บันทึกการดูงานการสอนที่โรงเรียน-ดร.กฤษดา


รร.การัญศึกษา นนทบุรี

อาจารย์และคณะ(ปัญจพลและทีม)ไปดูงานที่โรงเรียนการัญศึกษา จังหวัดนนทบุรี สมาชิกมี 4 คน นั่งรถยนต์ของคณะครุศาสตร์ไปกัน ออกไปตอน 8.15 ไปถึงโรงเรียนตอน 8.45 โรงเรียนอยู่ติดถนนกรุงเทพ-นนท์ ตรงไปบางกระบือ เกียกกาย ลอดสะพานพระราม7  และสะพานพระราม5 เลยไปประมาน 5 ป้าย เลี้ยวกลับรถมานิดเดียวก็ถึงโรงเรียน อยูติดถนนใหญ่ โรงเรียนใหญ่มาก

 

โรงเรียนนี้ใหญ่มากมีอาคารหลัก 3 หลัง หลังใหญ่ตรงกลางเป็นโรงเรียนสามัญ เปิดสอนช่วงชั้นที่1-2  อนุบาลถึงป.6 อาคารด้านหลังเป็นอาคารกิจกรรม มีดนตรี ศิลป วายน้ำ จินตคณิต หลังหน้าติดถนนเป็นอาคารที่สอน อนุบาล-ป6 เช่นกัน แต่เน้นภาษาอังกฤษ ชั้นเรียนน่ารักมาก มีอาจารย์ฝรั่ง2 คน

โรงเรียนนี้ถือว่าเป็นโรงเรียนเอกชนขนาดใหญ่ในจังหวัดนนทบุรี มีนักเรียน 1600 คน สายสามัญมี อนุบาลถึงป6 ระดับละ 5ห้อง สายภาษาอังกฤษมี อนุบาล-ป5 มีระดับละ1ห้อง

คณะเราไปพบกับอาจารย์ใหญ่ ผู้ช่วยวิชาการและหน.กลุ่มสาระวิชาภาษาไทย 2 คนใน3 คนนี้เป็นศิษย์เก่าของสวนสุนันทา เขารู้สึกยินดีมากที่เราไปเยี่ยม โดยเฉพะ หน.กลุ่มภาษาไทยบอกว่า เคยเรียนกับอาจารย์กฤษดาด้วย ท่านบอกว่าเป็นลูกศิษย์ของท่านรองฯ อารี ถาวรเศรษฐ์ กำลังนัดรุ่นมาเลี้ยงส่งเกษียณอายุให้ท่าน

ในโรงเรียนนี้ที่เด่นสดุดใจคือ โรงเรียนสอนภาษาไทย แก่นักเรียนทุกระดับชั้น โดยใช้แบบเรียนเร็ว (ได้ตัวอย่างมาด้วย)ที่อาจารย์เคยใช้สมัยอาจารย์กฤษดาเรียนชั้นประถมเมื่อหลายสิบปีมาแล้ว  โรงเรียนให้เหตุผลว่าแบบเรียนเร็วเป็นวิธีการสอนภาษาที่ดี ทำให้เด็กอ่านหนังสือออกและเขียนได้ โรงเรียนรับประกันว่า นักเรียนชั้นป.3 ของโรงเรียนจะอ่านหนังสือพิมพ์ได้ น่าสนจริงๆ

ขณะทีนักศึกษาไปสังเกตชั้นเรียน อาจารย์ไปดูงานที่โรงเรียนสอนเน้นภาษาอังกฤษด้านหน้า ชั้นอนุบาล1มีครูฝรั่งกำลังสอน ครูกำลังพูดกับนักเรียนเป็นภาษาอังกฤษ เรีกชื่อนั่งเรียนและสั่งให้นักเรียนไปหยิบบัตรตำที่วางอยู่กลางวง นักเรียนสามารถเข้าใจคำสั่งและหยิบบัตรภาพที่ครูบอกได้ถูกต้อง แสดงว่าว่านักเรียนเข้าภาษาอังกฤษที่ครูพูดและทำตามได้ ผู้นำชมบอกว่า เด็กนักเรียนชั้นนี้เพิ่งเรียนภาษาอังกฤษได้เพียง2เดือนเท่านั้น ขึ้นไปชั้นบนจะพบห้องเรียนภาษา ดนตรี ห้องสมุดทำน่ารักมาก เครื่องดนตรีเป็นของบริษัทยามาฮ่า บริษัทจะส่งคนมาสอนนักเรียน2วัน สอนให้นักเรียนทุกชั้น โดยไม่ต้องใช้ครูของโรงเรียน

ขั้นไปชั้นบนเป็นชั้นป5 อาจารย์ฝรังอีกคนกำลังทดสอบวิชาภาษาอังกฤษ โดยอ่านคำถามเป็นภาษาอังกฤษ และอธิบายยาวมาก นักเรียนฟังแล้วตอบลงในกระดาษ เห็นนักเรียนตั้งใจฟังและเขียนคำตอบกันใหญ่ แสดงว่าเรียนภาษาอังกฤษมาตั้งแต่อนุบาลมาจนถึง ป5 ภาษาอังกฤษฟังพูดอ่านเขียนต้องเจ๋งมากๆ ผู้นำชมบอกว่า ผู้ปกครองชอบมากที่ลูกใช้ภาษาอังกฤษได้ดี ถามเขาว่าค่าเล่าเรียนแพงใหม เขาบอกว่า เทอมละ20000บาทต่อคน

จากนั้นไปดูโครงการพัฒนานักเรียนสมองไว เป็นโครงการพิเศษของโรงเรียน สิ่งที่เขานำมาใช้พัฒนาให้นักเรียนสมองไวคือ การคิดโดยใช้จิณตคณิต(คิดแบบใช้ลูกคิด ตอนหลังเก่งแล้ว คิดเองโดยไม่ใช้ลูกคืด เด็กจะบวกลบเลขได้เร็วมากและถูกต้องด้วย คล้ายกับใฆษณาในทีวี ที่ภามเด็กว่า 2+6-4x7=? เขาจะตอบได้ทันทีที่พูดจบ) และสอนตลุยข้อสอบภาษาไทย คณิตศาสตร์ สังคม รวมทั้งเทคอนโด้วย

เอกสารมีที่นักศึกษาที่ไปกับอาจารย์ ลองขออ่านได้ เจ้าของเป็นศอษย์เก่าสอนสุนันทาด้วย เขาเสนอว่า มีใครสนใจจะสอนพิเศษ เขายินดีติวให้และเป็นผู้ติวให้กับโรงเรียนเขา โรงเรียนพัมนาเด็กสมองไวมีหลายสาขาตั้งอยู่ตามศูนย์การค้าต่างๆ

กว่าจะเสร็จก็เที่ยงพอดีก็ขึ้นรถกลับมหาวิทยาลัย แต่ระหว่างเราแวะกันที่ไหนและทำอะไร บอกไม่ได้  ทำเอาเข้าชั้นเรียนภาคบ่ายสายไปหน่อย

รายละเอียดรอฟังจากรายงานกลุ่มนะครับ

หมายเลขบันทึก: 49160เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2006 12:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เค้าบอกว่าการัญ แพงนะค่ะ นู๋เคยจาไปเรียนแร้ว แต่ค่าเทอมตั้ง20,000บาทแนะ(2เทอมนะค่ะ)

หา!เทอมละ20000บาทแพงจังนึกว่า2เทอม20000บาท

อยากบอกว่าฝ่ายบัญชีของโรงเรียนเป็นอะไรก็ไม่รู้เวลาไปจ่ายค่าเรียนเด็กต้องทำท่าทางไม่พอใจนำ้เสียงคุณเธอฟังแล้วรู้สึกไม่ค่อยดีเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท