ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา
ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา จันทร์แย้ม

เรื่องเล่าเร้าพลังสร้างแรงบัดดาลใจ


เรื่องเล่าเร้าพลังของพี่ปรีดีย์ ที่ประทับใจ และชื่นชมสามารถนำแนวคิด แนวทาง วิธีการมาประยุกต์ใช้ในการจัดการความรู้ของตัวเอง

โครงการจัดฝึกอบรมส่งเสริมผู้บริหารและข้าราชการของจังหวัดนครศรีธรรมราชให้เห็นความสำคัญของการจัดการความรู้ที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้สนับสนุนให้ รุ่นแรกจัดวันที่ 22-23 สิงหาคม 2549 รุ่นที่สอง 5-6 สิงหาคม 2549 ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เต็มไปด้วยความประทับใจ ต้องขอขอบคุณผู้บริหารและข้าราชการของจังหวัดที่ให้ความร่วมมือในการร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี เห็นความตั้งใจของหน่วยงานที่จะนำกระบวนการจัดการความรู้ไปใช้ในการพัฒนางาน พัฒนาคน พัฒนาประเทศ...แต่การจัดการความรู้ไม่ทำไม่รู้

ถ่ายภาพร่วมกันเป็นที่ระทึก(ระลึกคะ)

<p style="text-align: center"> </p> <p style="text-align: center">บรรยากาศการเล่าเรื่องสุดประทับใจ
ที่ได้รสชาติ หลายมุมมอง หลายแรงใจ</p>
<p> ความประทับใจหนึ่งที่ตนเองประทับใจคือ…เรื่องเล่าเร้าพลังของคุณปรีดีย์ ที่ตนเองรู้สึกชื่นชม...นำแนวทางวิธีการมาประยุกต์ใช้ในการจัดการความรู้ของตนเองได้..…คุณปรีดีย์ได้เล่าถึงการพัฒนากระบวนการทำวิจัยให้ครูอาจารย์ “ถ้านักเรียนในห้องสอบตกก็จะเกิดการสูญเสีย จึงได้มีการพัฒนากระบวนการทำวิจัยในชั้นเรียน “Class Room Action” เพื่อลดอัตราการลาออกและไม่จบการศึกษากลางคัน ก่อนหน้านี้เป็นความพยายามที่จะส่งอาจารย์ในโรงเรียนไปอบรมการทำวิจัย…แต่ทำไม่ได้เนื่องจากเกิดความรู้สึกยุ่งยากเกิดกว่าการนำมาประยุกต์ใช้ในห้องเรียน จึงกลับมาตั้งหลัก…ดูจากสิ่งที่เรามีอยู่และนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้โดย การเอาเอกสารที่พบในชั่วโมงสอนคืออะไร ปัญหาที่พบใดเร่งด่วนที่ต้องแก้ ลำดับการปฏิบัติ สรุปและอภิปรายผล…ซึ่งก็เป็นแนวทางที่ครูอาจารย์ค้นพบในชั้นเรียนและได้วิธีการสอนใหม่ๆที่เกิดขึ้นจากการค้นพบของครู ในการแก้ปัญหาในชั้นเรียน พัฒนาผู้เรียน” </p><div style="text-align: center"></div><p align="center">พี่ปรีดีย์เจ้าของเรื่องเล่าที่สร้างแรงบัดดาลใจให้เรา</p><p>
จากเรื่องเล่าของพี่ปรีดีย์ทำให้ได้เรียนรู้ถึงแนวทางการจัดการความรู้ในตน ดังนี้
1. แรงปรารถนาที่ทรงพลัง ที่ต้องขอชื่นชมความปรารถนาดีของพี่ปรีดีย์ที่มีความรักและให้ความสำคัญในการจัดกระบวนการถ่ายทอดความรู้ที่ดีให้กับนักเรียน
2. จัดการความรู้ของตน โดยการใช้ความรู้ ประสบการณ์ในการทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย เรียนรู้จากการปฏิบัติ สังเกต บันทึก (สิ่งที่เกิดขึ้น/เรียนรู้อะไร ส่วนใดที่บรรลุตามเป้าหมาย ส่วนใดที่ยังไม่บรรลุ และต้องทำอย่างไรต่อ) ทำและทบทวนอย่างต่อเนื่อง
3. ตนเองเพิ่มเติมอีกนิด…คือการพูดคุยแลกเปลี่ยนกับคนใกล้ชิด รวมกลุ่มกับคนคอเดียวกัน แบ่งปันเรียนรู้ถึงเทคนิคและแนวทาง ซึ่งจะช่วยยกระดับแนวคิดและแนวทางที่ดีต่อไป

บรรยากาศการเล่าเรื่องหลากหลายทำให้เราได้เห็นหลายมุมมองที่น่าสนใจและสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับตนเองได้
</p>

หมายเลขบันทึก: 48986เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2006 10:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท