซึ่งในปัจจุบันอาจกล่าวได้ว่ายังไม่มียาที่ใช้รักษาโดยเฉพาะ จึงต้องรักษาตามอาการ ทานยาลดไข้ พักผ่อนให้มากขึ้น ควรดื่มน้ำมากๆ แต่ถ้ามีไข้สูงและปวดเมื่อยตามตัวมาก จนนอนซมอาจเกิดจากเชื้อไข้หวัดใหญ่

 

หลายคนอาจแปลกใจว่าเหตุใดโรคไข้หวัดใหญ่ ถึงขั้นคร่าชีวิตได้ ทั้งที่ไม่ใช่โรคร้ายแรงและสามารถหายเองได้ คำตอบของปัญหานี้คือ ภูมิคุ้มกันร่างกายค่ะ เพราะในแต่ละวันเราอาจได้รับเชื้อไวรัสหวัดเข้าสู่ร่างกายโดยไม่รู้ตัว หากภูมิคุ้มกันร่างกายของเราแข็งแรง ก็จะสามารถต่อต้านและกำจัดเชื้อไวรัสให้หมดไปได้ แต่ในทางตรงกันข้าม หากร่างกายอ่อนแอเชื้อไวรัสหวัดจะฟักตัวและเล่นงานเราจนงอมแงม

ดังนั้นเรามักจะแนะนำว่าในช่วงหน้าฝนที่มีการระบาดของไข้หวัด เราจึงต้องเสริมภูมิคุ้มกันด้วยการใส่ใจสุขภาพให้รอบด้าน ทั้งการออกกำลังกาย การพักผ่อน และทานอาหาร โดยเฉพาะผลไม้กลุ่มที่ให้วิตามินซีสูง รวมไปถึงการทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ได้แก่ สารสกัดจากเห็ด รังนก

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 492508เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2012 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มิถุนายน 2012 14:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท