การจัดการเรียนการสอนในโลก Online


การจัดการเรียนการสอนในโลก Online

บทนำ
     มนุษย์เกิดมาพร้อมกับการพัฒนาความสามารถที่เห็น เคลื่อนไหว พูดและคิด โดยโปรแกรมพันธุกรรมที่จะพัฒนาความสามารถในการเห็น พูดและคิด ในขณitที่ปะทะสังสรรค์กับสิ่งแวดล้อม (Woef and Brazilliai:2009) ส่วนความสามารถในการอ่านเป็นงานด้านสติปัญญาที่พัฒนาขึ้นเมื่อ 5,500 ปีที่ผ่านมา ความสามารถของสมองมนุษย์ที่ทำอะไรได้มากขึ้น (Plasticity) กว่าเดิมเป็นสิ่งที่มหัศจรรย์ของมนุษย์ เพราะว่าความสามารถเกิดจากการโยงโครงสร้างที่รับผิดชอบต้องการมองเห็น ได้ยิน รับรู้และเข้าภาษาด้วยกันสมองคนที่อ่านภาษาจีนจะได้รับการกระตุ้นบริเวณ (Occipital areas) มากส่วนสมองคนที่อ่านภาษาอังกฤษจะได้รับการกระตุ้นบริเวณ Temporal and Parietal regions ดังนั้นการเรียนรู้หนังสือจากกระดาษหรือวัสดุอย่างอื่นจึงเริ่มต้นมาวิธีอื่นและก้าวหน้ามาอย่างมากมายในปัจจุบัน

     คอมพิวเตอร์เป็นเรื่องเริ่มตนมาตั้งแต่ ค.ศ. 1960 และพัฒนาเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้ในห้องเรียนและสถานที่ทำงาน โปรแกรมต่าง ๆ ได้รับการคิดค้นมาใช้อย่างมากมาย เช่น google, Youtube, Wikpedia เป็นต้น แล้วยังมี search engines ช่วยในการค้นหาสิ่งที่ต้องการค้นท่ามกลางข้อมูลมากมาย ขณะนี้มีดาราใหม่เข้ามาคือ Web 2.0 ที่สามารให้ผู้ใช้ (User) เข้าไปม่ส่วนร่วม (Participation) ดำเนินการร่วม (Collaboration) และเผยแพร่ผลงานของตน (Distribution) ได้ทุกคน ทั้งคนเก่งและไม่เก่งสามารถเข้าไปเล่นได้ ในส่วนของโรงเรียนครูสามารถสนับสนุนให้เด็กสร้าง Blogs ของตนเองหรือของโรงเรียนได้

การใช้ Online ของเด็ก
 1. ตอบสนองต่อข้อมูลที่เข้าใจง่ายถ้าข้อมูลมากเกินไปก็จะเลิกสนใจหรืออยากเกินไปจะมองข้าม
2. ผู้ใช้บางคนพิมพ์เนื้อหาที่อ่านออกมาเพื่อไม่อยสกวุ่นวายกับเทคโนโลยีมากเกินไป
3. ผู้ใช้ข้อมูลจะหลีกเลี่ยงจข้อมูลมากเกินไปด้วยการจำกัดจำนวน

 แหล่งที่มา :วาสารการศึกษาไทย

 

คำสำคัญ (Tags): #online
หมายเลขบันทึก: 490760เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 19:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 00:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท