โอกาส


มีพออยู่ อยู่พอเพียง เพียงพอใจ

 

โอกาสแรกของทุกคนคือการได้เกิดมามีลมหายใจอยู่ต่อ และได้มีพัฒนาการทางร่างกายจนเติบใหญ่


โอกาสสองได้เรียนรู้พัฒนาสมองตาม    ความต้องการจนสำเร็จได้รับการรับรองเพื่อใช้สมองครองชีพ สร้างครอบครัว ตามคำตอบที่ตัวเองหาได้ด้วยวัยและเวลา


โอกาสสามที่ต้องแข่งขันเพื่อให้เกิดความมั่นคงในอาชีพเป็นการเริ่มแข่งขันไขว่คว้าให้ได้มาครั้งใหญ่ซึ่งโอกาสแบบนี้บางคนก็เรียนฟรีไม่ได้ใช้ความรู้ตามต้องการ รัฐบาลเป็นด่านแรกที่ทุกคนประลอง ส่วนด่านสองสามตามทางของแต่ละคนจะด้นไป อาจจะไปดีก็ได้ หรืออาจจะแทบตายเสียดายเวลาและความรู้ที่มี

โอกาสที่สี่อยู่ที่ครองตนครองงาน จะผ่านพ้นแบบสบาย หรือมีวุ่นวายบางช่วงตอน ก็แล้วแต่ประสบการณ์จะสอนขั้นตอนการแสดง อาจจะมีแบบประจบประแจงแล้วแซงเพื่อนไปภาพพจน์เสียหายช่างมันฉันไม่แคร์ หรืออาจจะยึดอุดมการณ์ตามความมุ่งมั่นด้วยฉันมีไฟทำให้เต็มที่ จะมีนายมองแต่ไม่สนองแค่มองอย่างเดียวก็ช่างปะไร...ล้วนแล้วแต่พื้นฐานความคิดนิสัยภายในจากพื้นเพเดิม ซึ่งเป็นตัวส่งเสริมเติมเต็มโอกาสช่วงนี้ในหน้าที่การงานของแต่ละคน

ผ่านโอกาสไปถึงเกือบสุดท้ายก็เริ่มหาความหมาย เน้นเป็นกำไรให้กับตัวเองโดยเปิดหูเปิดตา ก้าวขาย่ำไปในที่แตกต่าง ทัวร์ไทยทัวร์เทศแล้วแต่เกรดแล้วแต่กลุ่มที่สุ่มประสงค์ ลุเจตน์จำนงค์ก็คงสมใจ

ทางชีวิตเริ่มจากโอกาส แต่ถ้าไม่ได้โอกาส หรือพลาดโอกาสใช่ว่าต้องหมดความหมาย ชีวิตยังเลือกได้หลายทางยังมีให้เดินถ้าหากไม่เพลินเพลิดไปกับสิ่งลวงตา มีพออยู่ อยู่พอเพียง เพียงพอใจ ใช่สุขหรือยัง...ลองถามใจดู                                 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #araya
หมายเลขบันทึก: 491468เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 08:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

 

 

ขอบคุณมากค่ะ  สำหรับข้อมูลดีดี นี้นะคะ

พอใจ  พออยู่  พอเพียง

ถ้ามีโอกาส.. ต้องทำความดีให้ได้

ถ้าไม่มีโอกาส.. เราต้องพยายามค้นหาโอกาส

โอกาส - ยิ่งมองหา ก็ยิ่งมองเห็น

ขอบคุณบันทึกสร้างแรงบันดาลใจค่ะ

สวัสดีวันอาทิตย์ค่ะ

ขอขอบคุณที่ร่วมแสดงความคิดเห็น โอกาสดีดียังมีให้เสมอ เพียงแค่ไม่ท้อไม่ทุกข์ก็มีสุขกับโอกาสที่วาดหวังกันทุกคนนะคะ  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท