สะกดคำว่า....เพื่อน


นับเป็นความโชคดีที่เกิดมามีเพื่อนสักคน และเป็นเพื่อนที่ดีให้ใครสักคน

  เพื่อนเป็นคำยากสำหรับผู้เขียน ในสมัยที่เป็นเด็ก และหัดเขียนภาษาไทยใหม่ๆ เพราะคำว่าเพื่อน ดูมีสระประกอบหลายตัว มีวรรณยุกต์ และตัวสะกดเพิ่มเข้าไปอีก แต่คุณครูก็จะให้เขียนคำยากเหล่านี้อยู่เรื่อยๆทุกๆเช้า ในที่สุดผู้เขียนก็เขียนคล่องมือ จดจำได้ดี ไม่มีสะกดผิด และก็สร้างความยินดีเสมอ ที่เห็นเครื่องหมายถูกต้องรับรองคำว่าเพื่อน

 แต่เมือ่ผู้เขียนเติบโตขึ้น คำว่าเพื่อนช่างมีความหมายต่อผู้เขียนมากมายกว่านั้น กว่าการคบค้าของพวกเราๆ จะบรรลุไปถึงคำว่าเป็นเพื่อนกันนั้น ดูจะมีขั้นตอนมากมาย เพิ่มคุณสมบัติมากมายกว่าตัวสะกดเสียอีก แต่ในช่วงชีวิตที่ผ่านเลยมา ผู้เขียนก็มีเพื่อนแท้ หลายคน และผู้เขียนก็สะกดคำว่าเพื่อนกับคนบางคนผิดไปก็หลายคนเช่นกัน

 เพื่อนอาจไม่ได้ใกล้ชิดกับเราตลอดเวลา แต่เพื่อนจะมาทันทีที่รู้ว่าเรากำลังทุกข์ หรือจะสื่อสารด้วยทันทีที่รู้ว่าเรากำลังลิงโลดปรีดามีความสุขสำเร็จ จนอยากจะแบ่งปัน และเขาคนนั้น ก็จะมาทันท่วงที ราวกับมีตาทิพย์สอดส่องเราตลอดเวลา การมาปรากฎตัวของเพื่อนช่างมีความหมาย อบอุ่น และสร้างพลังให้เราอย่างประหลาด

 เรียนหนังสือจบชั้นประถมมาก็หลายสิบปี เขียนคำยากของคุณครูมาก็มากมาย สอบผ่านคะแนนภาษาไทยก็อยู่ในระดับดี แต่ผู้เขียนก็ไม่รู้สึกดีใจมากเท่ากับได้มาเรียนรู้ความหมายคำว่าเพื่อนในวันนี้

เพื่อนจะเป็นเงาที่เคียงข้างเราตลอดไป 

  สถานะของเราจะเสมอกันทันที เมื่อเราเป็นเพื่อนกัน การแบ่งเบาภาระต่างๆ ดูจะเป็นความเต็มใจที่จะทำให้กันอย่างไม่มีข้อต่อรอง บางครั้งความเป็นเพื่อนก็ช่างมีความหมายพิเศษ จะกอดก็ได้ จะไม่ให้พูดก็ได้ จะให้มานั่งเฉยๆ เพื่อรับฟังเรื่องราวอันน่าปวดหัวของเราที่ยืดยาวแสนนาน  เพื่อนก็ทำได้อีก ในขณะที่เรารู้สึกมืดมนอนธการ กลับมีเพื่อนเราแอบคิดแก้ไขปัญหา และหาทางสว่างรอท่าให้อยู่แล้ว

 เพื่อนกันแล้วไม่มีวันทอดทิ้งกัน  เราจะเดินไปด้วยกันอย่างมีความหวังเสมอ นับเป็นความโชคดีที่เกิดมามีเพื่อนสักคน และเป็นเพื่อนที่ดีให้ใครสักคน วันนี้หากมีความรู้สึกว่างเบาสบายใจ ก็ลองหลับตาทบทวนตัวเองดูว่า เราซาบซึ้งกับคำว่าเพื่อนและการเป็นเพื่อนมากน้อยสักแค่ไหน แล้วเงาของใครหนอที่ค่อยๆปรากฏขึ้นมาในหัวใจเรา เมื่อเราคิดถึงคำว่าเพื่อน  เขาหรือเธอคนนั้นคุณสมบัติอาจมาก หรือน้อยกว่านี้ แต่ถ้าเขาปรากฏให้เห็นแล้ว ก็เชื่อเถอะว่านั่นแหละ เพื่อนที่ดีที่หนึ่งในดวงใจเราละ

 ขอสรรเสริญ ยกย่องเพื่อนที่ดีทุกคนค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #เพื่อน
หมายเลขบันทึก: 489816เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะคุณโสภณ มาให้ดอกไม้เพื่อนคนนี้ก่อนใครเลย ต้องขอขอบพระคุณนะคะ การมีเพื่อนเพิ่มขึ้นทำให้เรามีความสุขเพิ่มตามาเช่นกันค่ะ ราตรีสวัสดิ์นะคะ

สิริรัฐ สัตตบุศย์มณฑล

เห็นหน้าทีไร ก็จำได้ว่าเธอคือ...เพื่อนคนหนึ่ง

คำว่าเพื่อนเหมือนเงาที่ตามติด

คำว่ามิตรนั้นซึ่งถึงความหมาย

คำว่าสหายในอุดมการณ์ก็มากมาย

แต่ความหมายคำว่า เกลอคือยอดเพื่อน

สวัสดีค่ะคุณครูอ้อย ดอกไม้ดอกนี้มามเป็นกำลังใจให้กันอีกแล้ว รู้สึกปลื้มใจมากเลยค่ะ เพื่อนย่อมไม่ทอดทิ้งกันนะคะครูอ้อย

สวัสดีค่ะคุณทิมดาบ ไปมอบดอกไม้ให้เช่นกัน กับบันทึกที่ไม่ต้องการความคิดเห็น พี่ก็กำลังจะย้ายที่ทำงาน และสิ่งหนึ่งที่หมออนามับมีเหมือนกันคือ ความคิดถึงชุมชน พี่รุ่งลงไปลาทั้ง6 หมู่บ้านเรียบร้อยแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูอิงจันทร์ ขอบคุณเป็นอย่างมาก ที่มอบดอกไม้มาให้เสมอ คนที่โกทูโนว์นี้ มีความรู้กเป็นเพื่อนที่แนบแน่นมาก ใช่ไหมคะคุณครู

สวัสดีค่ะคุณสิริรัฐ สัตตบุศย์มณฑล นั่นไงคะ คุณสิริรัฐมีเพื่อนแท้แล้วแน่นอน เธอจะมาปรากฏในใจเราเสมอๆเลยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- เป็นจริงอย่างที่ท่านวอญ่าว่า จะคบค้าฉันใดให้เหตุผล เป็นเพื่อน เกลอ สหาย มิตร หลายคน สรุปผลควรคบไว้ ล้วนให้คุณ

เห็นหัวข้อของบันทึก ต้องรีบแวะเข้ามาอ่าน..

เห็นด้วยทุกความหมายของคำว่าเพื่อนค่ะ

อรุณดิ์ค่ะคุณKunrapee ยามได้พบเพื่อนที่ดี เราก็จะมีชีวิตชีวาขึ้นมาทันที มีพลังกายใจอย่างคาดไม่ถึง ไม่รู้สึกโดดเดีฒยวอีกต่อไป ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท